อาชญากรรม

มีเรือแต่ออกไปรับศพไม่ได้...ชาวประมงดับคาเรือกลางทะเล ต้องรอ 16 ชม. เหตุเป็นเรือชาวบ้าน ไม่ได้จดทะเบียน

โดย thichaphat_d

21 ก.ค. 2565

310 views

สลด ผู้ช่วยไต๋เรือประมง ตายมาราธอน คาเรือกว่า 16 ชั่วโมง ชี้มีเรือแต่ไม่สามารถ นำไปรับศพได้ เพราะเป็นเรือชาวบ้าน ไม่ได้จดทะเบียน กู้ภัยวอนผ่านสื่อ ถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมเรือที่ถูกต้อง ไว้สำหรับช่วยประชาชน หากฉุกเฉินแค่เจ็บป่วย แต่ไม่มีเรือที่จดทะเบียนถูกต้องไปรับ อาจต้องตายเป็นผีเฝ้าทะเล



เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 20 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายอภินพ เหลืองรุ่งทรัพย์ อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง บางบ่อ กล่าวว่า เกิดเหตุมีผู้เสียชีวิต ทราบชื่อ นายพงษ์ พาเสน่ห์ อายุ 52 ปี อาชีพผู้ช่วยไต๋เรือประมง เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ อยู่บนเรือประมงกลางทะเล ในพื้นที่ ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 น.

แต่ไม่สามารถ ใช้เรือของชาวบ้านออกไปรับกลับเข้าฝั่งได้ เนื่องจากเป็นเรือที่ใช้ในครัวเรือนไม่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้ใช้เวลาหาเรือที่จดทะเบียนถูกต้องลำใหม่ พอหาเรือที่จดทะเบียนได้แล้ว กลับพบอุปสรรคเรื่องน้ำทะเลลง เรือใหญ่เกยตื้น เข้าฝั่งไม่ได้ ส่วนเรือเล็กออกทะเลไม่ได้ เนื่องจากสู้แรงคลื่นลมไม่ไหว จึงต้องรอให้ระดับน้ำทะเลขึ้นสูงในเวลาประมาณ 21.00 น. ถึงจะนำเรือใหญ่เข้าฝั่ง นำศพมาส่งให้กับเรือเล็กได้ ทำให้กรณีนี้ ใช้เวลามากถึง 16 ชั่วโมงในการนำศพกลับเข้าฝั่ง



โดยเหตุการณ์ลักษณะนี้ ตนตั้งข้อสังเกต ถึงความไม่พร้อมของเครื่องมือ อุปกรณ์ ในการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะเรือที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากงานกู้ชีพกู้ภัย ทุกวินาที หมายถึงชีวิตความเป็น ความตาย กรณีนี้ยังโชคดี ที่เป็นศพ จึงไม่ต้องเร่งรีบมาก

แต่หากต่อไปเป็นผู้ป่วย ที่รอความช่วยเหลืออยู่ในทะเล แต่ไม่มีเรือที่ถูกต้องฯนำออกไปช่วยเหลือ จากคนป่วย อาจกลายเป็นศพ เป็นผีเฝ้าทะเล จึงอยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พิจารณา จัดหาเรือและอุปกรณ์ ไว้สำหรับรองรับ ช่วยเหลือประชาชนในทะเลด้วย



จากนั้นในเวลา 21.00 น.เมื่อระดับน้ำทะเลขึ้นสูง เรือประมงลำใหญ่ จึงสามารถล่องเข้ามา นำศพผู้เสียชีวิตเข้ามาส่ง ให้กับเรือเล็ก เข้าไปเทียบข้างเพื่อรับศพกลับเข้าฝั่ง โดยมีญาติผู้เสียชีวิตมารอรับ

นายรัฐชา สายคำมี อายุ 30 ปี หลานผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ไม่ติดใจถึงสาเหตุของการเสียชีวิตของน้าชาย เนื่องจากน้าชายมีโรคประจำตัวเป็นความดัน อาจเกิดอาการโรคกำเริบ จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต



ด้าน พ.ต.ต.ธนพล จันทกลิ่น สว.(สอบสวน) สภ.คลองด่าน กล่าวว่า เบื้องต้น หลานยืนยัน เป็นศพน้าชายจริง และไม่ติดใจถึงสาเหตุการเสียชีวิต อย่างไรก็ตามต้องส่งศพไปชันสูตร ตามขั้นตอนของกฎหมาย ที่ รพ.รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์สมุทรปราการ หลังจากนั้นญาติ ถึงจะไปรับศพมาบำเพ็ญกุศล ตามศาสนาได้ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News