เปิดวงจรปิด จนท.เผ่นแน่บ คาดติดโควิดนำเชื้อมาแพร่ศูนย์ ผู้สูงอายุทยอยเสียชีวิต

สังคม

เปิดวงจรปิด จนท.เผ่นแน่บ คาดติดโควิดนำเชื้อมาแพร่ศูนย์ ผู้สูงอายุทยอยเสียชีวิต

โดย nicharee_m

30 ก.ค. 2564

384 views

นิติบุคคลโวย เจ้าหน้าที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในหมู่บ้านติดโควิด นำเชื้อมาแพร่ในศูนย์แล้วเผ่นแน่บ ปล่อยให้ผู้สูงอายุนอนรอความตาย เสียชีวิตแล้ว 3 คน ล่าสุด มีภาพจากกล้องวงจรปิด เห็นเจ้าหน้าที่สวมชุด PPE นำศพผู้สูงอายุใส่โลงไปประกอบพิธี


กล้องวงจรปิด ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่ตำบลบึงคำพร้อย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เผยให้เห็นนาทีอาสากู้ภัยสวมชุด PPE นำหีบศพเข้ามาบรรจุร่างผู้สูงอายุ ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ แล้วนำขึ้นรถส่งฌาปนกิจ


ขณะที่กล้องวงจรปิดอีกมุม เห็นภาพผู้ดูแลของศูนย์ผู้สูงอายแห่งนี้หิ้วกระเป๋าหลบหนีไป ปล่อยให้ผู้สูงอายุที่ติดเชื้อโควิด ซึ่งส่วนใหญ่อาการอยู่ในระดับสีแดง นอนรอความตายอยู่ในศูนย์


เคสนี้ถูกเปิดเผยโดยเพจหมอแล็บแพนด้า โดยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม นางเบญจมาศ คณะกรรมการหมู่บ้าน ยอมรับกับผู้สื่อข่าวว่า ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในหมู่บ้าน มีผู้สูงอายุติดเชื้อโควิด 19 จริง ภายในศูนย์มีผู้สูงอายุพักฟื้นอยู่ 15 คน ผู้ดูแล 4 คน และเจ้าของศูนย์อีก 1 คน รวมทั้งหมด 20 คน ติดเชื้อโควิดเกือบทั้งหมด แต่เจ้าของศูนย์ปกปิดข้อมูลไม่แจ้งต่อคณะกรรมการหมู่บ้าน


โดยก่อนหน้านี้ เจ้าของศูนย์ได้ขอรับบริจาคมายังโครงการหมู่บ้าน เช่น ออกซิเจน 20 ถัง แอลกอฮอล์ไม่จำกัดจำนวนและอาหาร ทางคณะกรรมการหมู่บ้านและลูกบ้านก็ยินดีบริจาคให้ แต่ทางเจ้าของศูนย์ไม่เคยชี้แจงว่า ผู้สูงอายุที่ติดเชื้อเป็นอยู่อย่างไร รวมถึงอาการป่วย จนกระทั่งติดเชื้อยกศูนย์ และที่เลวร้ายที่สุดผู้ดูแลทั้งหมด 4 คน ก็ได้หนีออกจากศูนย์ไป โดยมี 1 คนที่ติดเชื้อ ส่วนอีก 3 คน เป็นผู้มีความเสี่ยงสูง


จากการตรวจสอบ ทราบว่า ทางอำเภอลำลูกกา ได้ประสานกับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแห่งนี้ตลอดเวลา และมีการจ่ายยาเพื่อคุมอาการป่วยให้กับผู้สูงอายุในศูนย์ ส่วนการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำได้เพียงภายนอกของตัวบ้านเท่านั้น เนื่องจากเจ้าของไม่อนุญาตให้เข้าฉีดพ่นในบริเวณตัวบ้าน


ล่าสุดเจ้าหน้าที่ อบต.บึงคำพร้อย และตำรวจ สภ.ลำลูกกา ได้เข้าตรวจสอบศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ แต่ยังไม่เปิดเผยข้อมูลใด ๆ


ด้าน น.ส.ศิรินทิพย์ อายุ 59 ปี ผู้จัดการนิติบุคคล บอกว่า หน่วยงานสาธารณสุข จ.ปทุมธานี เข้าไปตรวจสอบ พบว่า ผู้สูงอายุติดเชื้อโควิดทั้งหมด มีอาการรุนแรงระดับสีแดง 4 คน เสียชีวิตไป 3 คน อยากให้เจ้าหน้าที่ มาพาผู้สูงอายุออกไปรักษา และติดตามผู้ดูแลทั้ง 4 คน ที่หลบหนีออกไป ให้มากักตัวให้ครบตามกำหนด ทราบว่าไปพักที่หอพักใกล้เคียงหมู่บ้าน กลัวว่าจะเอาเชื้อไปแพร่ให้คนในชุมชน ขณะที่ผู้อาศัยในหมู่บ้าน อยากให้เจ้าหน้าที่ย้ายคนป่วยไปรักษาโดยเร็ว ยังมีโอกาสรอด หากปล่อยไว้ตรงนี้ยังไงก็ตาย ตรงนี้กำลังจะกลายเป็นสุสาน เชื้อว่าในอนาคต จะไม่มีใครกล้ามาอยู่ตรงนี้


ด้าน น.ส.อลิสา 30 ปี หลานผู้สูงอายุในศูนย์ เผยว่า ลุงของตนอายุ 69 ปี ที่มาอยู่ที่ศูนย์แห่งนี้ มีความพิการระดับ 4 มีอาการสมองเสื่อมนิดหน่อย แต่ยังพอสื่อสารได้บ้าง ทราบว่าลุงติดเชื้อโควิด19 ในวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตอนนี้เป็นห่วงว่าลุงจะปลอดภัยหรือไม่ อยากให้หน่วยงานช่วยเหลือพาลุงออกมารักษา เพราะตั้งแต่ทราบว่าลุงติดเชื้อ ก็พยายามติดต่ออาสาต่าง ๆ นำอุปกรณ์ไปช่วยเหลือ ไม่คิดว่าผู้ดูแลจะแอบหนีไปอีก ทำให้รู้ว่า ทางศูนย์ปิดบังข้อมูลมาตลอด


ด้าน นางสุกัณยา แก้วพอง พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บึงคำพร้อย กล่าวว่า ได้ประสานโรงพยาบาลในพื้นที่แล้ว ไม่มีที่ใดรับรักษาได้เพราะเตียงเต็ม จึงได้ให้ศูนย์ปรับเป็นการดูแลภายในชุมชนเอง ซึ่งทางศูนย์เองรับว่า สามารถดูแลผู้สูงอายุที่ติดเชื้อเองได้ และมีการติดต่อทางญาติเป็นประจำผ่านทางโทรผ่านวิดีโอคอล อีกทั้งยังแจ้งว่า ญาติของผู้สูงอายุทั้งหมดยินดีให้ทางศูนย์เป็นผู้ดูแลต่อไป หลังจากนี้ จะตรวจสอบว่า ศูนย์แห่งนี้มีใบขออนุญาตเปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News