สังคม

กมธ.การอุตสาหกรรมฯ เร่งให้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ เอี่ยวขนกากแร่แคดเมียม

โดย attayuth_b

16 เม.ย. 2567

32 views

เปิดแผนการขนย้ายกากแคดเมียม ที่กระจายอยู่หลายจังหวัด กลับคืนไปฝังกลบที่หลุมฝังกลบกากแร่ จ.ตาก


น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า คณะกรรมการอำนวยการขนย้ายกากแคดเมียม และสังกะสี ได้ชี้แจงรายละเอียดแผนการขนย้ายกากแดคเมียมของ บริษัทเบาว์ด์ แอนด์ บียอนด์ ให้สำนักงาน อุตสาหกรรมจังหวัดทั้ง 3 พื้นที่ คือจังหวัดตาก สมุทรสาคร และชลบุรี ทราบแล้วเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงชี้แจงประชาชนในพื้นที่ ให้เข้าใจขณะที่ประธานกรรมาธิการ การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยกับข่าว 3 มิติว่า มีข้อมูลข้าราชการที่รับผลประโยชน์เรื่องนี้ ซึ่งได้ประสานให้ตำรวจสอบสวน กลางเร่งดำเนินคดี

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยกับข่าว 3 มิติว่า พรุ่งนี้ กรรมาธิการการอุตสาหกรรม ได้เชิญหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับการย้ายกากแร่แคดเมียม 6 หน่วยงาน ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ให้ประชุมชี้แจงความคืบหน้า ในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้เห็นแผนงานที่ชัดเจนว่าจะขนย้าย อย่างไร และมีมาตรฐานอย่างไรบ้าง เพื่อจะแจ้งให้ประชาชนทราบอย่างเปิดเผย โดยยืนยันว่ากรรมาธิการ จะตรวจสอบอย่างเข้มข้น ให้เกิดความปลอดภัย

นายอัครเดช ยังระบุว่า จะสอบถามไปยังกระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมมลพิษว่าดำเนินการอย่างไรบ้าง ในส่วนที่เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมรวมถึงจะประสานไปยังตำรวจสอบสวนกลางเรื่องการดำเนินคดี กรณีที่พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องหรือได้รับผลประโยชน์กรณีนี้ ซึ่งยืนยันว่ากรรมาธิการฯ มีข้อมูลเชิงลึกในเรื่องนี้ด้วย

ขณะที่น.ส.พิมพ์ภัทรา ระบุว่า วันนี้คณะกรรมการอำนวยการขนย้ายกากแคดเมียม และสังกะสี ได้ชี้แจงแผนการขนย้ายกาก แคดเมียมของบริษัท เบาว์ด แอนด์ บียอนด์ ให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั้ง 3 พื้นที่ คือ ตาก สมุทรสาคร และชลบุรีได้ทราบแล้ว ซึ่งผู้ครอบครองกากทุกราย ยินดี ให้นำกากกลับไปฝังกลบที่จังหวัดตาก

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้หารือประเด็นการตรวจสอบ กองกากแคดเมียมก่อนที่จะนำขึ้นรถขนส่ง การจัดทำแผนฉุกเฉินของ บริษัท เบาว์ด์ แอนด์ บียอนด์ หากเกิดอุบัติเหตุ ระหว่างการขนส่ง และการทบทวนคำสั่งทางปกครองของกรมโรงงานอุตสาหกรรม และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ที่ต้องสอดคล้องกับแผนการขนย้ายกากแคดเมียม

รมว.อุตสาหกรรม ยังระบุว่า ความเห็นของประชาชนในพื้นที่ต้นทางสมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร ต้องการให้การขนย้าย ต้องไม่รั่วไหล หรือฟุ้ง กระจายของแคดเมียม ส่วนปลายทางที่จังหวัดตาก อยากให้ตรวจสอบความแข็งแรงของหลุมฝังกลบ การเคลื่อนย้ายปลอดภัยและหลังจากฝังกลบแล้วไม่รั่วไหลสู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งทุกข้อกังวลคณะทำงานแก้ปัญหาและการขนย้าย ที่ประกอบด้วย 6 กระทรวง จะประชุมพิจารณาแผนงาน และมาตรการขนย้าย ในวันพฤหัสที่ 18 เมษายน นี้

พรุ่งนี้ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร จะไปร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ครอบครองกากแคดเมียมทั้งหมดต่อตำรวจพนักงานสอบสวน บก.ปทส. และประเมินจำนวนของกลาง ก่อนที่จะโอนให้ บก.ปทส. และวันพรุ่งนี้ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ จะส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมตรวจสอบความแข็งแรงของหลุมฝังกลบของบริษัท ฯ ที่จังหวัดตาก คาดว่าจะรู้ผลในวันเดียวกัน


คุณอาจสนใจ

Related News