สุดเศร้า หญิงวัย 51 ปี ติดโควิดรักษาตัวที่บ้าน เกิดหัวใจหยุดเต้น ชาวบ้านอุ้มขึ้นรถซาเล้ง แต่ไม่ทัน เสียชีวิตหน้า รพ.

สังคม

สุดเศร้า หญิงวัย 51 ปี ติดโควิดรักษาตัวที่บ้าน เกิดหัวใจหยุดเต้น ชาวบ้านอุ้มขึ้นรถซาเล้ง แต่ไม่ทัน เสียชีวิตหน้า รพ.

โดย panwilai_c

3 ส.ค. 2564

114 views

สุดเศร้า หญิงวัย 51 ปี ติดโควิด-19 ระหว่างรักษาตัวที่บ้าน เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น ชาวบ้านในชุมชนช่วย CPR อุ้มขึ้นรถเข็นขายของเก่า สุดท้ายช่วยไม่ทัน เสียชีวิตหน้าโรงพยาบาล


ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Ammie oah ไลฟ์ภาพเหตุการณ์ นาทีชาวบ้านช่วยชีวิตหญิง วัย 51 ปี ป่วยโควิด-19 และเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นกะทันหัน ขณะนั้นชาวบ้านช่วยกัน cpr จนหัวใจกลับมาเต้นอีกครั้ง ก่อนจะอุ้มรถเข็นขายของเก่า รีบเข็นพาผู้ป่วยออกจากชุมชน ระหว่างการช่วยเหลือ ชาวบ้านพยายามตะโกนบอกให้ผู้ป่วยมีสติตลอดเวลาพร้อมตัดพ้อ หน่วยงานต่างๆ ที่ไม่มารับตัว ต้องใช้รถกระบะของทีมอาสา ไปส่งโรงพยาบาล สุดท้ายช่วยไม่ทันเสียชีวิตหน้าโรงพยาบาล


ทีมข่าวได้สอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับ คุณนันทญา ตำนานโต เจ้าของเฟซบุ๊ก ทำงานจิตอาสา เล่าว่าคลิปที่ปรากฏ เป็นภาพชาวบ้านชุมชนโรงแก้ว บางคอแหลม กทม. ไม่ได้สวมชุดPPE หรืออุปกรณ์ป้องกัน กำลังช่วยชีวิต หญิง วัย 51 ปี ที่ชาวบ้านแถวนั้นเรียกว่า "ยายยม" ผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาศัยอยู่ในชุมชน เพื่อนำตัวไปส่งโรงพยาบาล


ซึ่งก่อน "ยายยม" จะเสียสามีผู้ป่วยได้แจ้ง อสส.ในชุมชนว่าอาการยายไม่ดี มีอาการเหนื่อย หายใจไม่ถนัด จึงรีบโทรแจ้ง1668 และ 1669 แต่ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่รับสาย ชาวบ้านตัดสินช่วยกันอุ้ม ยายยม ขึ้นรถเข็นขายของเก่าซึ่งเป็นรถของยายเอง แต่สุดท้ายไปไม่ทัน ยายยมเสียชีวิตหน้าโรงพยาบาล


คุณนันทญา บอกว่ากรณียายยม ถ้าได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทันท่วงที คิดว่าจะไม่เสียชีวิตอย่างหดหู่เช่นนี้ เธอต้องการสะท้อนปัญหาไปยังหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในเรื่องของระบบการจัดการในการรักษา เพราะผู้ป่วยที่วิกฤต ไม่สามารถรอเวลาได้



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/c0n1D3gTO8U

คุณอาจสนใจ