ศธ.360 องศา มาตรการสถานศึกษารับมือโควิด-19

สังคม

ศธ.360 องศา มาตรการสถานศึกษารับมือโควิด-19

โดย passamon_a

27 มิ.ย. 2564

318 views

ในรอบสัปดาห์ สถานศึกษาหลายแห่ง ในแต่ละพื้นที่ มีการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับบริบทสถานการณ์โควิด-19 ทั้งการคืนค่าธรรมเนียมผู้ปกครอง , การปรับรูปแบบการเรียน และ มาตการคุมเข้มเชิงรุก


ที่ โรงเรียนสตรีวิทยา ใน กทม. ประกาศช่วยเหลือนักเรียน-ผู้ปกครอง กับ 4 มาตรการ ได้แก่ คืน ค่าห้องเรียนปรับอากาศ ค่าสอนคอมพิวเตอร์ และกิจกรรมห้องเรียนพิเศษต่าง ๆ / ขยาย เวลาการชำระเงิน ค่าบำรุงการศึกษา / ผ่อนผัน การชำระเงินเป็นรายกรณี ที่ไม่สามารถชำระเงินภายในเวลากำหนด และ ช่วยเหลือ คอมพิวเตอร์ยืมเรียน ทุนการศึกษา รวมถึง ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน


ส่วนที่ โรงเรียนประจำจังหวัดนครสวรรค์ สำรวจความคิดเห็นนักเรียน ผู้ปกครอง และครูส่วนใหญ่ ต้องการให้จัดการเรียนการสอน 2 แบบ คือ Online การเรียนการสอนแบบถ่ายทอดสด (Live) และ On-demand แบบสื่อผสม เช่น รับชมวิดีโอย้อนหลัง หรือ ศึกษาใบงานผ่าน Google Classroom โดยจะใช้การเรียนการสอนทั้ง 2 รูปแบบ ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 9 กรกฎาคม เพื่อความปลอดภัยของทุกคน


โรงเรียนบ้านวาเล่ย์ อ. แม่สอด จ.ตาก มีคำสั่งใช้มาตรการเข้มข้น ตรวจคัดกรอง นักเรียน รวมถึง ครู-บุคลากร ที่จะเข้ามาในโรงเรียน โดยประยุกต์ใช้โปรแกรม Google form นำมาออกแบบทำเป็น QR Code สแกนการเข้า-ออกโรงเรียน ทำให้สามารถติดตาม ตรวจสอบ Timeline กรณีที่จำเป็นได้อย่างถูกต้อง ซึ่งดูรายการบันทึกย้อนหลังได้ทุกที่ ทุกเวลา


ส่วนภาคใต้ จากกรณีคลัสเตอร์ศูนย์มัรกัส ยะลา ติดเชื้อโควิดจำนวนหลายร้อยคน กระจาย 12 จังหวัด ล่าสุด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษายะลา เขต 3 ประกาศปิดสำนักงานชั่วคราวให้บุคลากรทำงานจากที่บ้านจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน และ ปิด 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนบ้านมาลา และ โรงเรียนบ้านนาข่อย ส่วนในพื้นที่มีการเร่งตรวจเชิงรุกเพิ่มเติมทั้งในพื้นที่ และ จังหวัดใกล้เคียง โดยทีมปฏิบัติการควบคุมโรคติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ให้คำแนะนำจัดสถานที่กักตัว พร้อมเน้นย้ำเรื่องเฝ้าสังเกตอาการตนเองอย่างเคร่งครัด


ทั้งนี้เฟซบุ๊กชื่อ คุณ “เอกลักษณ์ ปทุมเพชร” โพสต์คลิปวีดีโอ การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ปกติแล้วเด็กทั่วไปจะกลัวหมอ แต่ปรากฎว่า “น้องอาคุณ” อายุ 4 ขวบ ให้ความร่วมมือในขั้นตอนการตรวจเป็นอย่างดี นั่งนิ่งไม่มีท่าทางกลัวแต่อย่างใด จนได้ภาพน่ารัก ๆ ของน้อง เรียกรอยยิ้มชวนผ่อนคลาย น้องอาคุณเข้ารับการตรวจร่วมกับเพื่อน ๆ ชั้น อนุบาล2 และ อนุบาล3 โรงเรียนอนุบาลสกลนครซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง หลังจากมีนักเรียนติดเชื้อจำนวน 1 ราย และ ที่น่าโล่งใจสำหรับผู้ปกครองคือ ผลตรวจไม่พบเชื้อ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ศธ.360องศา ,ศธ.360

คุณอาจสนใจ