สังคม

อสส.จัดหลักสูตรอบรม ใช้กฎหมายแก้ปัญหาแก๊งคอลฯ อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย panwilai_c

12 ส.ค. 2566

43 views

หลายหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย ทราบว่าการนำตัวการใหญ่ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาลงโทษคงเป็นไปได้ยาก เพราะอยู่นอกเหนืออำนาจ แต่การเปิดธุรกิจขายบัญชีม้าและขายข้อมูลในตลาดมืด ซึ่งเป็นต้นทางสนับสนุนให้องค์กรอาชญากรรมเติบโต สำนักงานอัยการสูงสุดได้เห็นปัญหาและจัดหลักสูตรอบรมร่วมกับหลายหน่วย เพื่อใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิผลไปติดตามรายงานจากคุณสุมนา แจวเจริญวงศ์



พฤติกรรมของผู้ขายบัญชีม้า ซึ่งไม่เคยถูกธนาคารขึ้นแบล็คลิสก็ยังติดต่อขายบัญชีต่อเนื่องมาหลายบัญชี มีเงินหมุนเข้าออกหลายล้านบาทต่อวัน



ล่าสุดถูกตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 จับ เพราะมีหมายจับเป็นผู้รับโอนเงินให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์



เมื่อการถูกหลอกของคนไทยยังเป็นตัวเลขสูงมาก รองโฆษกอัยการสูงสุด ซึ่งเพิ่งถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรเข้ามาหลอกแต่เมื่อสอบถาม กลับบอกข้อมูลผิดจึงจับได้ว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์



ขณะนี้พนักงานอัยการได้รับสำนวนฟ้องร้องคดีร่วมกันฉ้อโกงเป็นบัญชีม้าจำนวนมากหลัง พรก.ปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์บังคับใช้ โดยทางอัยการได้อบรบหลักสูตรร่วมกับหลายหน่วยงานที่บังคับใช้ กม.เพื่อให้ผู้จัดหาบัญชีม้าซึ่งเป็นดาร์กเว็บได้รับโทษ และม้าก็มีโทษหนักร่วมกัน



โดยรองอัยการสูงสุดระบุว่า เมื่อทราบว่าบัญชีม้ามีเป็นตลาดใหญ่ในตลาดมืด จึงจะประสานทางสมาคมธนาคารและธนาคารแห่งประเทศไทยมาร่วมทำงานร่วมกัน เพื่อหาทางออก เป็นการคุ้มครองสิทธิให้คนไทย

คุณอาจสนใจ

Related News