เลือกตั้งและการเมือง

"ทักษิณ-บิ๊กตู่-พิธา" ไม่รอด เจอขบวนล้อการเมือง ในงานฟุตบอลสานสัมพันธ์จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์

โดย gamonthip_s

31 มี.ค. 2567

363 views

31 มี.ค. 2567 นิสิต นักศึกษา จุฬาลงกรณ์​มหาวิทยาลัย​และมหาวิทยาลัย​ธรรมศาสตร์ จัดงาน "ฟุตบอลสานสัมพันธ์ จุฬา-ธรรมศาสตร์ 2024" โดยปกติแล้วสมาคมศิษย์เก่าจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน แต่ปีนี้นักศึกษา​จัดกันเอง เลยเปลี่ยนวิธีการแปรอักษรจากรูปแบบเดิมที่เป็นสมุด มาเป็นจอ LED เนื่องจากสมุดภาพต่างๆ ต้องใช้เวลาซ่อมแซม เพราะไม่ได้จัดงานฟุตบอลประเพณี ธรรมศาสตร์-จุฬาฯ มานานกว่า 4 ปี 



ขณะที่ไฮไลท์สำคัญของงานยังคงอยู่ที่ขบวนพาเหรด ซึ่งปีนี้ธรรมศาสตร์มาในธีม ผสมผสานความหรูหราแสงสีและเสรีภาพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการสะท้อนเรื่องของความหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติ สีผิว รูปร่างหน้าตา และยังมีการ รำลึกประวัติศาสตร์ "กว่าจะเป็นธรรมศาสตร์"



ขณะที่จุฬาลงกรณ์ ปีนี้มาในธีม ทลายกำแพงที่ตีกรอบศักยภาพของมนุษย์ พร้อมสะท้อนสังคมที่ชนชั้นนำมีอภิสิทธิ์ชนมากกว่าคนทั่วไป ก่อนจะทิ้งท้าย คนสวมสูท ใส่ผ้าพันคอลายขาวม้า ปั่นจักรยาน พร้อมบทกลอนเหน็บรัฐบาล ว่า "เกือบ 1 ปีกี่ผลงานท่านว่าเด่น ยังไม่เห็นคืบหน้าน่าสงสัย หนีบกระเป๋าเป็นเซลล์แมนในแดนไกล ขายผ้าไทยหรือขายหน้าลองคิดดู ปั่นสองล้อการเมืองทะเลหมอก แล้วก็บอกเงินหมื่นรอหน่อยสู พอนายพี่พ้นคุกนึกคำครู ว่ากฎหมายใช่กดหมู่หรือกฏ(ด)​ใคร



แต่ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ "ล้อการเมืองธรรมศาสตร์" ภายใต้ธีม ล้อการเมืองกลับมาแล้ว หลังจากห่างหายไปนานกว่า 4 ปี เปิดขบวนมาด้วย บทกลอนเสียดสี "ล้อรถหมุน ส่งขังชน คนชังชาติ การประกาศใช้กฎหมา ล่าล้างผลาญ / เมืองหยุดนิ่งหยุดทุกสิ่ง โดยมวลมาร ไทสราญ ใต้ศักดา อมาตยาธิปไตย และมีการล้อเลียนป้าย Welcome ที่ครอบครัวชินวัตรทำต้อนรับนายทักษิณ ชินวัตร ด้วย



และตามมาด้วยขบวนพวงหรีดไว้อาลัย ก่อนจะติดแฮชแท็ก ภาพประเทศไทยในฝันของใคร / ฝันใหญ่ประชาเท่าในกฎหมาย / ฝันมากมายคนเท่าในศักดิ์ศรี / ฝันมากมายของข้าถูกย้าย / ฝันข้านี้ดับโดยท่านทุชนา



ก่อนปิดขบวนนี้ด้วยหุ่นล้อเลียน ที่ด้านหน้ามีหน้าตาคล้ายอดีตผู้นำ คิ้วหน้า แต่ทรงหน้าเหลี่ยม แต่งกายชุดทหาร และด้านหลังก็เป็นทรงหน้าเหลี่ยมคล้ายอดีตผู้นำอีกท่าน สวมสูท พร้อมคำบรรยาย​ว่า "มือจับเปลี่ยนหัววางตัวหมากเบี้ย ตัวเก่าเสียถึงคราววางหมากใหม่ / โถบัดซบดีลกันได้ / สงสัยไหมใครนั้นวางหมากขึ้นมา / โอนไวไม่มีเท็จ? ดิจิทัล​วอเล็ต 888 / ปัดขวาเลือกก้าวไกล ชายแท้ที่จริงใจ



จากนั้นเป็นขบวนพิซซ่าหน้า 112 มีรายชื่อผู้ต้องขังคดีการเมืองและเขียนว่า นิรโทษกรรมประชาชนด้วย จากนั้นมีบรรยายว่า ขบวนนี้ห้ามพูดถึง ม.112 / สิทธิ์​ประกันตัวเท่ากับสิทธิ์​มนุษยชน / รัฐซ้อนรัฐ(ทาทุย)​ / ศาลใครชงประชาชนงงตั้งเพื่อใคร / กกต.ชงศาลยิ้ม



ขณะที่ขบวนสุดท้ายเป็นเรื่องของแรงงาน โดยมีป้ายล้อเลียนว่าแรงงานทำงาน สส.ทำทรง ประชาชนยืนงง สภาทำไร นายทุนร่วมใจ ประชาไทยร่วมตน ค่าไฟอย่างแพงค่าแรงอย่างถูก เป็นต้น



ก่อนจะปิดท้ายขบวนล้อการเมืองธรรมศาสตร์ด้วยว่าวสีส้ม มีรูปพิธา คาดหน้า ติดอยู่ในว่าวด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News