สังคม

สั่งสอบ จนท.ตะเพิด นศ.สาวป่วยโควิด ไม่ให้เข้าศูนย์พักคอย อ้าง "ติดที่ไหนไปรักษาที่นั่น"

โดย thichaphat_d

8 มี.ค. 2565

226 views

นายสุรชาติ เมืองเป้ ผอ.กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ชี้แจงกรณี นักศึกษาหญิงติดเชื้อโควิด แต่ถูกไล่ไม่ให้เข้ารักษาที่ศูนย์พักคอย รพ.สต.แห่งหนึ่งในตำบลชนแดน โดยมีการโพสต์ข้อความ

"สามทุ่มกว่าดึกแล้วกับเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ติดโควิดสภาพแวดล้อมที่บ้านไม่เหมาะกับการกักรักษาตัว(Hi)เลยพยายามติดต่อพื้นที่รับผิดชอบ ตามทะเบียนบ้าน เพื่อขอรับสิทธิ์การรักษา เข้ารักษาฯที่ศูนย์ฯของตำบล แต่คำตอบที่ได้รับคือ ไม่รับ ไปทำอะไรมา #ติดมาจากที่ไหนให้ไปรักษาที่นั่น!!! "

นายสุรชาติ ระบุ ตนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ศูนย์พักคอยเทศบาลตำบลชนแดน ว่า มีผู้ป่วยโควิดซึ่งเป็นหญิงอายุ 22 ปี ยืนอยู่ที่หน้าศูนย์พักคอยฯ ทต.ชนแดน ในสภาพที่ร้องไห้จนตาบวม เนื่องจากถูกศูนย์พักคอย รพ.สต.แห่งหนึ่งในตำบลชนแดน ปฏิเสธไม่ยอมรับตัวให้เข้าไปรักษาตัวในศูนย์พักคอย แถมผลักไสว่าไปติดที่ไหนมา ก็ให้ไปรักษาที่นั่น

เบื้องต้นทราบว่าเป็นนักศึกษาอยู่ จ.พิษณุโลก ซึ่งทางสถานศึกษาจะมีการตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ และปรากฏว่าติดเชื้อโควิดพร้อมกับเพื่อนอีก 5 คน

ผอ.กล่าวต่อว่า ทางสถานศึกษาจึงให้ญาติมารับตัวกลับไปรักษาตัวตามสิทธิ์ของตนเอง ซึ่งเพื่อนอีก 4 คน เข้ารักษาตัวที่ศูนย์พักคอยตามสิทธิ์หมดแล้ว เหลือนศ.คนนี้เพียงคนเดียวญาติจึงได้พาไปติดต่อเข้ารักษาตัวที่ศูนย์พักคอย รพ.สต.ตามสิทธิ์ แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ไล่ให้กลับไปรักษายังที่ติดโควิดมา เมื่อได้ยินอย่างนั้นตนรู้สึกทั้งสะเทือนใจและสงสารมากที่มาเจอกับเรื่องแบบนี้

ตนจึงได้ตัดสินใจให้ เข้าไปพักรักษาตัวที่ศูนย์พักคอย ทต.ชนแดน ดีกว่าผลักไสไปที่อื่นอีกซึ่งตนก็ทำไม่ได้ จากนั้นจึงได้โพสต์เรื่องราวลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อระบายความอัดอั้นในใจ และสะท้อนถึงการทำงานของศูนย์พักคอยรพ.สต.แห่งนั้น ว่าคุณเลือกปฏิบัติหรือเปล่า ทำไมต้องไล่ผู้ป่วยโควิดไปแบบนั้น เพราะคนที่ติดโควิดสภาพจิตใจก็ย่ำแย่พอแล้ว

ด้านนายนาวิน สังฆมาตร นายอำเภอชนแดน เปิดเผยว่า ทันทีที่ทราบเรื่องก็ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบ เบื้องต้น ได้รับรายงานว่าทางศูนย์พักคอย รพ.สต.ห้วยงาช้าง ต.พุทธบาท อ.ชนแดน ที่ตัวผู้ป่วยมีสิทธิ์รักษา ไม่ได้ปฏิเสธการรักษา แต่ทางครอบครัวและตัวผู้ป่วย ประสงค์ที่จะเข้าการรักษาที่ ศูนย์พักคอยเทศบาลตำบลชนแดน

ส่วนเรื่องที่บอกว่ามีเจ้าหน้าที่ทางศูนย์พักคอยไม่รับ ติดจากที่ไหนก็ให้ไปรักษาที่นั้น ขออนุญาตตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง จะได้ให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และหากตรวจพบว่ามีเจ้าหน้าที่ศูนย์พักคอย รพ.สต.ห้วยงาช้าง ไม่รับ และมีการไล่ผู้ป่วยจริง ก็จะลงโทษตามวินัยต่อไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/uGC2KBVuVu4

คุณอาจสนใจ

Related News