เครือข่ายแพทย์ แต่งชุดดำ ยื่นหนังสือถึงสธ. เรียกร้องจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์อย่างโปร่งใส

สังคม

เครือข่ายแพทย์ แต่งชุดดำ ยื่นหนังสือถึงสธ. เรียกร้องจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์อย่างโปร่งใส

โดย panwilai_c

30 ก.ค. 2564

47 views

เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์ ยื่นหนังสือต่อกระทรวงสาธารณสุขขอให้จัดสรรวัคซีน Pfizer อย่างโปร่งใส พร้อมเรียกร้องให้นำ mRNA มาเป็นวัคซีนหลักให้คนไทยทุกคน


5 เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์แต่งกายด้วยชุดสีดำ เข้ายื่นหนังสือต่อนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ขอให้จัดสรรวัคซีน Pfizer จำนวน 1.5 ล้านโดส ที่ได้รับบริจาคมาจากสหรัฐอเมริกาเป็นไปอย่างโปร่งใส


โดยเนื้อหาระบุว่า แม้บุคลากรทางการแพทย์จะได้วัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็มแล้ว แต่การแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตาทวีคูณมากขึ้น จากเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า มีแพทย์ติดเชื้อโควิด มากกว่า 2,000 ราย และบุคลากรอื่นๆอีกนับหมื่นราย ที่ต้องกักตัวและตรวจเชื้อซ้ำ ทำให้กำลังบุคลากรถูกลดทอนไปจำนวนมาก จึงเกรงว่าวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคมา จะไม่มีความชัดเจน ในการจัดสรรวัคซีนแก่บุคลากรทางการแพทย์


เครือข่ายฯ จึงขอเรียกร้อง 4 ข้อ โดยมีนพ.ปุณณพัฒน์ ทวีพรภูมิพงศ์ นายแพทย์ปฏิบัติการ เป็นผู้อ่านข้อเรียกร้อง คือ 1.นำวัคซีน mRNA มาเป็นวัคซีนหลักให้ประชาชนคนไทยทุกคน 2.ชี้แจงและเปิดเผยข้อมูลว่า มีบุคลากรฯได้รับวัคซีน AstraZeneca เป็นบูสเตอร์โดส จำนวนเท่าใด และยังเหลือบุคลากรฯที่ยืนยันจะรับ Pfizer เป็นจำนวนเท่าไร 3.นำข้อมูลที่จะพิสูจน์ความโปร่งใส กลับมาบรรจุในระบบเส้นทางการกระจายวัคซีน โดยระบุยี่ห้อและล็อคต่างๆ ของวัคซีน และเปิดให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย 4.ขอให้สื่อสารข้อมูลแก่ประชาชนอย่างชัดเจน


ซึ่งบรรยากาศโดยรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยนพ.รุ่งเรือง ระบุว่า การจัดการของกระทรวงมีความโปร่งใสและตรวจสอบได้อยู่แล้ว ขอให้เครือข่ายแพทย์สบายใจ พร้อมขอบคุณที่มาอย่างสันติ ซึ่งถือเป็นเป็นเสียงสะท้อน และยืนยันให้ความสำคัญบุคลากรด้านหน้า วัคซีนไม่น้อยกว่า 5 -7แสนโดสจัดให้กับแพทย์และบุคลากรด่านหน้า


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/4rYeUhu-Bdc

คุณอาจสนใจ

Related News