สังคม

สัญญาวิปริต! กู้เงินแค่ 500 ถูกเจ้าหนี้โหด โพสต์ประจาน ชายเปลือยท่อนล่าง หญิงเปลือยท่อนบน

โดย thichaphat_d

3 มิ.ย. 2567

865 views

หนุ่มกู้เงิน ถูกเจ้าหนี้บังคับถ่ายรูปเปลือยคู่บัตรประชาชน ให้เขียนสัญญากู้ยืมไม่เอาผิด พ.ร.บ.คอมฯ เบี้ยวนัดถูกโพสต์ประจานในโซเชียลพร้อมแท็กหาแม่-คนรู้จัก เหยื่อเผยดอกโหดร้อยละ 20 ต่อสัปดาห์หรือร้อยละ 80 ต่อเดือน พบลูกหนี้อีกหลายรายถูกโพสต์ประจานเพียบ

วานนี้ (2 มิ.ย.) น.ส.ชลิดา พะละมาตย์ หรือ ต้นอ้อ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเป็นหนึ่ง เดินทางมายังบ้านพักหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 7 ต.บางไผ่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อพบกับนายเอ นามสมมุติ อายุ 29 ปี หนึ่งในผู้เสียหายที่ถูก น.ส.วราภรณ์ หรือ ซ้อแทน เจ้าแม่เงินกู้จังหวัดปราจีนบุรี โพสต์ประจานหลังผิดนัดชำระหนี้  โดยเจ้าแม่เงินกู้รายนี้จะโพสต์ประจานลูกหนี้ทุกคน หากผิดนัดชำระหนี้ โดยผู้ชายจะให้แก้ผ้าถ่ายให้เห็นอวัยะเพศท่อนล่างคู่บัตรประชาชน ส่วนผู้หญิงจะให้ถ่ายเห็นหน้าอกโดยไม่ใส่เสื้อผ้าบัตรประชาชน  

นายเอ เปิดเผยว่า ตนเองเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กกับซ้อแทนมานานแล้ว และรู้ว่าซ้อแทนปล่อยเงินกู้ จนกระทั่งตนเองเริ่มเงินขาดมือ จึงทักข้อความไปกู้เงินซ้อแทน ตอนแรกขอกู้ 1,000 บาท แต่ซ้อแทนบอกว่าตนเองเป็นลูกค้ารายใหม่ ให้กู้เริ่มแรกได้ 500 บาท โดยส่งเป็นข้อความเอกสารของผู้กู้รายใหม่ ทั้งอัตราดอกเบี้ยต่าง ๆ มาให้อ่าน ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ ตนเองต้องแก้ผ้าถ่ายรูปให้เห็นอวัยวะเพศ และถ่ายอวัยวะเพศคู่กับบัตรประจำตัวประชาชน

พร้อมเขียนหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร ทำสัญญาว่าสามารถนำหลักฐานส่วนตัวและรูปภาพโป๊เปลือยไปโพสต์ประจานในสื่อโซเชียลได้ หากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ ตนเองก็อ่านสัญญาและก็ต้องจำใจเซ็นเพราะเดือดร้อนเรื่องเงินในเวลานั้น หลังเขียนสัญญาและถ่ายรูปส่งไม่เกิน 15 นาที เงินจำนวน 500 บาท ก็โอนเข้ามาในบัญชีของตน โดยซ้อแทน คิดดอกร้อยละ 20 ต่ออาทิตย์ หรือร้อยละ 80 ต่อเดือน

ในสัญญาข้อตกลงในการยืมเงิน จะระบุข้อความว่า  ข้าพเจ้านาย........ยืมเงินจากนางสาว วราภรณ์  เป็นจำนวนเงิน 500 บาท เมื่อวันที่ 25 มี.ค.67 และคืนให้หมดภายในวันที่ 1 เม.ย.67 โดยที่นางสาววราภรณ์ ไม่คิดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมแต่อย่างไร แต่มีเงื่อนไขว่า ข้าพเจ้าต้องชดใช้เงิน จำนวน 500 บาท คืนตามที่ตกลงไว้ข้างต้น หากข้าพเจ้าไม่ชำระดอกเบี้ยและเงินตามกำหนด ข้าพเจ้ายินยอมให้นางสาว วราภรณ์ สามารถนำหลักฐานต่าง ๆ ของข้าพเจ้าไปแจ้งความดำเนินคดีและประจานลงสื่อทุกช่องทาง โดยไม่เอาความผิดทาง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์แต่อย่างใด

นายเอ บอกอีกว่า แต่ละอาทิตย์ตนเองต้องส่งดอก 100 บาท เท่ากับส่งดอกเดือนละ 400 บาท จากเงินต้นแค่ 500 บาท ตนเองก็ส่งดอกมาโดยตลอด ทั้งหมด 6 สัปดาห์ พอเข้าสัปดาห์ที่ 7 เงินเดือนของตนเองยังไม่ออก จึงติดต่อขอนัดส่งดอกรุ่งขึ้นอีกวัน แต่เมื่อตนเองผิดนัด ซ้อแทนก็โพสต์รูปของตนที่เปลือยเปล่า และแท็กหาบุคคลค้ำประกัน จำนวน 5 คน ที่ตนเองใส่รายละเอียดไว้ก่อนหน้านี้ในสัญญากู้ และหนึ่งในนั้นคือเฟซแม่ของตน ตนเองมาทราบเรื่องก็ตอนที่แม่มาถามว่าทำไมรูปเปลือยของตนเองอยู่ในโซเชียล ตอนนี้รู้สึกกังวลใจเป็นอย่างมาก ทั้งข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน ข้อมูลส่วนตัวถูกโพสต์ประจานอยู่ในโลกออนไลน์

ทั้งนี้นายเอ และแม่ ได้เดินทางเข้าไปแจ้งความดำเนินคดี ที่ สภ.เมืองฉะเชิงเทรา ฐานนำข้อมูลโป๊เปลือย อนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ข้อมูลส่วนบุคคล โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมหลักฐาน เพื่อขอศาลอนุมัติออกหมายจับ เจ้าแม่เงินกู้รายนี้แล้ว

ทีมข่าวตรวจสอบพบว่ายังมีลูกหนี้อีกหลายรายทั้งชาย-หญิง ที่กู้ยืมเงินกับ น.ส.วราภรณ์ หรือซ้อแทน และจะให้เขียนสัญญาข้อตกลงในการยืมเงิน ข้อความลักษณะเดียวกัน ต่างกันที่ยอดเงินที่ยืมและวันที่ที่ยืม-วันที่คืนเงิน ซึ่งหากผิดนัดชำระหนี้ก็จะนำภาพโป๊เปลือยไปโพสต์ประจานในโซเชียล พร้อมข้อมูลส่วนบุคคล, เลขบัตรประชาชน , ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ , วันเดือนปีเกิด , เบอร์โทรบุคคลอื่นที่สามารถติดต่อได้, ชื่อเฟซบุ๊กของลูกหนี้

ทีมข่าวยังตรวจสอบพบว่า มีลูกหนี้อีกรายหนึ่งของ “ซ้อแทน ปราจีน” เป็นแม่ค้าส้มตำไปกู้เงินรายวัน ขาดจ่ายดอกเพียงแค่หนึ่งวัน สุดท้ายถูกเอารูปเปลือยมาประจาน ทำให้อับอายและคิดสั้น

ขณะที่ทีมข่าวตรวจสอบเฟซบุ๊กของ น.ส.วราภรณ์ หรือซ้อแทน ก่อนหน้าที่จะล็อกเฟซบุ๊กทราบว่า เจ้าหนี้รายนี้เป็นพนักงานแห่งหนึ่งในนิคม 304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เริ่มปล่อยเงินกู้มาตั้งแต่ปี 2563  ในเฟซบุ๊กมีการโพสต์ข้อความไว้ว่า “คิดจะปล่อยดอก มันคือการลงทุน มีได้มีเสีย เราทำใจไว้หมดแล้วคะ ขอบคุณญาติพี่น้องที่เป็นห่วง ทุกอย่างคือความเสี่ยง ลูกหนี้กล้าเสี่ยง เจ้าหน้าก็กล้าเสี่ยงคะ แฟร์ ๆ ทั้ง 2 ”

นอกจากนี้พบว่าซ้อแทน ยังได้โพสต์สตอรี่ว่า “รูปถ่ายครอบครัว เช่น รูปถ่ายกับแฟนและลูก ๆ หรือถ้าไม่มีก็เป็นรูปถ่ายกับพ่อแม่พี่น้องก็ได้ พร้อมเซ็นว่ายินยอมให้ลงประจานลงสื่อโซเชียลได้ หากผิดนัดชำระหนี้ โดยที่ไม่เอาผิด พ.ร.บ.คอมฯ”

ขณะที่ทีมข่าวพยายามติดต่อลูกหนี้รายอื่นๆ ที่โดนซ้อแทนโพสต์ประจาน พบว่าบางรายกลัวไม่ไม่อยากเปิดเผยตัวตนและไม่กล้าให้ข้อมูลกับนักข่าว แต่พบว่า มีลูกหนี้ 2 คนใน จ.ฉะเชิงเทรา ที่ให้ข้อมูลและนำเรื่องไปแจ้งความแล้ว  

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจนำข้อมูลจากผู้เสียหาย ไปตรวจสอบเพื่อติดตามตัวเจ้าหนี้รายนี้มาสอบปากคำ โดยเมื่อวานนี้ (2 มิ.ย.67) ทางตำรวจ พร้อมด้วยนางสาวจุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านของซ้อแทน เจ้าหนี้เงินกู้ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี  พบว่าบ้านหลังดังกล่าวล็อคประตูปิดเงียบ ไม่มีคนอยู่ในบ้าน ส่วนบริเวณด้านนอก ตรงข้างบ้าง ยังราวตากผ้าโดยมีชุดของเด็กแขวนอยู่

เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ศรีมหาโพธิ ทราบว่าสัญญาณโทรศัพท์ล่าสุดของเจ้าหนี้โหดรายนี้อยู่ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จึงจะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ จ.ขอนแก่น ตรวจสอบและจับกุมตัว

ด้านทนายรัชพล ศิริสาคร กล่าวถึงข้อกฏหมายในการกู้ยืมเงินลักษณะแบบนี้ โดยระบุว่า ในทางกฎหมาย เจ้าหนี้จะทำเช่นนี้ไม่ได้ เพราะถ้าการมีเงื่อนไขที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน ตามกฎหมายแล้วถือว่าการเป็นหนี้โมฆะ และถ้ามีการทำและถ้ามีการทำสัญญากู้เงินในลักษณะนี้ ให้ถือว่าสัญญาฉบับนั้นเป็นโมฆะ เจ้าหนี้ไม่สามารถฟ้องร้องเอาเงินคืนได้ จะเป็นการเสียเปรียบซะเอง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/zjF0BlkLFb8

คุณอาจสนใจ

Related News