สั่งย้าย 4 ตร. เปิดทางสืบคดีขโมยรังนกพัทลุง หลังผู้ต้องหาซัดทอด จนท.รัฐมีเอี่ยว

สังคม

สั่งย้าย 4 ตร. เปิดทางสืบคดีขโมยรังนกพัทลุง หลังผู้ต้องหาซัดทอด จนท.รัฐมีเอี่ยว

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2564

981 views

เหตุคนร้ายเเอบเข้าไปโจรกรรมรัง "นกอีเเอ่น" และก่อไฟในถ้ำบนเกาะสี่-เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เสียหายไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง สั่งย้าย 4 นายตำรวจ สภ.ปากพะยูน กับ สภ.เกาะนางคำ เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง หลังหนึ่งในผู้ต้องหาที่เข้ามอบตัวให้การซัดทอด มีตำรวจเเละเจ้าหน้าที่ อส.บางนาย คอยเปิดทางเเละแบ่งผลประโยชน์ จากพยานหลักฐาน โดยเฉพาะคลิปเสียงที่นำออกมาเเฉ พาดพิงกลุ่มข้าราชการคนมีสี คอยชักใยอยู่เบื้องหลัง


ถ้ำ"นกอีเเอ่น" เป็นหนึ่งในขุมทรัพย์ที่สร้างงาน-รายได้ ให้กับชาวพัทลุง ทุก 5 ปี คณะกรรมการจัดเก็บอากรรังนกฯ ซึ่งมีผู้ว่าฯเป็นประธาน จะเปิดให้เอกชนยื่นซองเข้ามาสัมปทาน ซึ่งว่ากันว่า ผู้ชนะการประมูล สามารถทำรายได้มหาศาล เช่นเดียว เกาะสี่-เกาะห้า จึงเป็นที่หมายตาคนหลายกลุ่ม เเอบเข้าถ้ำขโมยรังนกไปขาย


เเต่เหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่เหมือนที่ผ่านมา หลังเอกชนผู้ชนะการประมูล พาสื่อมวลชนเข้าไปสำรวจ พบรังนกถูกขโมยเกลี้ยง บนพื้นถ้ำ มีซากลูกนกอีเเอ่น ร่วงมาตายจำนวนมาก ตรวจสอบรอบ ๆ พบร่องรอยจุดไฟรมควัน ซึ่งเชื่อว่า นอกจากผลผลิตจากรังนก กลุ่มคนร้าย ยังจงใจกลั่นเเกล้งทำลายล้าง ให้ได้รับความเสียหายด้วย ประเมินเบื้องต้น คาดว่ามีรังนกถูกขโมยกว่า 6 เเสนรัง ลูกนกตายไม่น้อยกว่า 1 ล้านตัว รวมมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 5 พันล้าน


คดีนี้ร้อนถึงดีเอสไอ กับสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ พลตำรวจเอกสุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผบ.ตร.นำทีมสืบสวนลงพื้นที่พัทลุง เก็บรวบรวมพยานหลักฐาน ไล่ล่ากลุ่มหัวขโมย จนหนึ่งในผู้ต้องหายอมมอบตัว เเละยอมรับว่า เคยเข้าไปขโมยรังนกมาแล้วถึง 3 ครั้ง โดยมีเจ้าหน้าที่บางนาย คอยเปิดทางเเละแบ่งผลประโยชน์


มีคลิปเสียงบางช่วงบางตอนที่บันทึกได้จากชายคนหนึ่ง อ้างเป็นเสียงสนทนาลับ ระหว่าง อส.ที่เฝ้าถ้ำ กับ ข้าราชการนายหนึ่ง สั่งเปิดทางให้เเก๊งโจรกรรม ซึ่งจะมีเรือมารับ อ้างจะให้ส่วนเเบ่งด้วย เเต่ขอให้เก็บเป็นความลับ


พฤติการณ์เเละพยานหลักฐาน ทำให้หลายฝ่ายพุ่งเป้าไปที่คนมีสี เเละหนึ่งในผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อเนื่อง ก็คือนายก อบจ.จังหวัดพัทลุง เชื่อว่ามีข้าราชการบางคน มีผลประโยชน์ ชักใยอยู่เบื้องหลัง


มีการตั้งข้อสันนิษฐาน เชื่อว่าเหตุการณ์ น่าจะเกิดขึ้นหลังจากเอกชน ส่งมอบพื้นที่คืนให้คณะกรรมการจังหวัด หลังสิ้นสุดสัมปทาน 14 มิถุนายน ซึ่งระหว่างนั้น จังหวัดได้มอบหมายทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง ป่าไม้เเละอุทยานฯ จัดกำลังไปเฝ้าถ้ำ กระทั่ง 9 กันยายน ผู้ชนะประมูลเข้ามาสำรวจ เเละพบว่ามีอย่างน้อย 6 ถ้ำ ถูกขโมยเเละทำลายรังนก


ย้อนกลับไปวันที่ 13 สิงหาคม มีเอกชนยื่นซองประมูลรังนกฯ 3 บริษัท ประกอบด้วย หจก.พี.เอส.บี.กรุ๊ป บริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด และบริษัท เค.โอ.ซี อิมปอร์ท เอ๊กซ์ปอร์ต จำกัด ผู้ชนะคือบริษัทสยามเนสท์ ซึ่งเป็นรายเดิม ยื่นซองประมูล 400 ล้านบาท


รังนกที่ถูกขโมย ประกอบกับ ร่องรอยจุดไฟเผา ถ้านี่เป็นฝีมือของกลุ่มเก็บรังนกทั่วไป ทำไมไม่เอาไปเเค่รังนก หมดก็กลับมาเอาใหม่ได้ เเต่นี่กลับจุดไฟรมควันให้ลูกนกอีเเอ่นตายไปด้วย การฟื้นฟูต้องใช้เวลานานหลายปี


เเหล่งข่าวลับ ให้ข้อมูลกับข่าว 3 มิติ พบเส้นทางของรังนกล็อตนี้ ถูกนำไปขายในตลาดมืด มีคนรับซื้อเเละให้ราคากิโลกรัมละ 3 หมื่นบาท ปลายทางอยู่ที่มาเลเซีย ถ้าไปถึงจีน ว่ากันว่าราคาจะขยับพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 3 ล้าน


ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง สั่งย้าย 4 นายตำรวจ สภ.ปากพะยูน กับ สภ.เกาะนางคำ เปิดทางสอบสวนข้อเท็จจริง คาดว่าไม่เกิน 3 วัน จะออกหมายจับได้ทั้งขบวนการ

คุณอาจสนใจ

Related News