จนท.เร่งซ่อมรอยรั่ว "อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร" ยอมรับระดับน้ำเป็นอุปสรรค

สังคม

จนท.เร่งซ่อมรอยรั่ว "อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร" ยอมรับระดับน้ำเป็นอุปสรรค

โดย pattraporn_a

27 ก.ย. 2564

61 views

สถานการณ์ที่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) จนท.อุดรอยรั่วนบคันกั้นดิน พบระดับน้ำสูงเป็นอุปสรรค และห่วงฝนที่ตกลงมาซ้ำเติม




(27 ก.ย.) อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง อ.โนนไทย จ.นคราชสีมา จุดที่เกิดเหตุการณ์ทำนบคันกั้นดินรั่ว จนน้ำไหลหลากเข้าพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ กระทบบ้านเรือนประชาชนและพื่นที่การเกษตร ประชาชนเดือดร้อนกว่า 1,000 ครัวเรือน


เจ้าหน้าที่ขุดดินและพยายามปิดจุดรอยรั่วของคันนบดิน แต่เนื่องจากมวลน้ำจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถซ่อมแซมได้ในทันที ต้องรอให้ระดับน้ำลดลง แต่ปัญหาในตอนนี้คือฝนเริ่มตกลงมา ซึ่งหากมีน้ำลงมาเติมการอุดรอยรั่วนี้ จะต้องขยายเวลาออกไปอีก




นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผอ.โครงชลประทาน จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า การซ่อมรอยรั่วอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรล่าง ดีขึ้นกว่าเมื่อวานที่ผ่านมา แต่อุปสรรคคือระดับน้ำในอ่างมีจำนวนมาก ซึ่งจุดสปิลเวย์พบว่าขณะนี้ระดับลดลงจากเดิมมาก น้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำมีปริมาณใกล้เคียงกับการระบายน้ำล้นออก หากไม่มีน้ำไหลมาเติมในอ่างมากเกินไป หรือมีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม ก็จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยไม่ส่งผลกระทบกับตัวอ่างเก็บน้ำอย่างที่หลายฝ่ายกังวล


ภาพรวมสำหรับพื้นที่จังหวัดนคราาชสีมา โดยเฉพาะอำเภอโนนไทย, อำเภอโนนสูง และอำเภอด่านขุนทด ภาพรวมยังถือว่าระดับน้ำลดลง แต่ปัญหาที่กังวลคือฝนที่ตกลงมา หากไม่มีฝนมาเติม คาดการณ์ว่าน้ำท่วมขัง ในเขตตำบลหนองบัวละคร อำเภอด่านขุนทด และหลายพื้นที่ที่น้ำไหลผ่าน จะคลี่คลายได้



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/yrvxBBTx3T8

คุณอาจสนใจ

Related News