สังคม

ผวาซ้ำรอยปีที่แล้ว! ชาวนาท้ายอ่างเก็บน้ำหวั่นน้ำท่วมอ่างลำเชียงไกรแตก วอนชลประทานจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

โดย kanyapak_w

26 พ.ค. 2565

75 views

ชาวนาท้ายอ่างลำเชียงไกรผวากลัวน้ำท่วมซ้ำรอยอ่างแตกปีที่แล้ว วอนชลประทานวางแผนบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ



วันนี้ (26 พฤษภาคม 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากขณะนี้ปริมาณน้ำในลำน้ำลำเชียงไกร จ.นครราชสีมา เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ติดลำน้ำในตำบลกำปัง อำเภอโนนไทย นาข้าวกว่า 8,000 ไร่ และบ้านเรือนชาวบ้าน 25 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วม และพื้นที่ 3 หมู่บ้านของตำบลจันอัด อำเภอโนนสูง ประกอบด้วย บ้านสำโรง หมู่ 1, บ้านด่านติง หมู่ 5 และบ้านโค้งกะพี้ หมู่ 8 นาข้าวกว่า 1,000 ไร่ และบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำถูกน้ำท่วม



นายประทับ ปิ่นสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านด่านติง ตำบลจันอัด เปิดเผยว่า ในปีนี้ปริมาณน้ำมาเร็วมากกว่าทุกปี เพราะเพิ่งย่างเข้าสู่ฤดูฝนเพียงแค่ไม่กี่วัน ปริมาณน้ำจากลำเชียงไกรก็ไหลเอ่อเข้ามาท่วมพื้นที่นาข้าว และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายแล้วนับพันไร่ ชาวบ้านในพื้นที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากขณะนี้ทางอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง ในพื้นที่อำเภอโนนไทย ยังคงพร่องน้ำออกจากอ่างอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยวันละประมาณ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร




สำหรับพื้นที่ตำบลจันอัด อำเภอโนนสูง เป็นพื้นที่ท้ายอ่างที่รองรับมวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ทำให้ประสบกับปัญหาน้ำท่วมนาข้าว และพื้นที่ทางการเกษตรเป็นประจำทุกปี โดยชาวบ้านในพื้นที่ต่างหวั่นวิตกกลัวว่าปริมาณน้ำจากลำเชียงไกรจะเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำ เหมือนกับที่เกิดสถานการณ์อ่างเก็บน้ำแตกเมื่อปีที่ผ่านมา



เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ยังคงผวากับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งในปีที่แล้วพื้นที่อำเภอโนนสูงถูกน้ำท่วมหนักมาก อยากให้ทางชลประทานวางแผนบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

คุณอาจสนใจ

Related News