โคราชยังวิกฤต ชาวบ้านโอดน้ำท่วมมิดไม่มีที่นอน วอนนายกฯ ลงพื้นที่เยียวยา

สังคม

โคราชยังวิกฤต ชาวบ้านโอดน้ำท่วมมิดไม่มีที่นอน วอนนายกฯ ลงพื้นที่เยียวยา

โดย nicharee_m

28 ก.ย. 2564

29 views

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีหลายพื้นที่ยังวิกฤตอยู่ เช่น ที่อำเภอโคกสูง ขณะนี้น้ำไหลเข้าท่วมเต็มพื้นที่แล้ว เจ้าหน้าที่ได้เร่งอพยพชาวบ้านที่ประสบภัย เกือบ 1 พันคน ออกจากพื้นที่


ความเดือดร้อนของชาวบ้าน หมู่ 9 บ้านลำเชิงไกร ต.โคกสูง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ระดับน้ำในหมู่บ้านขณะนี้หากมองด้วยสายคา ไม่รู้เลยว่าจุดไหนคือถนน ถูกน้ำปิดล้อมไว้หมด เจ้าหน้าที่ต้องระดมเรือท้องแบน เข้าไปรับชาวบ้านอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย


ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทหาร และหน่วยกู้ภัยต่างๆ นำเรือท้องแบน เข้าไปรับชาวบ้านอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย เพราะน้ำไหลเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้านนี้ 100% ซึ่งบ้านลำเชิงไกร หมู่ 9 เป็นลักษณะแอ่งกระทะ คอยรับน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำตะคองและลำเชียงไกรทุกปี แต่ไม่เคยหนักขนาดนี้มาก่อน ชาวบ้านต้องอพยพกันแบบทุลักทุเล


อย่างเช่นคุณป้าวัย 67 ปี อพยพออกจากบ้านพร้อมกับลูกหลาน ยายบอกว่า ไม่คิดน้ำจะมาขนาดนี้ ไม่มีที่อยู่แล้วนอกจากหลังคาบ้าน ของในบ้านพังไปหมด สัตว์เลี้ยงก็ไปหมดแล้ว ลอยคอออก อยากขอให้นายกฯ มาช่วยชาวบ้าน เพราะหลังน้ำลด ก็ไม่รู้จะเอาตังที่ไหนมาซ่อมบ้านแล้ว


ด้านนายไสว ทิพเวศาสตร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บอกว่า ชาวบ้านที่นี่ทำใจรับน้ำท่วมทุกปีอยู่แล้ว แต่ปีนี้หนักมาไวมาก เพราะรองรับน้ำจากลำตะคอง และลำเชียงไกร ไม่ได้อยากโทษใคร แต่หากมีการสร้างประตูระบายน้ำลำเชียงไกรให้ไวกว่านี้ คงจะช่วยชาวบ้านได้บ้าง


ส่วนที่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ระดับน้ำลดแล้ว กรมชลประทานระดมเครื่องมือหนักและบิ๊กแบ็ค ควบคุมทิศทางน้ำ


ความคืบหน้ากรณีคันดินล้อมจุดก่อสร้างประตูระบายน้ำ อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ซึ่งเปิดการระบายน้ำและขยายตัว ทำให้น้ำไหลบ่าลงพื้นที่ท้ายอ่าลเก็บน้ำ ท่วมบ้านเรือนประชาขนและพื้นทึ่การเกษตร เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา การซ่อมแซมทางระบายน้ำที่ขยายตัว เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ดูจากสภาพของคันดินจะเห็นว่า ระดับน้ำลดลงอย่างชัดเจน ก่อนหน้านี้จะมองไม่เห็นคอสะพาน และแนวกำแพงก่อสร้างบานประตูระบายน้ำ แต่วันนี้มองเห็นแล้วเพราะน้ำลดระดับลง


ตลอดทั้งคืนจนถึงวันนี้ เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน นำเครื่องจักรหนัก และอุปกรณ์ เข้าพื้นที่เพื่อซ่อมแซมจุดระบายน้ำที่ขยายตัว โดยวันนี้คาดว่า จะนำบิ๊กแบ็ค จำนวน 1,000 ลูก และแกเบียนก้อนสี่เหลี่ยมใส่หินกันดินถล่ม ไปลงบริเวณจุดฝั่งอิมเมเจนซี่ สปิลเวย์ ของตัวอ่างเก็บน้ำ เพื่อควบคุมทิศทางน้ำให้ไหลมาลงที่จุดประตูระบายน้ำ ไหลลงลำน้ำลำเชียงไกรตามธรรมชาติ


บรรยากาศที่จังหวัดนครราชสีมาวันนี้ ไม่มีฝน ท้องฟ้าเปิด ซึ่งหากสภาพอากาศเป็นแบบนี้ ไม่มีฝนตกมาเติมน้ำที่ท่วมตามจุดต่างๆ ก็จะเริ่มคลี่คลาย แต่สถานการณ์โดยรวม พื้นที่ ต.โคกสูง แห่งนี้ ถือว่าหนักในรอบ 10 ปี น้ำจากจุดนี้จะไหลไปที่ ต.ดอนชมพู อ.พิมาย ลงที่ลำน้ำมูลต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News