ภาพถ่ายดาวเทียม GISTDA เผยชัยภูมิน้ำท่วมเต็มเมือง – ขอนแก่นรับน้ำต่อ ทะลักแล้ว 5 พันไร่

สังคม

ภาพถ่ายดาวเทียม GISTDA เผยชัยภูมิน้ำท่วมเต็มเมือง – ขอนแก่นรับน้ำต่อ ทะลักแล้ว 5 พันไร่

โดย thichaphat_d

30 ก.ย. 2564

285 views

เพจเฟซบุ๊ก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) โพสต์ภาพถ่ายดาวเทียม เวลา 11.00 น. วันที่ 29 ก.ย. พื้นที่น้ำท่วมเกษตรกรรม จังหวัดชัยภูมิ ประมาณ 230,000 ไร่ ส่วนใหญ่กระจายอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรมที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ชุมชน และบริเวณริมแม่น้ำสายหลัก ลำน้ำย่อย รวมถึงเส้นทางการจราจร


นอกจากนี้ ภาพจากดาวเทียมยังแสดงให้เห็นว่ามวลน้ำปรากฏในโทนน้ำตาลและมีลักษณะเป็นริ้วยาวอย่างชัดเจน ซึ่งหมายถึงมวลน้ำกำลังไหลจากอำเภอเมืองชัยภูมิไปทางทิศตะวันออกหรือฝั่งขวาของแผนที่ และเฉดสีน้ำตาลที่แตกต่างกันนั้นหมายถึงระดับความเข้มข้นของตะกอนที่ไหลปะปนไปกับน้ำ ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวหรือใกล้เคียง โดยเฉพาะแนวริมตลิ่ง ริมลำน้ำชี เฝ้าสังเกตสถานการณ์และติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด


ส่วนที่ จ.ขอนแก่น พบว่าในเขต อ.แวงน้อย ซึ่งถูกน้ำชีที่มาจากจ.ชัยภูมิ ล้นทะลัก เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 5,000 ไร่ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางอำเภอได้มีการแจ้งเตือนประชาชนไว้ล่วงหน้า 1 สัปดาห์ ทำให้ชาวบ้านขนของขึ้นที่สูง


ซึ่งน้ำส่วนใหญ่ท่วมพื้นที่การเกษตร ส่วนบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายบางส่วน บ้านบางหลังจมน้ำเกือบมิดหลังคา และถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ซึ่งทางอำเภอมีการแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมมือรับน้ำจากแม่น้ำชีที่จะเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นมวลน้ำที่มาจาก จ.ชัยภูมิ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/dAc36yeVVM8

คุณอาจสนใจ

Related News