เศรษฐกิจ

กสิกรไทย คาด กนง.อาจขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้าย 29 มี.ค.นี้

โดย panwilai_c

27 มี.ค. 2566

69 views

การประชุม กนง. วันที่ 29 มี.ค. นี้ อาจเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้าย หลังแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลง



โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ในการประชุม กนง. ที่จะถึงนี้ คาดว่า กนง. จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกร้อยละ 0.25 มาอยู่ที่ระดับ 1.75% และอาจเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายในรอบวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นนี้ หลังแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลง



โดยล่าสุดเงินเฟ้อทั่วไปของไทยลดลงมาแตะระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือน ที่ 3.8% ขณะที่เศรษฐกิจไทยเผชิญความเสี่ยงมากขึ้นจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางผลกระทบของการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้วของธนาคารกลางหลักอย่าง Fed และ ECB ประกอบกับปัญหาธนาคารชาติตะวันตกที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง ดังนั้น กนง. คงจะต้องให้น้ำหนักต่อความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจมากขึ้นและมีแนวโน้มที่จะหยุดปรับขึ้นดอกเบี้ยในระยะอันใกล้



นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคาร ธ.ก.ส. คนใหม่ ประกาศนโยบายเร่งด่วนที่ต้องเร่งทำคือ การบริหารจัดการหนี้ ซึ่งแยกออกเป็นการแก้หนี้เสีย และการป้องกัน ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าของ ธ.ก.ส. เป็นกลุ่มเกษตรกร เป็นกลุ่มเปราะบางและได้รับผลกระทบจากโควิด รวมถึงจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และผลกระทบดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้น ซึ่งส่งผลกับเศรษฐกิจและราคาพืชผลทางการเกษตร ต้องเร่งฟื้นฟูความแข็งแรงของความสามารถในการหารายได้ของเกษตรกร



ขณะเดียวกันนำเทคโนโลยีเข้ามายกระดับการทำงาน ให้บริการได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และนำนวัตกรรมเข้าไปผสมผสานในการทำการเกษตรกร มีช่องทางการหารายได้เพิ่ม นอกเหนือจากการพึงพิงการทำเกษตรทั้ง 100% ต่อยอดเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/OhjmgFIqpDo

คุณอาจสนใจ

Related News