กรมชลฯ เร่งสูบระบายน้ำท่วมสมุทรปราการ ยันพรุ่งนี้แห้งสนิท หากไม่มีฝนตกซ้ำ

สังคม

กรมชลฯ เร่งสูบระบายน้ำท่วมสมุทรปราการ ยันพรุ่งนี้แห้งสนิท หากไม่มีฝนตกซ้ำ

โดย pattraporn_a

30 ส.ค. 2564

98 views

สถานการณ์น้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมบางปู ล่าสุดลดลงเข้าพื้นที่ได้เกือบทุกจุดแล้ว มีเพียงโซน E ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงงานส่งออก น้ำยังท่วมขังสูงอยู่ เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำสุดของนิคม มีโรงงานถึง 70 แห่งโซนนี้




วันนี้ (30 ส.ค.) ทีมข่าวเข้าไปสำรวจด้านในนิคมอุตสาหกรรมบางปู โซนที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง คือบริเวณถนนโซน E1-E9 พบว่าขณะนี้บางจุดมีน้ำท่วมขังเฉลี่ยอยู่ที่ 50-60 เซนติเมตร บางจุดน้ำยังคงท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ซึ่งลดลงจากเมื่อวานมาเกือบเท่าตัว แต่ถนนทั้ง 2 ฝั่ง ยังคงมีภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของพนักงาน ถูกน้ำท่วมจอดทิ้งไว้จำนวนมาก เนื่องจากเคลื่อนย้ายรถออกไม่ทันในคืนที่ฝนตกหนัก


พบว่าโซนที่ยังมีน้ำท่วมขัง คือโซนส่งออก และถนนโซนE มีโรงงงานที่ยังมีน้ำท่วมขัง อีกประมาณเกือบ 100 โรงงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าหากวันนี้ฝนไม่ตก สถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติในวันพรุ่งนี้ เพราะทุกฝ่ายต่างเร่งระบายน้ำออก 24 ชั่วโมง ขณะที่พนักงานบริษัทหลายคน ก็เริ่มเข้ามาดูรถยนต์ของตนเองที่จอดทิ้งไว้ บางคนก็เริ่มย้ายรถออกไปจากจุดน้ำท่วมบางแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถประมาณได้ว่ามีรถจมน้ำทั้งหมดจำนวนเท่าใด




จากการพูดคุยกับพนักงาน ภายในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ระบุว่านิคมฯแห่งนี้ก่อตั้งมามากกว่า 40 ปี ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำกว่านิคมฯอื่น หรือหมู่บ้านชุมชนที่สร้างมาภายหลัง บางจุดเป็นที่สูงน้ำก็แห้งหมกแล้ว แต่โซนที่เป็นจุดลุ่มต่ำ มีลักณะแอ่งกระทะ ทำให้เมื่อฝนตกหนักพร้อมๆ กันทั้งนิคมเมื่อคืนวันเสาร์ (28 ส.ค.) วัดปริมาณน้ำฝนได้มากถึง 273 มิลลิเมตร จากเกณฑ์ฝนตกหนักมาก กำหนดไว้ที่ 90 มิลลิเมตรขึ้นไป ถือว่าสูงกว่าปกติหลายเท่าตัว เจ้าหน้าที่ระบุว่าน้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 6 ปี เนื่องจากนิคมถูกน้ำท่วมครั้งล่าสุดเมื่อปี 2559




การแก้ปัญหาขณะนี้ นิคมอุตสาหกรรมบางปู เร่งสูบน้ำใน 12 สถานีป้องกันน้ำท่วม จะระบายน้ำประมาณ 73,000 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง และมีเครื่องสูบน้ำแบบเคลื่อนที่ อีก 10 ชุด กำลังการสูบประมาณ 12,000 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง รวมความสามารถในการระบายน้ำออกนอกพื้นที่ขณะนี้อยู่ที่ 85,000 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/0mHkH353yVU

คุณอาจสนใจ

Related News