ข่าวโซเชียล

รพ.ขออภัยดรามา 'มดตอมคนไข้' พยาบาลไม่ตื่นเต้น เหตุผู้ป่วยเยอะ ดูแลไม่ทั่วถึง

โดย nattachat_c

14 ต.ค. 2565

121 views

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Nu A Pidthong โพสต์เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยเป็นคลิปผู้ป่วยนอนอยู่บนเตียงของโรงพยาบาล มีมดแดงตอมเต็มตัว พร้อมข้อความระบุว่า


“ตาป่วยนอนโรงพยาบาล ห้ามญาติเฝ้า ให้เข้าเยี่ยมได้เป็นเวลา แต่มาเจอแบบนี้คืออะไรคะ ปล่อยให้มดรุมกัดเต็มมือเต็มตัวไปหมด แย่มากๆ #โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ขอนแก่น”


หลังโพสต์ลงไปก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่สงสารคนไข้และตำหนิโรงพยาบาลว่าแย่มาก


วานนี้ (13 ต.ค. 65) ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังผู้โพสต์ และได้พูดคุยกับนางทองฉัน 62 ปี ชาวบ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น ลูกสาวคุณตา และเป็นคนถ่ายคลิป ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า พ่อป่วยหลงๆ ลืมๆตั้งแต่ปีที่แล้ว


ผ่านไป 7-8 เดือน คุณตาเกิดล้มลง ผ่านไป 2 วัน พ่อมีอาการขาอ่อนแรง จึงพาไปโรงพยาบาลพระยืน โรงพยาบาลบอกว่ากล้ามเนื้ออ่อนแรง เกร็ดเลือดต่ำ จึงส่งต่อไปที่โรงพยาบาลอีกแห่ง วันที่ 6 ต.ค ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นอะไร


วันต่อมาช่วงเที่ยงก็ไปเยี่ยมพ่อ พ่อจะพูดไม่ค่อยชัดอยู่แล้ว แต่ด้วยความที่เราดูแลพ่อมาตลอดจะรู้ใจพ่อว่ามันคืออะไร พ่อก็จะอื้อๆๆ มดๆๆ ตนเองได้ยิน เห็นมดอยู่บนมือแตกออกมาเป็นรัง จึงรีบไปบอกพยาบาล แต่พยาบาลมีสีหน้าที่นิ่งเฉย ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร บอกว่าไม่เป็นอะไร ให้รีบเอาแป้งไปโรยเดียวมันก็หนี พูดเสร็จยังทำหน้าตาเฉยไม่ตื่นเต้น


แต่ตนไม่มีแป้ง ก็หาบนโต๊ะบนเตียงพ่อก็ไม่มี จังหวะนั้นมีญาติคนไข้อีกเตียงข้างๆ กันมีแป้ง จึงยื่นมาให้ ตนเองจึงเปิดเสื้อขึ้น พบว่ามดแดงเป็นรัง เต็มแขนเต็มหลังไปหมด นึกในใจทำไมมันเยอะขนาดนี้ ด้วยความที่ไม่เคยเห็น ไม่มีความรู้ว่าคืออะไร อยากถามว่ามดเยอะๆ ให้เอาแป้งไปโรยมันใช่หรือไม่ เพราะมดแดงเต็มตัวเต็มแขนเต็มหลังเป็นรัง จึงเอาโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายคลิปไว้


พยาบาลเลยเดินมาถามว่าแม่ถ่ายรูปไปทำไม ด้วยความกลัวว่าเจ้าหน้าที่จะเอาเรื่อง เลยปิดกล้อง พอหลานทราบเรื่องจึงไม่ยอม นำคลิปไปโพสต์ในโซเชียลหลังจากเดินทางกลับมาบ้านมา เพราะหมดเวลาเยี่ยม


ลูกสาว ยังเล่าอีกว่า นอกจากนี้ ช่วงแรกๆ พยาบาลให้เช็ดตัวพ่อ แต่ตนไม่ได้พกผ้าเช็ดตัวมา พยาบาลบอกว่าให้เอาผ้าปูเตียงเช็ดแทน ตนก็ทำตามเพราะหาผ้าไม่ได้  จึงเอาผ้าปูเตียงชุบน้ำเช็ดตัวให้พ่อ ทำให้เตียงเปียก และเห็นมดขึ้น แต่พอขอความช่วยเหลือกับพยาบาลที่อยู่ในห้องนั้น ปรากฏว่า ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรกับเรา มีท่าทีนิ่งเฉยพูดปัดๆ ให้จบๆ ไปเท่านั้น


และตอนเปลี่ยนน้ำเกลือก็ทำให้ไม่ดี เลือดติดค้างสายน้ำเกลือจนดำแข็งเกาะ ถอดเข็มออกไปเสียบที่อื่นจนเป็นแผล คิดว่าเส้นเลือดแตก และไม่มีการมาวัดไข้ หรือวัดความดัน ส่วนแผลที่ข้อมือ ที่เต็มไปด้วยมด เกิดจากการเปลี่ยนเข็มน้ำเกลือ แล้วมดมากัดจนขยายเป็นวงกว้าง


"มดเป็นรังขนาดนั้น ต้องใช้เวลานานกว่าจะพากันมาตอม หนำซ้ำถูกกัดเป็นแผลเต็มไปหมด ทางโรงพยาบาลไม่เคยพูดไม่เคยบอกว่าเป็นโรคอะไร หรือเป็นอะไรมากหรือไม่ ไม่มีใครมาบอกมาพูดทำให้ไม่สบายใจ ตอนนี้กลัวว่าทางโรงพยาบาลอาจจะเอายามาฉีดให้ ถ้าพ่อตายจะทำยังไง" ลูกสาว กล่าว  


พอช่วงเย็นเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นหัวหน้าตึก ได้โทรศัพท์มาขอโทษ แต่ตนมองว่าถ้าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีการอธิบาย หรือขอโทษ และพูดคุยกันเรื่องคงไม่มาถึงขนาดนี้ เพราะพ่อตนก็มีลูกมีหลาน ลูกหลานไม่ยอมก็ต้องกลายเป็นแบบนี้


พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังโรงพยาบาลที่เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น ทราบว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมมอบเงิน 300,000 บาท ซึ่งอาจจะมีความล่าช้า เนื่องจากระบบขั้นตอน ทำให้ญาติผู้ป่วยไม่ลบโพสต์ โดยทางโรงพยาบาลได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจ และขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคุณตาและครอบครัวแล้ว


ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ทราบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ทางโรงพยาบาลก็ไม่ได้ตั้งใจจะให้เกิด หรือละเลยการดูแลผู้ป่วยแต่อย่างใด แต่ด้วยปริมาณผู้ป่วยที่มารักษาตัวในตึกเดียวกันมีจำนวนมาก จึงเป็นช่วงที่พยาบาลดูแลไม่ทั่วถึง


ในส่วนของคุณตาในรายที่ญาติโพสต์โซเชียลนั้น เป็นผู้ป่วยที่มีอาการอ่อนแรง เมื่อแพทย์ตรวจร่างกายแล้วพบว่ามีอาการอัมพฤกษ์ และไข้สมองอักเสบ โรงพยาบาลทำการรักษาจนอาการดีขึ้น


และช่วงที่ญาติมาพบมดขึ้นที่ร่างของคนป่วยนั้น เป็นช่วงรอรถส่งต่อกลับบ้าน ญาติเห็นเลยถ่ายภาพ ถ่ายคลิป ซึ่งเมื่อทราบเหตุ จึงมีการตรวจสอบสาเหตุของมดขึ้น ก็พบว่า ผ้าห่มคนป่วยหย่อนจากเตียงลงมาที่พื้น จึงเป็นเหมือนทางผ่านให้มดขึ้นไปที่ตัวคนป่วย


หลังจากทางโรงพยาบาลทราบเรื่อง ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ รีบขอโทษ และดูแลคนป่วยจนร่างกายสะอาดไม่มีมดแล้ว จากนั้นก็จัดรถนำส่งตัวกลับไปรักษาตัวต่อที่ รพ.พระยืน อยู่ใกล้ชิดกับครอบครัว


ในส่วนของการเยียวยาคนป่วยนั้น รพ.ไม่ได้ปัดความรับผิดชอบ แต่จะดูแลตามความเหมาะสม ตามสิทธิ์ มาตรา 41 พรบ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการทางสาธารณสุขต่อไป


-------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/MWGXhsZ3Hv0

คุณอาจสนใจ

Related News