แตกตื่น! ชายนอนฟุบริมถนน ชาวบ้านไม่กล้าช่วย กลัวโควิด กู้ภัยแจงไม่จอดรับ เพราะมีผู้ป่วยหนักกว่า ต้องรีบส่งรพ.

สังคม

แตกตื่น! ชายนอนฟุบริมถนน ชาวบ้านไม่กล้าช่วย กลัวโควิด กู้ภัยแจงไม่จอดรับ เพราะมีผู้ป่วยหนักกว่า ต้องรีบส่งรพ.

โดย thichaphat_d

24 ก.ค. 2564

207 views

เพจรถยนต์มือสอง วรชัยคาร์ ได้ไลฟ์เหตุการณ์ ชายรายหนึ่ง สวมเสื้อสีน้ำเงินกางเกงขาสั้น เดินมาถึงบริเวณถนนเพชรเกษม ซอย 130 ติดปั๊ม ปตท. หน้าเต็นท์รถวรชัย ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนล้มฟุบลักษณะคว่ำหน้าอยู่ริมถนน แต่ร่างกายยังสามารถขยับได้ และบริเวณใกล้กันมีวินจักรยานยนต์พยายามเข้าไปสอบถามอาการ


โดยชายที่ไลฟ์ได้ระบุว่า ชายรายนี้มีอาการหายใจรุนแรง และคาดว่าอาจจะเป็นแรงงานต่างชาติ สัญชาติพม่า และคาดว่าเป็นผู้ป่วยโควิด จึงไม่มีใครกล้าเข้าช่วยเหลือ ซึ่งคนที่เห็นเหตุการณ์ได้พยายามโทรติดต่อหน่วยงานอยู่นานกว่า 30 นาที แต่ยังไม่มีใครมา พลเมืองดีช่วยกันโบกรถกู้ชีพที่ขับผ่านบริเวณดังกล่าว 3 คัน แต่ไม่มีรถคันใดหยุดช่วยเหลือ ก่อนคลิปดังกล่าวจะจบลง หลังจากชายรายดังกล่าวได้ถูกส่งตัวขึ้นรถพยาบาลเป็นที่เรียบร้อย


นายวรชัย ทวีถาวรสวัสดิ์ อายุ 34 ปี เจ้าของเต็นท์รถ เผยว่า เมื่อประมาณ 10.00 น. ของเมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) ลูกน้องตนแจ้งว่ามีผู้ชายมาล้มฟุบอยู่หน้าเต็นท์รถ คาดว่าน่าจะติดเชื้อโควิด เพราะได้ยินเขาพูดว่าหายใจไม่ออก จึงไม่มีใครกล้าเข้าไปช่วย มีเพียงวินจยย.ที่เอาน้ำดื่มกับยาดมไปให้ ตนรู้สึกตกใจมาก ไม่คิดว่าจะเจอเหตุการณ์แบบนี้ต่อหน้าต่อตา จึงบอกให้ทีมงานช่วยกันประสานหน่วยงานต่างๆ ได้คำตอบเพียงว่าเดี๋ยวประสานงานให้


แต่ผ่านไป 30 นาทียังไม่มีใครมาช่วยเหลือ ซึ่งเขามีอาการคล้ายหายใจไม่ออก นอนคว่ำแน่นิ่ง แต่ยังพอขยับตัวได้เล็กน้อย ตนกลัวว่าเขาจะเสียชีวิต จึงตัดสินใจไลฟ์เพื่อให้มีคนมาช่วยเหลือโดยเร็ว ปรากฎว่ามีคนดูจำนวนมาก ซึ่งหลังจากไลฟ์ได้ประมาณ 20 นาที ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัย และรถกู้ชีพของโรงพยาบาลมาช่วยเหลือชายรายดังกล่าว


ขณะที่ วินจยย.ที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า หลังจากชายรายดังกล่าวล้มลง ก็นอนฟุบคว่ำแน่นิ่งไป ตอนแรกนึกว่าเสียชีวิตแล้ว แต่สักพักก็เงยหน้ามา พบว่าตาแดงก่ำ บอกว่าหายใจไม่ออก ตนและเพื่อนจึงคาดว่าเขาต้องติดเชื้อแน่ๆ เพื่อนตนจึงได้นำน้ำดื่มกับยาดมไปวางให้เขา หลังจากเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือพยุงเขาลุกขึ้นนั่ง เขาได้บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าครอบครัวของเขาติดเชื้อกันทั้งบ้าน ส่วนเขามีอาการป่วย จึงเดินทางมาโรงพยาบาล ก่อนจะเดินมาล้มฟุบหลังจากเดินออกจากโรงพยาบาล ตนเห็นแล้วรู้สึกสงสารแต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้ แต่ยอมรับว่าไม่รู้สึกตกใจ เพราะเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อนตนก็เพิ่งเสียชีวิตเพราะโควิด จึงเกิดความชินชาไปแล้ว


ต่อมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pisarn Permpoon Emt-b ได้ไลฟ์โต้กลับที่ถูกตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยระบุว่าสถานการณ์ตอนนี้ทำให้ผู้ป่วยล้นระบบ ที่ไม่จอดรับเพราะมีผู้ป่วยอาการหนักกว่าต้องรีบนำส่งโรงพยาบาล พร้อมโพสต์คลิปขณะเข้าไปสอบถามชายคนดังกล่าวที่นั่งรอหมออยู่บนรถเข็น หลังจากที่รถกู้ชีพไปรับตัวมา โดยชายคนดังกล่าวได้บอกว่า สาเหตุที่ล้มฟุบไปเพราะเกิดอาการวูบ ไม่ได้นอนมา 3 วัน เนื่องจากกินกาแฟ


โดยนายไพศาล เพิ่มพูน อายุ 37 ปี เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษโควิด-19 โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล อ้อมน้อย บอกว่า ที่คนป่วยต้องรอนาน ทั้งที่อยู่ใกล้โรงพยาบาล เพราะรถไม่ได้อยู่ในโรงพยาบาลตลอด ต้องออกไปรับผู้ป่วยโควิดทั้งวัน และบุคลากรทางการแพทย์ก็ไม่พอ เนื่องจากติดโควิดจากผู้ป่วย ทำให้การทำงานล่าช้า เมื่อรับแจ้งก็ต้องคัดกรอง ว่ามีความเสี่ยงขนาดไหน ถ้าอาการหนักห้องฉุกเฉินเราไม่พร้อมที่จะรองรับ เนื่องจากมีเคสที่หนักอยู่แล้วต้องประสานไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียง ซึ่งเคสนี้ไม่หนักอย่างคนที่ไลฟ์พูด ตรวจสอบแล้วออกซิเจนในเลือด ความดันปกติ


ทางด้านโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล อ้อมน้อย ระบุว่า ชายรายดังกล่าวชื่อ นายศราวุธ อายุ 28 ปี มีสิทธิประกันสังคมของโรงพยาบาล ช่วงเช้าก่อนเกิดเหตุ ได้เดินทางมาที่โรงพยาบาล แจ้งว่ามีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ซึ่งแพทย์ได้ทำการตรวจร่างกายพบว่าระดับน้ำตาลต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ จึงให้นายศราวุธนั่งพัก และจ่ายยาให้ไปกินที่บ้านกระทั่งเดินไปล้มฟุบดังกล่าว


ต่อมา หลังได้รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยอาการคล้ายติดเชื้อโควิดนอนฟุบอยู่ใกล้โรงพยาบาล แต่ไม่สามารถออกไปช่วยเหลือได้เนื่องจากรถกู้ชีพทุกคันอยู่ระหว่างออกไปรับตัวผู้ป่วยโควิดอาการหนัก ซึ่งที่บอกว่าเห็นรถกู้ชีพขับผ่านไป 3 คันแต่ไม่จอดนั้นเนื่องจากภายในรถมีผู้ป่วยอาการหนักที่นอนให้ออกซิเจนอยู่ จึงไม่สามารถจอดรับได้ แต่ต่อมาเมื่อรถกู้ชีพกลับมาถึงโรงพยาบาลแล้ว เราจึงเร่งขับรถออกไปรับนายศราวุธทันที


จากการสอบถาม นายศราวุธให้ข้อมูลว่า ไม่ได้นอนมา 3 วันแล้ว เพราะกินกาแฟไปเยอะ จึงเกิดอาการวูบ เบื้องต้น นายศราวุธอาการปลอดภัยแล้ว แพทย์ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิดแต่ยังไม่ทราบผลว่าติดเชื้อจริงหรือไม่ เพราะผลจะออกวันนี้ (24 ก.ค.) ล่าสุดพบว่าติดเชื้อโควิด


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/m1SXTUK_gHA

คุณอาจสนใจ

Related News