ทลายเครือข่ายแอปเงินกู้ ดอกเบี้ยโหดวันละ 10% ไม่ชดใช้โดนประจานให้อับอาย

สังคม

ทลายเครือข่ายแอปเงินกู้ ดอกเบี้ยโหดวันละ 10% ไม่ชดใช้โดนประจานให้อับอาย

โดย thichaphat_d

15 ก.ค. 2564

466 views

เจ้าหน้าที่บุกทลายเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์ แอปพลิเคชัน แมงโก้โลน (mango loan) และ โคโค่โลน (coco loan) โดยเข้ามาเช่าอาคารพาณิชย์ลักลอบเปิดเป็นสำนักงาน


สำหรับพฤติการณ์ของขบวนการ จะเปิดแอปพลิเคชันขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อกับลูกค้าให้เข้ามาติดต่อกู้เงิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่มีความเดือดร้อนทางการเงิน โดยกู้ 1,700 บาท ต้องผ่อน 7 วัน โดยเป็นดอกเบี้ย 2,910 บาท ส่งวันละ 415 บาท เฉลี่ยเป็นดอกเบี้ยตกวันละ 10% ต่อเดือน


นอกจากนี้ยังพบว่าขบวนการดังกล่าวมีการเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมถึงมีการติดตามทวงหนี้โดยลักษณะก่อกวนและข่มขู่ หากใครไม่ชำระหนี้ครบตามเวลา ก็จะส่งข้อความไปให้กับบุคคลใกล้ชิด เพื่อประจานให้เกิดความอับอาย เนื่องจากในทางเทคนิคพบว่าแอปพลิเคชันดังกล่าวมีการฝังโปรแกรมสปาย เพื่อดูดข้อมูลในโทรศัพท์ และข้อมูลสำคัญด้วย


จากแนวทางสืบสวนพบว่า ขบวนการดังกล่าวมีนายทุนเป็นชาวจีน ทำมานานกว่า 1 ปี ที่ผ่านมามีการย้ายสถานที่สำนักงานมาแล้วหลายแห่งเพื่อให้ยากต่อการตรวจสอบ ก่อนจะย้ายมาตั้งออฟฟิศที่พระราม 3 นานกว่า 2 เดือน โดยพนักงานส่วนใหญ่ที่จับกุมได้ในวันนี้ จะเป็นพนักงานที่ทำหน้าที่โทรติดตามเร่งรัดหนี้สินจากลูกค้า โดยจากการสอบสวนนายทศพร ยงเกียรติกานต์ อายุ 38 ปี ผู้จัดการบริษัทให้การว่า ตนมีหน้าที่ในการควบคุมดูแลพนักงานทั้งหมดให้ทวงหนี้ โดยเฉลี่ยต่อคนจะทวงหนี้ลูกค้า 40-50 คนต่อวัน


เบื้องต้นกลุ่มพนักงานที่ถูกจับกุมในวันนี้จะถูกดำเนินคดีในความผิดเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และความผิดประกอบธุรกิจสถาบันการเงิน ปี 2551 ส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ตรวจยึดได้นั้น หลังจากนี้จะประสาน บก.ปอศ. เข้าตรวจสอบข้อมูล เพื่อนำขยายผลเอาผิดกลุ่มนายทุนที่แท้จริง และผู้ร่วมขบวนการคนอื่นๆ ต่อไป.



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/tyI12NE45GI

คุณอาจสนใจ

Related News