โควิดทุบธุรกิจร้านอาหาร เสียหาย 7 หมื่นล้านบาท

เศรษฐกิจ

โควิดทุบธุรกิจร้านอาหาร เสียหาย 7 หมื่นล้านบาท

โดย pattraporn_a

5 ก.ค. 2564

45 views

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินผลกระทบมาตรการคุมเข้ม สกัดแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบร้านอาหารปีนี้ เสียหาย 7 หมื่นล้านบาท


ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ต่อธุรกิจร้านอาหาร โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้หลักจากการให้บริการนั่งรับประทานในร้านซึ่งมีสัดส่วนถึง 70% ของรายได้ และมีข้อจำกัดในการปรับตัว โดยแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ กรณีพื้นฐาน หากรัฐควบคุมสถานการณ์โควิดได้เร็ว และร้านอาหารสามารถกลับมาเปิดบริการได้ตามปกติ จะทำให้มูลค่าธุรกิจร้านอาหารในปี 64 นี้ หายไปราว 5.5 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา หรือ เหลือเพียง 3.5 แสนล้านบาท หดตัว 13.5% จากปีที่แล้ว


แต่ในกรณีเลวร้าย การระบาดโควิดกระจายตัวเป็นวงกว้าง และยาวนานกว่า 30 วัน และยังมีมาตรการคุมเข้มสกัดการระบาด จะทำให้ธุรกิจร้านอาหารฟื้นตัวได้ยาก โดยคาดว่ามูลค่าธุรกิจร้านอาหารจะหายไปถึง 7 หมื่นล้านบาท เหลือเพียง 3.35 แสนล้านบาท หดตัว 17.3 %


โดยเสนอให้การประกาศมาตรการควบคุมโควิดในระยะข้างหน้า ทางการอาจต้องพิจารณามาตรการอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากเบาไปเข้มงวด หรือใช้การหน่วงเวลา เพื่อให้ร้านอาหารเตรียมลดสต๊อกวัตถุดิบ ปรับช่องทางการขาย รวมถึงสื่อสารกับผู้บริโภคได้ นอกจากนี้เสนอให้ภาครัฐพิจารณาช่วยเหลือเรื่องค่าเช่า และค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภค การเข้าถึงสภาพคล่องทางการเงิน และหลักเกณฑ์การชดเชยผู้ประกอบการ และกลุ่มลูกจ้างที่ชัดเจนและครอบคลุมทุกกลุ่มมากขึ้น



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/VuwOcE4Eyp8

คุณอาจสนใจ

Related News