ชัยภูมิน้ำท่วมหนัก ประกาศ "ทุกอำเภอ" เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ล่าสุดฝนยังตกซ้ำเติมไม่หยุด

สังคม

ชัยภูมิน้ำท่วมหนัก ประกาศ "ทุกอำเภอ" เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ล่าสุดฝนยังตกซ้ำเติมไม่หยุด

โดย pattraporn_a

27 ก.ย. 2564

114 views

สถานการณ์น้ำที่จังหวัดชัยภูมิ ปภ.จังหวัดเตรียมพิจารณาประกาศภัยพิบัติเพิ่มหลายพื้นที่ หลังถูกน้ำหลากเข้าท่วมหนัก โดยเฉพาะที่อำเภอจัตุรัส ถนนโดยรอบถูกตัดขาด คนภายนอกไม่สามารถเข้าออกพื้นที่ได้




(27 ก.ย.) วันนี้ทีมข่าวได้อาศัยเรือติดเครื่องยนต์ของเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง เข้าไปสำรวจความเสียหาย เพื่อพยามจะเข้าไปภายในพื้นที่ตำบลละหาน อำเภอจัตุรัส โดยตัดทุ่งนาไปได้เพียง 4 กิโลเมตร ปรากฎว่าน้ำค่อนข้างเชี่ยวกราก และมีฝนตกลงมาตลอด ไม่สามารถไปได้


ในพื้นที่หมู่ 12 บ้านป่าสะแกราช ต.ลุ่มลำชี อำเภอบ้านเขว้า ซึ่งเป็น 1 ใน 22 หมู่บ้านในตำบลนี้ ที่เพิ่งถูกน้ำท่วมเมื่อวานนี้ ชาวบ้านอาศัยนอนที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน หรือนอนชั้น 2 ของบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เก็บข้าวของไม่ทัน เพราะเพียง 2 ชั่วโมง น้ำที่ล้นจากตลิ่ง ซึ่งพังเสียหายของลำน้ำสาขาย่อยของลำน้ำชี จากหมู่บ้านใกล้เคียง ก็หลากเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ทำให้บ้านเกือบ 50 หลัง จมเสียหายทันที และหนักกว่าเมื่อปี 43




ขณะที่ท้องนากว่า 1,900 ไร่ของหมู่บ้านจมไปในพริบตา อุปกรณ์ทางการเกษตรที่ลงทุนไว้ ลอยหายไปกับสายน้ำ เช่นเดียวกับข้าวที่เริ่มออกรวง และสามารถเก็บเกี่ยวได้ในอีกไม่ถึง 2 เดือนก็ถูกน้ำท่วมทันที


ทางจังหวัดระบุว่า ขณะนี้ พื้นที่ที่น่าเป็นห่วงและต้องจับตานอกจากอำเภอจัตุรัสที่รับน้ำมาจากอำเภอบำเหน็จณรงค์ ก่อนไหลลงลำน้ำชีแล้ว และในเขตอำเภอเมืองชัยภูมิก็ยังน่าเป็นห่วง เพราะยังมีน้ำจากลำปะทิวเข้าสมทบ ส่วนมวลน้ำเดิมยังไม่สามารถระบายลงลำน้ำชีได้ แม้จะติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 3 เครื่องสลับกันก็ตาม




ล่าสุด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยภูมิ ระบุว่า ขณะนี้ได้ประกาศให้ทั้ง 16 อำเภอของจังหวัดชัยภูมิ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติทั้งหมดแล้ว มีความเสียหายรวม 108 ตำบล 1,145 หมู่บ้าน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/8-VXmn4-n9o

คุณอาจสนใจ

Related News