ต่างประเทศ

ชายวัย 62 ปีฉีดวัคซีนโควิด 217 เข็ม ฉีดเฉลี่ย 1 เข็มทุกๆ 4 วัน ขัดคำแนะนำแพทย์

โดย kanyapak_w

6 มี.ค. 2567

275 views

(6 มี.ค.) สำนักข่าว BBC รายงานว่า แพทย์รายงาน ชายวัย 62 ปีชาวเยอรมนีได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ถึง 217 ครั้ง ซึ่งฉีดเฉลี่ย 1 เข็ม ทุก ๆ 4 วัน ซึ่งนับว่าขัดกับคำแนะนำทางการแพทย์



วารสาร The Lancet Infectious Diseases ได้มีการเผยแพร่การบันทึดทางการแพทย์ที่นับว่าแปลกประหลาดและขัดต่อการแนะนำของแพทย์ หลังจากมีชายวัย 62 ปี คนหนึ่งซึ่งเป็นชาวเยอรมนีฉีดวัคซีน 217 เข็ม ในระบะเวลา 29 เดือน หรือราว 2 ปีกว่า ซึ่งจากรายงานระบุว่าเขาจัดหาวัคซีนและนำมาฉีดด้วยตัวเอง



ด้านนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอร์ลังเกน-นูเรมเบิร์ก เปิดเผยว่า ดูเหมือนว่าชายคนนี้จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้น โดยดร.คิเลียน โชเบอร์ จากภาควิชาจุลชีววิทยาของมหาวิทยาลัย กล่าวว่า “เราทราบเกี่ยวกับกรณีของเขาผ่านบทความในหนังสือพิมพ์ จากนั้นเราก็ติดต่อเขาและเชิญเขาให้เข้ารับการทดสอบต่างๆ และเขาได้ให้ตัวอย่างเลือดกับเราเพื่อทำการตรวจสอบ นอกจากนี้ระหว่างที่ชายคนดังกล่าวทำการทดสอบ เขายังเรียกร้องที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 เพิ่มอีกเข็มด้วย เพื่อให้ทีมวิจัยศึกษาผลกระทบกับร่างกายของเขา” 



ทั้งนี้ ดร.โชเบอร์มีความกังวลว่า การกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันมากเกินไปโดยฉีดวัคซีนซ้ำ ๆ อาจทำให้เซลล์บางเซลล์เหนื่อยล้า แต่นักวิจัยไม่พบหลักฐานเรื่องนี้ในชายวัย 62 ปีรายนี้ และไม่มีวี่แววว่าเขาเคยติดเชื้อโควิดมาก่อน



นักวิจัยกล่าวว่า "สิ่งสำคัญ เราไม่รับรองในเรื่องของการฉีดวัคซีนมากเกินไป เพื่อเป็นกลยุทธ์ในการเพิ่มภูมิคุ้มกันที่ปรับตัวได้"



อย่างไรก็ตาม ทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย ได้ระบุไว้ว่า “การวิจัยในปัจจุบันบ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีน 3 โดส ควบคู่ไปกับการฉีดวัคซีนเสริมตามปกติสำหรับกลุ่มเสี่ยง ยังคงเป็นแนวทางที่นิยม และยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจำเป็นต้องมีวัคซีนเพิ่มเติม”



NHS กล่าวว่าปกติวัคซีนป้องกันโควิดจะให้ตามฤดูกาล แต่บางคนที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแออย่างรุนแรงอาจต้องการการป้องกันเพิ่มเติมในเวลาอื่น และวัคซีนจะติดต่อกับผู้ที่มีบันทึกของ NHS ระบุว่าอาจมีสิทธิ



ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโควิดอาจมีผลข้างเคียงได้ ที่พบบ่อยคือเจ็บแขนจากการฉีดยา




คุณอาจสนใจ

Related News