ข่าวดี! อดีตนายกแพทยสภา โพสต์ รพ.เอกชน-องค์กรรัฐ สั่งตรงวัคซีน mRNA เข้าไทยเดือนนี้

สังคม

ข่าวดี! อดีตนายกแพทยสภา โพสต์ รพ.เอกชน-องค์กรรัฐ สั่งตรงวัคซีน mRNA เข้าไทยเดือนนี้

โดย pattraporn_a

12 ก.ค. 2564

472 views

คนไทยเตรียมเฮ อดีตนายกแพทยสภา เผยข่าวดี มีเครือ รพ.เอกชนร่วมกับองค์กรใหญ่ของรัฐ สั่งซื้อวัคซีนmRNA นำเข้าเป็นวัคซีนทางเลือก คาดถึงไทยภายในเดือนนี้


วันนี้ (12 ก.ค.) โลกออนไลน์ต่างแห่แชร์เฟสบุ๊คของ นายแพทย์อำนาจ กุสลานันท์ แพทยสภา และอดีตนายกแพทยสภา ที่ออกมาโพสต์ข้อความว่า "ข่าวด่วน ข่าวดี เครือโรงพยาบาลเอกชนหนึ่ง ร่วมกับองค์กรใหญ่ของรัฐ ได้สั่งตรงและนำวัคซีน mRNA เข้ามาเป็นวัคซีนทางเลือกหนึ่งได้แล้ว จะมาภายในเดือนนี้" เนื้อหาข้อความนี้สร้างความอยากรู้ให้กับผู้ที่อ่านและต้องการอยากรู้ข้อเท็จจริง


ทีมข่าวได้พยายามติดต่อสอบถามเรื่องนี้กับ นายแพทย์อำนาจ แต่ไม่สามารถติดต่อได้


เมื่อสอบถามไปยัง พลอากาศตรี นายแพทย์ อิทธิพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา บอกว่า แพทยสภาไม่มีข้อมูลขณะนี้ น่าจะเป็นข้อมูลส่วนตัวของนายแพทย์อำนาจ หากได้ข้อมูลที่ชัดเจนแล้วจะบอกกล่าวให้รับทราบ แต่ส่วนตัวคาดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้


อีกประเด็น คือการแชร์เรื่องราคานำเข้าและการจัดเก็บภาษีวัคซีนโมเดอร์นา จนทำให้องค์การเภสัชฯ ต้องออกแถลงการณ์ชี้แจง ว่าไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทั้งการค้ากำไรและหลักฐานการเก็บภาษี


องค์การเภสัชฯ ยืนยันว่า ราคาวัคชีนโมเดอร์นา ที่นำเข้า ราคา 584 บาทต่อโดสนั้น เป็นการให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นา เป็นผู้กำหนดราคาซื้อขายอ้างอิงตามตลาดโลก และขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและจำนวนจัดซื้อแต่ละครั้ง


ส่วนกำหนดราคาขายให้กับโรงพยาบาลเอกชน 1,100 บาทต่อโดสนั้นเป็นราคา ที่มาจากราคาวัคซีน ที่องค์การเภสัชกรรม ได้รับจากบริษัทซิลลิค ฟาร์มา รวมกับภาษีมูลค่าเพิ่มและได้รวมกับค่าใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ ดังนั้นประเด็นที่กล่าวหาว่า มีการบวกกำไรหรือภาษีเข้าไปในราคาขายถึง 516 บาท หรือ 88 เปอร์เซ็นต์ จึงไม่เป็นความจริง



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/Ih-Y_z9pB7Q

คุณอาจสนใจ

Related News