อบจ.สกลนคร โร่แจงเอกสารหลุดจองโมเดอร์นาของจริง แต่แค่สำรวจภายในองค์กร

สังคม

อบจ.สกลนคร โร่แจงเอกสารหลุดจองโมเดอร์นาของจริง แต่แค่สำรวจภายในองค์กร

โดย nicharee_m

23 ก.ค. 2564

29 views

ดราม่าเอกสารหลุด อบจ.สกลนคร สำรวจบุคลากรและครอบครัว เพื่อสั่งจองวัคซีนโมเดอร์น่า ของสภากาชาดไทย ด้านนายก อบจ.แจงแค่สำรวจภายในองค์กรก่อนเท่านั้น


เมื่อวานนี้โลกออนไลน์มีการส่งต่อเอกสารราชการ "ด่วนที่สุด" ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร เรื่องขอให้สำรวจบุคลากรในสังกัด ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนโควิด-19 โดยใจความสำคัญ คือ จากกรณีสภากาชาดไทยจัดสรรควัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อโมเดอร์นา ให้แก่ประชาชนกลุ่มเปราะบางโดยไม่คิดมูลค่า จึงให้สำรวจผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และครอบครัวที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เพื่อรวบรวมเป็นข้อมูลจัดสรรวัคซีนให้


ต่อมานายชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร พร้อมนายเจษปฐมพงศ์ ธนเดชาพิทักษ์ ผอ.กองสาธารณสุข อบจ.สกลนคร ได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร แถลงการณ์ชี้แจงว่า หลัง อบจ.สกลนคร ได้รับหนังสือจากสภากาชาดไทย ทุกหน่วยงานจะต้องสำรวจข้อมูลของผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนในองค์กรตัวเอง การสำรวจไม่ใช่ว่าส่งรายชื่อไปแล้วจะได้รับการฉีด แต่จะเป็นข้อมูลภายในที่เก็บไว้เพื่อเตรียมความพร้อม ยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวเป็นความจริง เพราะเราก็เป็นห่วงบุคลากรของเรา แต่การเสนอขออนุมัติฉีด หรือซื้อวัคซีนนั้น เป็นอำนาจของคณะกรรมการควบคุมโรคระดับจังหวัด ไม่ใช่อำนาจ อบจ.สกลนคร จึงต้องขอเรียนให้ทุกท่านเข้าใจว่าเป็นการสำรวจข้อมูลภายใน ขอความเป็นธรรมกับพี่น้องประชาชน และย้ำว่าห่วงใยทุกชีวิต ทุกภาคส่วนมีคุณค่า


อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาตามจุดประสงค์ของสภากาชาดไทย ในการสั่งจองวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งเป็นวัคซีนประเภท mRNA จำนวน 1 ล้านโดส จะกระจายให้แต่ละจังหวัดสั่งซื้อได้ กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขสำหรับผู้ที่จะได้รับฉีดวัคซีนไว้ 5 กลุ่ม ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ ประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ 70 ปี ขึ้นไป เฉพาะผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนโควิด ให้สามารถเข้าถึงวัคซีน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับประชาชน ทำให้เกิดคำถามว่าการสำรวจจัดสรรโควตาวัคซีนโมเดอร์นาให้ผู้บริหารและครอบครัว ตรงตามวัตถุประสงค์ของสภากาชาดไทยหรือไม่


เรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับ นายชูพงศ์ อีกครั้ง ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเพียงแนวคิดและเตรียมความพร้อมเท่านั้น ซึ่งทำการสำรวจข้อมูลไว้เพื่อนำเสนอทางจังหวัดต่อไปเท่านั้น พร้อมกันนี้อยากให้ชาวสกลนครมั่นใจว่า หน่วยงานไม่ได้มีสิทธิเหนือประชาชน ประชาชนต้องได้รับการฉีดก่อนอยู่แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News