ผู้ว่าฯภูเก็ต สั่งจัดตั้ง 'ศูนย์พักคอย' ทุกตำบล รองรับผู้ป่วยโควิด หลังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

สังคม

ผู้ว่าฯภูเก็ต สั่งจัดตั้ง 'ศูนย์พักคอย' ทุกตำบล รองรับผู้ป่วยโควิด หลังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

โดย weerawit_c

12 ก.ย. 2564

126 views

ผู้ว่าฯภูเก็ต วางมาตราการเชิงรุกป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ให้ลดลง พร้อมจะเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้ประชาชนภายในเดือนนี้ และสั่งปิดห้างท้องถิ่นสาขาใหญ่ เป็นเวลา 7 วัน


ภูเก็ต - นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 54/2564 โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.อคนิษฐ์ ด่านพิทักษ์ศาสตร์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายคนิต คงทอง รองอัยการจังหวัดภูเก็ต คณะกรรมการโรคติดต่อ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนภาคเอกชน จากหลายภาคส่วนเข้าร่วม



นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้ การแพร่ระบาดโควิด -19 ได้กระจายลงสู่ชุมชน เพิ่มขึ้นจากสายพันธุ์เดลต้า ที่แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้ทางจังหวัดได้สั่งการให้ทาง อำเภอ ผู้นำชุมชนร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับใช้เป็นศูนย์พักคอย หรือ CI ในทุกตำบล เป็นสถานที่รองรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือ ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว เพื่อแยกออกจากครอบครัวและชุมชน โดยมีทีมบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ และ ผู้นำชุมชน คอยดูแลอย่างใกล้ชิด


หากประชาชนพบ มีบุคคลในครอบครัว ติดเชื้อโควิด-19 สามารถแจ้งผู้นำชุมชนในพื้นที่ เพื่อนำส่ง ศูนย์พักคอย หรือ CI ในตำบลนั้นๆ อย่างรวดเร็ว เพื่อ เป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 และเป็นการเพิ่มจำนวนเตียงในโรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนามเพื่อ ไว้รองรับผู้ป่วย กลุ่มสีแดง และ สีเหลืองได้อย่างเพียงพอ โดยศูนย์ CI พร้อมรับ ผู้ติดเชื้อกลุ่ม สีเขียว ได้ ตั้งแต่ วันที่ 11 กันยายน 2564 เป็นต้นไป


นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติปิดห้างท้องถิ่นสาขาใหญ่เป็นเวลา 7 วัน ระหว่างวันที่ 11-17 กันยายนนี้ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด โควิด -19 โดยมีผลภายหลังที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ลงนามในคำสั่งจังหวัดภูเก็ต และ ยังมีมติให้มีการ จัดตั้งศูนย์ดูแลเด็กจังหวัดภูเก็ต กรณีที่บิดามารดา ติดเชื้อโควิด -19 เพื่อเป็นศูนย์ดูแลให้ความช่วยเหลือ กลุ่มเด็กที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง


โดยใช้สถานที่ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 3 เทศบาลนครภูเก็ต เป็นสถานที่จัดตั้งศูนย์ดูแลเด็กจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้รับการสนับสนุน จาก ปภ.จังหวัดภูเก็ต อบจ. ภูเก็ต และ เทศบาลนครภูเก็ต โดยผู้ปกครองที่มีความประสงค์จะให้เด็กที่เป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง โดย บิดาหรือมารดา เป็นผู้ป่วย โควิด -19 เข้ารับการช่วยเหลือดูแลสามารถ ติดต่อได้ที่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ตศาลากลางจังหวัดภูเก็ต


นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกล่าวต่อไปว่า สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ต ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาจะพบว่ามีจำนวน 200 กว่ารายต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียวคือติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ ซึ่งทางจังหวัดจึงได้มีการเตรียมสถานที่ในการรองรับผู้ป่วยกลุ่มนี้ไว้แล้ว นอกจากนี้ในขณะนี้ทางจังหวัดกำลังเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ในช่วงเดือนกันยายนนี้โดยคนที่มีทะเบียนบ้านหรือทำงานอยู่ในจังหวัดภูเก็ตจะได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ซึ่งได้มีการเริ่มฉีดให้แล้วตั้งแต่วันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา


โดยเริ่มในกลุ่มเสี่ยงสูง 608 หลัง จากนั้นก็จะเริมทยอยฉีดในกลุ่มที่มีทะเบียนบ้านหรือทำงานอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ส่วนในกลุ่มประชากรแฝง แรงงานต่างด้าวและผู้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ตก็จะทยอยฉีดให้ โดยต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น "ภูเก็ตต้องชนะ" ทั้งนี้ขอให้ประชาชนทุกคนให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างเคร่งครัดคือสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง และไม่อยู่ในที่ชุมชนแออัด

คุณอาจสนใจ

Related News