สังคม

น้ำท่วมเมืองยะลา เริ่มลดลงบ้างแล้ว – เห็นใจทหารนราธิวาสบ้านน้ำท่วมหนัก แต่ไม่ทิ้งหน้าที่ออกช่วยชาวบ้าน

โดย thichaphat_d

28 ธ.ค. 2566

66 views

วานนี้ (27 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศจากย่านตลาดเก่า เขตเทศบาลนครยะลา ซึ่งล่าสุดระดับน้ำที่ท่วมขัง เริ่มลดระดับลงบ้างแล้ว ชาวบ้านหลายครอบครัว เริ่มทำความสะอาดบ้านเรือน พร้อมตรวจสอบความเสียหายของตนเองแล้ว

โดยทีมข่าวได้พูดคุยกับชาวบ้านรายหนึ่ง เล่าว่า น้ำเริ่มเข้าท่วมบ้าน ช่วงเวลาประมาณ 05.00 น. ของวันที่ 26 ธันวาคม และก็ท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปกติน้ำไม่เคยเข้าบ้าน มีน้ำแค่หน้าบ้านเท่านั้นเอง แต่ปีนี้ น้ำมาเร็วและเข้าบ้านจนตั้งตัวไม่ทัน แต่ได้รับแจ้งเตือนมาก่อน จึงได้มีการยกของขึ้นที่สูง ทำให้ไม่มีอะไรเสียหาย วันนี้ก็จะเริ่มทำความสะอาดบ้าน และอาจจะเตรียมขายของในวันรุ่งขึ้น แต่หากน้ำยังท่วมขังที่หน้าบ้าน ก็คงต้องหยุดขายไปก่อน

ส่วนที่นราธิวาส ยังคงมีฝนตกลงมาประปรายในพื้นที่มั้ง 13 อำเภอ ส่งผลทำให้แม่น้ำสายหลัก 3 สาย ยังคงมีปริมาณน้ำล้นตลิ่งแต่ไม่เพิ่มระดับสูงเหมือนในช่วงที่ผ่านมา โดยแม่น้ำสายบุรีมีปริมาณน้ำล้นตลิ่งสูงกว่า 22.30 ม.ม. แม่น้ำบางนรามีปริมาณสูงกว่าตลิ่ง 14.90 ม.ม. แม่น้ำโกลกมีปริมาณสูงกว่าตลิ่ง 0.92 ม.ม. ส่วนพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ในสภาวะวิกฤตอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มของ อ.สุไหงโกลก ระแงะ และอ.ตากใบบางส่วน ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ราบลุ่มที่มีคลองและแม่น้ำไหลผ่าน จากผลกระทบของมวลน้ำป่าที่กำลังไหลระบายลงสู่ท้องทะเล

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทหารทุกหน่วยทุกกรมกอง ออกไปให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอต่างๆ อย่างขะมักเขม้นในเวลากลางวันและกลางคืน หรือตลอด 24 ชั่วโมงก็ว่าได้ แต่ขณะเดียวกันเบื้องหลังของเจ้าหน้าที่ทหารที่ร่างกายกำยำเหล่านั้น ก็มีความทุกข์และความเดือดร้อนไม่แพ้กัน แต่ด้วยภารกิจและหน้าที่รั้วของชาติ ก็ต้องยอมทิ้งเสียสละครอบครัวออกไปปฏิบัติหน้าที่ให้ล่วงล่วง

อย่างเช่นเจ้าหน้าที่ทหารนายหนึ่ง สังกัดกรมทหารราบที่ 151 กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายกัลยาณิวัฒนา ต.กะลุวอ อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งอาศัยบ้านพักอยู่ในค่ายมีสภาวะน้ำท่วมขังบ้านพักเช่นกัน และมีปริมาณน้ำท่วมสูงเข้าไปในบ้านพัก ทรัพย์สินและข้าวของสัมภาระต่างๆ รวมทั้งรถยนต์ถูกน้ำท่วมขังได้รับความเสียหาย แล้วยังต้องทิ้งครอบครัวซึ่งมีทั้งบิดา มารดาที่แก่ชรา รวมทั้งลูกสาวตัวเล็กๆ อยู่ภายในบ้านพักตามลำพังทั้งกลางวันและกลางคืน ที่มีสภาวะน้ำท่วมขังสูงโดยรอบ ก็ยังต้องเสียสละออกไปช่วยเหลือประชาชน ทั้งที่ตนเองต้องทิ้งภาระดูแลครอบครัวเหมือนกับปรับความรับผิดชอบไปโดยปริยาย

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/80O0yz9fWwk

คุณอาจสนใจ

Related News