สังคม

รมว.กระทรวงเกษตรฯ ลงพื้นที่เขื่อนเจ้าพระยาติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมกำชับรับมือพายุยางิ

โดย parichat_p

8 ก.ย. 2567

46 views

ไต้ฝุ่นยางิ จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว แต่ประเทศไทย ก็ได้เตรียมรับมือในทุกลุ่มน้ำ โดยวันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมรัฐมนตรีช่วย ได้ลงพื้นที่้เขื่อนเจ้าพระยา เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มเจ้าพระยา รวมทั้งการเตรียมความพร้อมรับพายุยางิ


วันนี้ ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายอิทธิ ศิริลัทธยากร และ นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ ลงพื้นที่ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำและปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ร่วมไปถึงการบริหารจัดการน้ำ เพื่อพร้อมรับมือพายุยางิ ที่จะพัดเข้าสู่ประเทศไทย


นายวัชระ ไกรสัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 ได้รายงานต่อที่ประชุมว่า น้ำส่วนหนึ่งที่เข้ามาผ่านเขื่อนเจ้าพระยา คือ มาจากภาคเหนือ ที่เพิ่งเกิดอุทกภัย มวลน้ำดังกล่าวได้ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาไปแล้ว และระดับน้ำของลุ่มน้ำเจ้าพระยาเริ่มทรงตัว ทางกรมชลประทาน ได้มีการผันน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุยางิ ที่จะพัดเข้าสู่ประเทศไทยตอนบน โดยล่าสุด ปัจจุบันที่ สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,474 ลบ.ม./วินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.22 เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 12.82 เมตร/รทก. ซึ่งระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 3.52 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยาตรึงการระบายน้ำอยู่ที่ 1,498 ลบ.ม./วินาที เป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน ระดับน้ำเหนือเขื่อนท้ายเขื่อนลดลงต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร่องน้ำรับมวลน้ำเหนือและมวลน้ำจากฝนตกหนักตามการคาดการณ์ของกรมชลประทานและกรมอุตุนิยมวิทยา


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เปิดเผยว่า หลังจากการประชุม ครม.นัดพิเศษเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้ที่ประชุมพิจารณาคำแถลงนโยบาย ซึ่งหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่จะมีการแถลงต่อสภาในวันที่ 12-13 กันยายน ที่จะถึงนี้ ก็จะเป็นเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ ประกอบกับสถานการณ์น้ำในปัจจุบันที่หลายฝ่าย ให้ความกังวลกับน้ำเหนือที่สภาวะน้ำท่วมอยู่ รวมทั้งพายุยางิ ที่กำลังจะเข้ามา


เป็นที่น่าสังเกตว่า การประชุมที่เขื่อนเจ้าพระยาในวันนี้ นอกจากมี รัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีว่าการ ที่เพิ่งพ้นตำแหน่งเพียงไม่กี่วัน ได้เดินทางมาร่วมประชุมด้วย


แม้ที่เขื่อนเจ้าพระยาจะมั่นใจ ในการเตรียมพร้อม ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กระแสน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านรอบเกาะเมืองอยุธยามีความแรงและเชี่ยว อีกทั้งท้องฟ้ามืดครึ้มมีกลุ่มเมฆฝนกระจายทั่วไป สำนักงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จึงไม่ประมาท ได้ระดมเครื่องจักรรถแบ็คโฮ และคนงานตอกเสาเข็มทำคันแนวป้องกันน้ำทะลักเข้าท่วม ชุมชนท่าวาสุกรีวัดหน้าพระเมรุ โบราณสถานสำคัญและเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด ที่อยู่นอกเกาะเมือง ซึ่งหากน้ำทะลักเข้าไปได้ก็จะสร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชนที่มีกว่า 2,500 ครัวเรือนทันที


นอกจากลุ่มเจ้าพระยาแล้ว ลุ่มน้ำยม คือที่ จ.พิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้เดินทางเยี่ยมให้กำลังใจแสดงความห่วงใยแก่ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมสูง จากโครงการบางระกำโมเดล โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า น้ำจากสุโขทัย ไหลเข้ามาท่วมพื้นที่อำเภอบางระกำ ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำกว่า จังหวัดสุโขทัย แม่น้ำยมได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมใต้ถุนบ้านเรือนประชาชน ซึ่งมีการปลูกสร้างบ้านตามวิถีชีวิต เป็นใต้ถุนสูงอยู่แล้ว


สถานการณ์แม่น้ำยมสายหลัก ที่ไหลผ่าน อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ระดับน้ำเพิ่มขึ้น ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 1.30 เมตร สูงกว่าระดับวิกฤติ เขตชุมชน 40 เซนติเมตร ระดับน้ำเพิ่ม และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉลี่ย วันละ 8 ถึง 10 เซนติเมตร สถานการณ์ น้ำเอ่อล้นตลิ่ง เฝ้าระวังในพื้นที่ชุมชน ในส่วนพื้นทื่เกษตรลุ่มต่ำขอให้เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต แม่น้ำยมสายเก่า ที่ไหลผ่าน อำเภอพรหมพิราม และ อำเภอบางระกำ ปริมาณน้ำไหลผ่าน 50 ถึง 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 40 เซนติเมตร มีแนวโน้มลดลงสถานการณ์ ยังคงเฝ้าระวังน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ในพื่นที่เพาะปลูกข้าวนาปีทุ่งหน่วงน้ำ โครงการบางระกำโมเดล ปัจจุบันเก็บเกี่ยวแล้ว 100 เปอร์เซนต์ และเริ่มรับน้ำเข้าทุ่งหน่วงน้ำ ปริมาณน้ำที่รับเข้าพื้นที่ 153,031ไร่ ปริมาณน้ำ 253 ล้าน ลบ.ม คิดเป็น 63 เปอร์เซนต์

คุณอาจสนใจ

Related News