ทีมแพทย์สัญญาช่วยดูแล 'คลัสเตอร์ฟันน้ำนม' คนแห่บริจาคของเล่น-ขนม ให้กำลังใจ

สังคม

ทีมแพทย์สัญญาช่วยดูแล 'คลัสเตอร์ฟันน้ำนม' คนแห่บริจาคของเล่น-ขนม ให้กำลังใจ

โดย nicharee_m

2 ก.ค. 2564

37 views

จากคลัสเตอร์ฟันน้ำนม ที่ศูนย์เด็กเล็กศรีสุข อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น มีเด็กเล็กติดเชื้อ 34 คน และครูอีก 8 คน ซึ่งเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่รีบนำตัวผู้ป่วยเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแล้ว ขณะที่โซเชียลแห่ให้กำลังใจ "สู้ๆ นะเด็กน้อย"


นี่เป็นคลิปขณะที่หนูน้อยในวัยเตรียมอนุบาลที่ติดเชื้อโควิด จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต่อแถวกันขึ้นรถพยาบาลเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลขอนแก่นและโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งมีบางรายที่ร้องไห้กันจ้า ขณะที่บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองที่มาส่งลูกหลานก็พากันร้องตามไปด้วย


นอกจากนี้ยังมีคลิปคุณครูที่ติดเชื้อโควิด ต้องหลอกล่อเด็กๆ ขึ้นรถไปโรงพยาบาลเพื่อไม่ให้เกิดความเครียด


สำหรับคลัสเตอร์ฟันน้ำนมนี้ นพ.สมชายโชติ ปิยวัชรเวลา นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า มีเด็กเนิร์สเซอรี่จากศูนย์เด็กเล็กฯ อายุ 2-3 ขวบ ติดเชื้อ 34 คน รวมครูในศูนย์ฯ ด้วยอีก 8 คน เป็นติดเชื้อทั้งสิ้น 42 คน ที่มาที่ไปมาจากเด็ก 2 ขวบรายหนึ่ง ที่อยู่ในครอบครัวผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งเป็นยาย โดยยายได้รับเชื้อมาจากลูกสาว หรือแม่ของเด็กที่ทำงานชลบุรีแล้วกลับไปอยู่บ้านประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็ทำให้หลานวัย 2 ขวบและคุณตา ติดเชื้อต่อมา โดยหลานได้ไปอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ จึงนำมาสู่คลัสเตอร์ฟันน้ำนมดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ต้องตรวจคัดกรองอีก 300 คน และยังมีเด็กอีก 5 คนที่ยังรอผลตรวจ ซึ่งจะออกในช่วงเย็นวันนี้


นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับการดูแลรักษา ขณะนี้ได้แบ่งนักเรียน 11 คน และครู 2 คน เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ส่วนเด็กอีก 23 คน และครู 6 คน รักษาตัวที่โรงพยาบาลขอนแก่น หลังจากที่ผ่านไป 1 คืน พบว่าเด็กทั้งหมดยังคงมีสภาพจิตใจที่ดีปกติ


มีพยาบาลรายหนึ่ง โรงพยาบาลขอนแก่น ที่ดูแลเด็ก ได้โพสต์ภาพความเป็นอยู่ของน้องๆ พร้อมระบุว่า ขอบคุณทุกคนที่เอ็นดูเด็กๆ และธารน้ำใจที่หลั่งไหลร่วมบริจาคขนม ของเล่น ให้กับคนไข้เด็กเล็กและคุณครูกลุ่มนี้ จากคลัสเตอร์ฟันน้ำนม เด็กๆ ตื่นเต้นกับขนมและของเล่นทุกชิ้น ซึ่งเด็กๆ ส่วนใหญ่ไม่งอแง แข็งแรง วิ่งเล่นสนุกสนาน มีงอแงบ้างบางคนตอนช่วงจะนอน พยาบาลพากันช่วยครูพี่เลี้ยงดูแล อาบน้ำ ป้อนข้าว และพาดูดขวดนมนอน


ขณะที่เช้าวันนี้ทีมหมอและพยาบาล ได้พาผู้ป่วยเด็กเล็กทำการเอ็กซเรย์ปอด และหลังจากนี้อีก 48 ชั่วโมง ทีมแพทย์จะได้เฝ้าดูอาการของเด็กทั้งหมดด้วย


ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้โพสต์ข้อความว่า "เราสัญญาจะดูแลผู้ป่วยทุกคนให้ดีที่สุด" ในภารกิจรับผู้ป่วยคลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็กสีชมพู ซึ่งทางโรงพยาบาลยืนยันมีความพร้อมในการรักษาผู้ป่วยเต็มที่ ซึ่งโลกโซเชียลต่างพากันให้กำลังใจเด็กๆ จำนวนมาก

คุณอาจสนใจ

Related News