เศรษฐกิจ

กสิกรไทย คาด 'ท่องเที่ยว' ความหวังเดียวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยปีหน้า

โดย panwilai_c

19 ธ.ค. 2565

55 views

แรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีหน้า การท่องเที่ยว คือ เครื่องยนต์เพียงหนึ่งเดียว



น.ส.ณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2566 จะได้รับการกดดันจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่จะชะลอตัวลง ทั้งเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ที่จะได้รับผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ที่มีแนวโน้มไปแตะระดับ 5% หรือ อาจสูงกว่านั้น เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ขณะที่ยูโรโซนมีแนวโน้มที่จะไม่เติบโต ผลกระทบจากวิกฤตพลังงาน ทำเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ซึ่งก็จะส่งผลต่อการส่งออกที่ มองว่าจะติดลบ 1.5% จากที่เคยมองว่าอยู่ที่ 2.2 ถึง 3%



อย่างไรก็ดี ในปีหน้า คาดว่าเศรษฐกิจจะโตไม่ต่ำกว่า 3% แน่นนอน โดยฝากความหวังไว้ที่การท่องเที่ยว ที่คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวที่ 22 ล้านคน แต่ก็ยังต้องติดตามสถานการณ์ในจีนหลังจากนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อการเปิดประเทศ



สอดคล้องกับ Krungthai COMPASS ที่ประเมินเศรษฐกิจไทยในปี 2566 จะโต 3.4% โดยจะถูกขับเคลื่อนด้วยแรงจากเครื่องยนต์เดียว คือ ภาคการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันยังมีแรงกดดันจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ที่จะปรับสูงขึ้นได้ถึง 0.4-0.6% ตามการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่คาดว่าสิ้นปี 66 จะขึ้นไปสู่ระดับ 2% และแรงกดดันต้นทุน ทั้งค่าไฟ ค่าแรง และวัตถุดิบ ปัจจัยเหล่านี้จะเป็นความท้าทายสำหรับการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ เพื่อช่วยประคับประคองการฟื้นตัวที่ยังไม่ทั่วถึงในรูปแบบของ New K-Shaped Economy


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/5ugraI3sTP4

คุณอาจสนใจ

Related News