คุณยาย 76 ติดโควิดดับ ในชุมชนริมทางรถไฟ ลูกชายพิการนอนเฝ้า ตั้งแต่ 7 โมงเช้า ได้เก็บศพตอน 6 โมงเย็น

สังคม

คุณยาย 76 ติดโควิดดับ ในชุมชนริมทางรถไฟ ลูกชายพิการนอนเฝ้า ตั้งแต่ 7 โมงเช้า ได้เก็บศพตอน 6 โมงเย็น

โดย thichaphat_d

22 ก.ค. 2564

188 views

เกิดเหตุสะเทือนใจ บริเวณบ้านพักในชุมชนริมทางรถไฟ ถนนเชื้อเพลิง เขตคลองเตย พบว่าภายในบ้านหลังเล็กๆริมทางรถไฟ มีผู้เสียชีวิตอยู่ในบ้าน โดยบ้านหลังนี้ คุณยายสมจิตร อายุ 76 ปี อาศัยอยู่กับลูกชาย พิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และป่วยด้วยโรควัณโรค คุณยายสมจิตร เป็นคนดูแลลูกชายที่พิการมาหลายปี ตัวคุณยายเองก็ต้องใช้ไม้เท้าเพราะเดินเองไม่ได้


เมื่อเช้าวานนี้เวลาประมาณ 7.00 น. พบว่าคุณยายนอนเสียชีวิต ในสภาพนอนข้างกันกับลูกชาย โดยที่ลูกชายก็ไม่สามารถช่วยแม่ของตัวเอง ได้แต่มองและนอนเฝ้าแบบนี้ เป็นภาพที่สลดหดหู่ใจ และเวทนาสงสาร สองแม่ลูกนี้ แต่เรื่องที่น่าสะเทือนใจ คือ ตั้งแต่คุณยายเสียชีวิตช่วงเช้า มีตำรวจ และแพทย์เข้ามาตรวจสอบแล้ว และพบว่าคุณยายติดเชื้อโควิด จากนั้นก็ออกไป ทิ้งศพอยู่แบบนี้ตั้งแต่เช้า จนถึงเวลา 17.00น. ก็ยังไม่มีใครมาเก็บศพ


คุณภาวินี เพื่อนบ้าน เล่าว่า คุณยายมีญาติ แต่ไม่ได้อาศัยด้วยกันและไม่ได้ติดต่อกันนานแล้ว มีลูกสองคน ลูกชายพิการ เพราะประสบอุบัติเหตุ และลูกสาวก็อยู่คนละที่ ที่ผ่านมาชาวบ้านก็ช่วยดูแล หาอาหารมาให้ และช่วงโควิดระบาด พบว่า เพื่อนบ้านหลังติดกับคุณยาย ก็ติดเชื้อโควิด และเสียชีวิตไปก่อนหน้านี้


โดยตัวคุณยายและลูกไม่ได้ไปตรวจเชื้อ เพราะอยู่แต่บ้าน จนกระทั่งช่วงเช้ามืด มีตัวแทนชุมชนเข้ามาดู เห็นคุณยายอาการไม่ดี และพบว่า เสียชีวิตในเวลา 7.00 น. พอตำรวจกลับไป ก็ไม่มีใครมาเก็บศพ ชาวบ้านได้แต่ละเง้อมอง ว่าเมื่อไหร่จะมีใครมาเก็บศพ ลูกชายก็นอนเฝ้าศพอยู่แบบนี้ มันแย่และสะเทือนใจมาก


ทีมข่าวสอบถามสาเหตุที่เก็บศพช้า โดยจุดที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่รับผิดชอบของมูลนิธิปอเต๊กตึ๊ง โดยพบว่า ทางมูลนิธิ ได้รับแจ้งจากตำรวจให้มาเก็บศพ ตอนเวลา15.30น. และขณะนั้นก็เก็บศพอยู่พื้นที่อื่น จึงไม่ได้เดินทางมาในทันที เนื่องและการเก็บศพโควิดต้องใช้ชุดปฏิบัติการและทำงานอย่างระมัดระวัง


เมื่อเก็บศพรายอื่นเสร็จแล้ว ก็เดินทางมาเก็บศพ คุณยาย แต่ช่วงที่ชุดปฏิบัติการส่วนหน้าของมูลนิธิมาตรวจสอบนั้น ชุดเก็บศพของนักการเมือง ที่เข้ามาช่วยเหลือ เดินทางมาถึงพร้อมกับอุปกรณ์ จึงเข้าไปเก็บศพคุณยายแทนมูลนิธิปอเต๊กตึ๊ง การเข้าไปเก็บศพ ก็ต้องนำโลงเข็นมากับรางรถไฟ แล้วก็เข้าไปในบ้าน ห่อศพ แล้วนำใส่โลง พ่นย้ำนาฆ่าเชื้อ และนำศพ ไปเผาทันที


ปัญหาตอนนี้คือหลังคุณยายเสียไปแล้ว ลูกชายพิการของคุณยายจะอยู่อย่างไร สภาพความเป็นอยู่ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ก็นอนอยู่แบบนี้ หลังจากเก็บศพ คุณยายไปแล้ว ทีมอาสาเส้นด้ายเข้ามาช่วยดูแลลูกชายคุณยาย โดยลูกชายรับ รู้แล้วว่าแม่เสียชีวิต แต่ไม่รู้จะทำยังไง


โดยจิตอาสาเส้นด้ายประสาน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. ช่วยดูแลลูกชายคุณยายและนำไปรักษาโรควัณโรค โดยผลตรวจโควิดแบบแรพิด เทส พบว่าลูกชายคุณยายไม่ติดโควิด แต่ต้องได้รับการรักษาโรคประจำตัว และคงทิ้งไว้ในสภาพแบบนี้ไม่ได้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/vbIgEsMJjwM

คุณอาจสนใจ

Related News