เศรษฐกิจ

แม่ค้าส้มตำร้อง มะนาว-มะละกอ-พริก ขยับราคา 'ขนมเข่ง-ของไหว้ตรุษจีน' แพงขึ้น คาดต้องลดเงิน 'อั่งเปา'

โดย nattachat_c

13 ม.ค. 2566

244 views

วานนี้ (12 ม.ค. 66) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคามะนาวและพริกชนิดต่างๆ ที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พบว่า มะนาว พริกบ้านเหลือง และพริกจินดา มีการปรับราคาขึ้น


นางประภา จินดา หนึ่งในแม่ค้าขายผัก ในตลาดสดทรัพย์สินพลาซ่าสงขลา กล่าวว่า พริกบ้านเหลือง จาก กก.ละ 250 บาท วันนี้ขึ้นเป็น กก.ละ 300 บาท ซึ่งเป็นพริกที่ชาวบ้านเขาปลูกเองในจังหวัดสงขลา ส่วนสาเหตุที่ปรับราคาขึ้น เนื่องจากของมีน้อย ได้ผลผลิตน้อย อีกทั้งฝนตก ส่วนพริกจินดา กก.ละ 120 บาท ทั้งพริกจินดาเขียวและจินดาแดงราคาเท่ากัน


อีกอย่างหนึ่งก็คือ มะนาว ช่วงนี้มะนาวแพงขึ้น มะนาวจัมโบ้ลูกใหญ่ กก.ละ 100 บาท จากกก.ละ 70 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท ขึ้นมาหลายวันแล้ว เพราะของมันน้อย ซึ่งเป็นมะนาวแป้นขนาดจัมโบ้ทั้งหมด ตกราคาลูกละ 9 บาท 1 กก. มี 11 ลูก และลูกใหญ่ด้วย


สำหรับพริกบ้านเหลืองจะนิยมนำไปทำเครื่องแกง ซึ่งแต่ละร้านจะทำไม่เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่จะใช้พริกบ้านเหลืองชนิดนี้ทำเครื่องแกง ซึ่งบางร้าน ก็ใช้พริกกะเหรี่ยง อันนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละร้าน เพราะมันมีความเผ็ดเหมือนกัน แต่สำหรับพริกบ้านเหลืองมันจะมีความหอมที่โดดเด่น


โดยเฉพาะร้านใหญ่ๆ จะใช้พริกชนิดนี้ แม้ราคาแพงก็ไม่ว่า แต่ขอให้มีของ เนื่องจากพริกชนิดนี้นำมาทำเครื่องแกงแล้ว มีความอร่อยไม่เหมือนพริกชนิดอื่น โดยร้านอาหารใหญ่ๆ จะสั่งพริกชนิดนี้ครั้งละหลายกิโล เพื่อเก็บสำรองเอาไว้ เนื่องจากพริกบ้านเหลืองมีจำนวนน้อย และขาดตลาดบ่อย

-----------

นางอุทัยวรรณ สีธรรา แม่ค้าส้มตำร้านจ๊อด ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ตั้งแต่ก่อนปีใหม่ ราคามะนาวมีการขยับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปกติมะนาวจะแพงช่วงหน้าแล้ง ประมาณเดือนเมษายน แต่ปีนี้แค่เดือนมกราคม ราคาก็ปรับขึ้นแล้ว ซึ่งร้านของตนจะซื้อมะนาวครั้งละครึ่งกระสอบ ตอนนี้ราคามะนาวที่ซื้อมาครึ่งกระสอบอยู่ที่ 700 บาท เต็มกระสอบก็จะอยู่ที่ 1,400 บาท


ซึ่งนอกจากราคามะนาวที่แพงขึ้นแล้ว วัตถุดิบหลักอีกอย่างของส้มตำก็คือ มะละกอ ก็มีการปรับราคาขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งก่อนช่วงปีใหม่ เคยซื้อมะละกอเกรดเอ เป็นมะละกอพันธุ์ดำเนิน ถุงละ 350 บาท เมื่อวานนี้ซื้อมาราคาถุงละ 300 บาท ราคาจะปรับขึ้น ๆ ลง แล้วแต่วัน ซึ่งราคานี้ถือว่าเป็นราคาที่ยังสูงอยู่ จากเดิมที่เคยซื้อมาถุงละ 240-260 บาทเท่านั้น ทำให้ทางร้านต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นในแต่ละวัน แต่ยังคงขายให้ลูกค้าในราคาเท่าเดิม และไม่ลดปริมาณ เพราะสงสารลูกค้า อยากให้ลูกค้ากินอิ่ม


สำหรับส้มตำแต่ละครก ก็จะใช้มะนาวครึ่งลูกถึงหนึ่งลูก แล้วแต่ลูกค้าจะสั่ง หากชอบเปรี้ยว ลูกค้าก็จะแจ้งก็จำเป็นต้องเพิ่มมะนาวไปให้ โดยทางร้านจะไม่ใช้น้ำมะนาวผสม หรือใช้มะขามเปียก เพราะรสชาติมันไม่ใช่ มันไม่อร่อย สู้ใช้มะนาวสดไม่ได้


หากถามว่าจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยยังไง สิ่งที่อยากจะขอจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็คือ อยากให้ของถูกลงกว่านี้ เศรษฐกิจไม่ดี ค่าครองชีพสูง ของแพงทุกอย่าง พ่อค้าแม่ค้าก็ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นตามไปด้วย

------------
มติชนได้สำรวจ ราคาขนมเข่ง ใน จ.ยะลา โดยพบว่าได้ปรับตัวสูงขึ้น เป็น 150/กก. เนื่องจากวัตถุดิบขึ้นราคา 

  • ใบตอง กระสอบละ 300 บาท เป็น 400 บาท
  • แก๊สขนาด 15 กก. ราคา 480 บาท

------------

วันที่ 12 มกราคม 2566 รายงานจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า เม็ดเงินใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนของคนกรุงเทพฯ ในปี 2566 จะอยู่ที่ประมาณ 12,330 ล้านบาท หรือขยายตัวราว 5.0% เมื่อเทียบกับตรุษจีนปีก่อน


ซึ่งเป็นการกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในรอบ 3 ปี โดยเป็นผลจากราคาสินค้าที่น่าจะปรับสูงขึ้นราว 3.5% เมื่อเทียบกับปี 2565 ทำให้คนระมัดระวังกับการใช้จ่าย โดยสำรองเงินซื้อเครื่องเซ่นไหว้เพิ่มขึ้น แต่ปรับลดการแจกอั่งเปาลง ขณะที่จำนวนคนกรุงเทพฯ ที่เข้าร่วมกิจกรรมช่วงตรุษจีนอาจเพิ่มขึ้นราว 1.5% จากปีก่อน


รายงานระบุว่า ช่วงตรุษจีนปี 2566 ทิศทางราคาเครื่องเซ่นไหว้ส่วนใหญ่ยังมีแนวโน้มปรับสูงขึ้นเมื่อเทียบกับตรุษจีนปีก่อน จากปัจจัยต้นทุนการผลิตที่ยังสูง โดยเฉพาะผัก-ผลไม้บางรายการที่นิยมในช่วงตรุษจีนยังมีราคาปรับเพิ่มสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% เช่น กล้วยหอมทอง ส้มเขียวหวาน ผักกาดขาว ขึ้นฉ่าย เป็นต้น ขณะที่กลุ่มเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อไก่ ราคาน่าจะปรับขึ้นราว 10% ส่วนเนื้อหมู แม้จะมีราคาย่อลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดในสุกร

------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/bI5enQKiXjo

คุณอาจสนใจ

Related News