สังคม

รุดช่วยชายไร้บ้านติดโควิด นอนใต้บันได ด้าน 'อนุทิน' ย้ำมีเตียงเพียงพอ ต้องไม่มีภาพผู้ป่วยนอนข้างถนน

โดย thichaphat_d

23 ก.พ. 2565

120 views

เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ ชายเร่ร่อนติดโควิด นอนริมถนนในตลาดพลู เขตธนบุรี หลังตรวจเชื้อผลเป็นบวก แต่การช่วยเหลือต้องรอนาน เพราะการประสานหาเตียงค่อนข้างนาน หลายพื้นที่เตียงเต็ม ต้องนอนรอริมถนนนานกว่า 7 ชั่วโมง จึงสามารถเคลื่อนย้ายได้


ผู้ป่วยคือนายพรศักดิ์ เจริญสุขวัฒนกิจ อายุ 55 ปี เป็นคนไร้บ้าน อาศัยอยู่ริมถนนย่านตลาดพลู เขตธนบุรี ช่วงที่เจ้าหน้าที่ไปถึงเวลาประมาณ 17.00 น. ชายคนนี้นอนอยู่ใต้บันได มีอาการไข้เล็กน้อย จึงต้องคอยตรวจค่าออกซิเจนอย่างต่อเนื่อง  


เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิธรรมประธีปสัมโพธิญาณ บอกกับทีมข่าวว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมามีพนักงานกวาดขยะ แจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยมารับตัวชายคนนี้ เพราะป่วยเดินไม่ได้ คล้ายคนเป็นอัมพฤกษ์ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  เจ้าหน้าที่จึงมารับตัวส่งสหวิทยาการมะลิ เป็นสถานพยาบาลย่านเอกชัย


หลังจากให้ยาแล้ว แพทย์จากสถานพยาบาลประเมินอาการว่า ไม่ต้องนอนที่โรงพยาบาล พร้อมตรวจหาเชื้อโควิดไม่พบเชื้อ จึงนำตัวชายเร่ร่อนคนนี้มาส่งที่เดิม ริมถนนใกล้ตลาดพลู กระทั่งเมื่อวานนี้ (22 ก.พ. 65) เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลกลับมาเก็บเสมหะของผู้ป่วยอีกครั้ง จึงพบว่าชายคนนี้ติดเชื้อโควิด


เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิธรรมประธีปสัมโพธิญาณ บอกว่า หลังจากทราบว่าชายคนนี้ติดโควิด จึงประสานกับศูนย์พักคอยประเวศน์ แต่ค่อนข้างใช้เวลานาน กว่าจะทราบว่าสามารถนำตัวไปได้หรือไม่ เพราะศูนย์พักคอยส่วนใหญ่ ไม่ได้รองรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทำให้ชายคนนี้ต้องนอนรอริมถนนนานหลายชั่วโมง เจ้าหน้าที่จึงต้องคอยเอาพัดลมมาเป่า เพราะจุดที่ผู้ป่วยนอนอยู่มียุงเยอะมาก


ล่าสุดเวลา 21.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา (22 ก.พ. 65) เจ้าหน้าที่จากศูนย์พักคอยเขตประเวศ มารับตัวชายคนนี้ไปรักษาที่ศูนย์พักคอยแล้ว โดยหลังจากที่รักษาอาการโควิด จะประสานกรมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รับตัวไปดูแลต่อทันที


ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวเมื่อวานนี้ (22 ก.พ. 65) ย้ำว่า จะต้องไม่มีผู้ป่วยโควิดนอนอยู่ข้างถนน เพราะตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยืนยันด้วยจำนวนเตียงที่ยังมีว่างอยู่


และเนื่องจากว่าโควิดสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดได้ง่าย จึงพยายามให้ผู้ป่วยสีเขียวรักษาตัวที่บ้าน เพื่อกันไว้สำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินที่มีอาการรุนแรง เนื่องจากมีประสบการณ์ในช่วงระบาดที่ผ่านมา ครั้งนี้จึงพยายามให้สถานพยาบาลบริหารจัดการให้ดีที่สุด


ส่วนที่ผู้ป่วยโควิดสะท้อนว่าวันเสาร์-อาทิตย์ ไม่สามารถติดต่อสถานพยาบาลได้ นายอนุทิน ยอมรับว่ามีบ้างที่อาจจะติดปัญหาขรุขระบ้างแต่ก็เป็นจำนวนน้อย ซึ่งการรักษาจะต้องดูแลทุกวันไม่เว้นวันหยุด และพร้อมรับฟังเสียงสะท้อนและข้อตำหนิต่างๆ ซึ่งได้สั่งการให้โรงพยาบาลต่างๆ จัดเวรดูแลผู้ป่วยโควิดในวันเสาร์อาทิตย์ตามปกติ จากนี้ไม่มีคำว่าเสาร์-อาทิตย์ และยืนยันได้ว่าไม่มีการปฏิเสธคนไข้


นายอนุทิน ยังย้ำอีกว่า โรงพยาบาลไม่ได้ลดการให้บริการดูแลประชาชนลงแต่อย่างใด และ Hospitel ยังเปิดอนุญาตตามปกติ และย้ำว่าไม่มีโรงพยาบาลใดที่ไม่รับคนไข้


ขณะที่การเตรียมความพร้อมโรงพยาบาลสนาม ได้มีการเตรียมการไว้ทั้งหมดแล้ว หากมีความจำเป็นก็สามารถจัดตั้งได้ทันที เพราะอุปกรณ์ต่างๆ จากโรงพยาบาลพยาบาลสนามบุษราคัม 4-5 พันเตียง ยังอยู่ในลักษณะเตรียมพร้อม ไม่ได้หายไปไหนหรือขายทิ้ง ยังคงเตรียมไว้ในกรณีฉุกเฉินตลอดเวลา



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/hCqmy1J9I50

คุณอาจสนใจ

Related News