จุฬาฯ ขยายพื้นที่ "กล่องรอดตาย" ส่งต่อนวัตกรรมแก้ปัญหาเตียงเต็ม

สังคม

จุฬาฯ ขยายพื้นที่ "กล่องรอดตาย" ส่งต่อนวัตกรรมแก้ปัญหาเตียงเต็ม

โดย pattraporn_a

13 ก.ย. 2564

334 views

วันนี้ (13 ก.ย.) สถานการณ์โควิด-19 ไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 12,583 คน ถือเป็นยอดผู้ติดเชื้อที่ต่ำสุดนับแต่วันที่ 21 กรกฎาคม ขณะที่มีผู้หายป่วยกลับบ้าน 16,304 คน ผู้ป่วยอาการหนัก 4,096 คน ใช้เครื่องช่วยหายใจ 835 คน วันนี้มีเสียชีวิต 132 คน


แม้ยอดผู้ติดเชื้อจะลดลง แต่ในหลายจังหวัดโดยเฉพาะ 10 อันดับแรกที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุด ก็ยังมีปัญหาผู้ป่วยหาเตียงไม่ได้ ทำให้บางจังหวัด เช่น ราชบุรี ที่วันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 299 คน จึงได้นำนวัตกรรมกล่องรอดตาย ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาช่วยแก้ปัญหาจำนวนเตียงผู้ป่วยที่ไม่เพียงพอในพื้นที่ ซึ่งเป็นการต่อยอดโครงการที่ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี ในเขตกรุงเทพมหานครสู่การเป็นโมเดลแก้ปัญหาในพื้นที่อื่นๆ ได้อย่างยั่งยืน


โดยกล่องรอดตายเกือบ 100 กล่อง ส่งตรงจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มายังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไร่ อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรีเพื่อสนับสนุนการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แบบ Home Isolation ซึ่งภายในบรรจุอุปกรณ์พื้นฐานที่จำเป็น เช่น เครื่องวัดออกซิเจน ปรอท และ ยารักษาเบื้องต้น จากนั้นกล่องรอดตายจะถูกส่งต่อพร้อมกับอุปกรณ์ยังชีพที่จำเป็น ไปยังผู้ป่วยตามบ้าน ด้วยความร่วมมือของสารวัตรกำนัน และ รพ.สต.บ้านไร่


เมื่อผู้ป่วยได้รับกล่องรอดตาย และลงทะเบียนเสร็จสิ้น ก็จะมีแพทย์คอยติดตามการรักษาผ่านไลน์ออฟฟิเชียลหอกล่องรอดตายราชบุรี ซึ่งจะใช้อุปกรณ์ต่างๆ ภายในกล่องขณะรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ซึ่งปัญหาหลักของพื้นที่อำเภอดำเนินสะดวก คือ การขาดแคลนเตียงรักษาในโรงพยาบาลที่มีเพียง 2 แห่งคือ โรงพยาบาลดำเนินสะดวก และ โรงพยาบาลสนาม ที่ขณะนี้มีผู้ป่วยครองเตียงกว่า 600 คน และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวันอย่างน้อยวันละ 10 คน


ขณะเดียวกันผู้ป่วยก็รับคำแนะนำการดูแลตัวเอง ผ่านไลน์ออฟฟิเชียลของกล่องรอดตาย ควบคู่กันไปได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าพื้นที่ต่างๆ สามารถนำองค์ความรู้ของกล่องรอดตาย ไปประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสม โดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ที่จัดทำขึ้น ให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยหรือไม่ก็ตาม


ซึ่ง ตำบลบ้านไร่ อ.ดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เป็นตำบลแรกที่เข้าร่วมเป็นเครือข่ายกล่องรอดตาย ซึ่งทางสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมส่งต่อความรู้และระบบติดตามผู้ป่วย ผ่านไลน์ออฟฟิเชียล หอผู้ป่วยกล่องรอดตายให้กับพื้นที่ที่สนใจได้ทันที 

คุณอาจสนใจ

Related News