สังคม

ลำเชียงไกรตอนบนเต็มอ่าง ชลประทานเร่งระบาย เตือนพื้นที่ท้ายอ่างขนของขึ้นที่สูง

โดย kanyapak_w

15 ส.ค. 2565

304 views

อ่างลำเชียงไกรตอนบนน้ำเต็มอ่างแล้ว ชลประทานเร่งระบายน้ำ พร้อมแจ้งเตือนพื้นที่ท้ายอ่างเร่งขนของขึ้นที่สูง



วันนี้ (15 สิงหาคม 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้โครงการชลประทานจังหวัดนคราชสีมาได้ประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนบน อ.ด่านขุดทด จ.นครราชสีมา เนื่องจากช่วงนี้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนบน อย่างต่อเนื่อง และหลังจากนี้ก็มีแนวโน้มปริมาณน้ำไหลลงอ่างเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนบน มีระดับน้ำอยู่ที่ 8.25 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ คิดเป็นกว่า 98% ของความจุกักเก็บที่ 8.40 ล้านลูกบาศก์เมตร



ขณะเดียวกัน พื้นที่ท้ายอ่างลำเชียงไกรก็ได้มีการเปิดบานประตูระบายน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำจากลำน้ำลำเชียงไกรให้ไหลผ่านไปยังพื้นที่ อ.โนนสูง และอ.พิมาย จ.นครราชสีมา เพราะคาดว่าหลังจากนี้มวลน้ำในลำน้ำลำเชียงไกรจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากคาดการณ์ว่าจะมีพายุลูกใหม่พัดผ่านเข้ามาในพื้นที่



อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ชลประทานจังหวัดนครราชสีมายังคงมีการระบายน้ำออกจากอ่างลำเชียงไกร ตอนบน อ.ด่านขุนทด และอ่างลำเชียงไกร ตอนล่าง อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน โดยระบายน้ำออกจากอ่างทั้งสองแห่งเฉลี่ยวันละ 500,000 – 1,000,000 ลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้เพื่อเตรียมพร้อมรับมือปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาใหม่ และเป็นการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบป้องกันไม่ให้น้ำท่วมพื้นที่ท้ายอ่างซ้ำรอยเหมือนกับปีที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News