ประสาน จนท.ซ่อมบ้าน หลังช้างป่าบุก โผล่หน้าหาของกินในครัว "น้ำปลากูอยู่ไหน?"

สังคม

ประสาน จนท.ซ่อมบ้าน หลังช้างป่าบุก โผล่หน้าหาของกินในครัว "น้ำปลากูอยู่ไหน?"

โดย thichaphat_d

21 มิ.ย. 2564

144 views

คุณรัชฎาวรรณ ผึ้งประสพพร โพสต์เฟซบุ๊ก และภาพช้างป่าขนาดใหญ่ พังที่ห้องครัว และโผล่หน้าและงวงเข้ามาในครัวเพื่อหาอาหาร


โดยผู้โพสต์บอกว่า อาศัยอยู่หมู่บ้านเฉลิมพระเกียรติ หมู่1 ต. ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ติดกับป่า ในทุกๆคืน ช้างป่าก็จะลงมาที่หมู่บ้านทุกคืน ในอดีตไม่เคยเข้ามาพังบ้าน แค่ลงมาแล้วก็ไป แต่ปัจจุบัน ช้างที่ลงมาจะหาอาหาร และพังเข้าไปในบ้าน เหมือนในภาพ ชาวบ้านต้องอยู่อย่างหวาดผวา กลางคืนหากนอนหลับอยู่แล้วได้ยินเสียงของหล่น หรือเสียงดัง ต้องสะดุ้งตื่นและวิ่ง เพราะกลัวอันตราย ปล่อยให้ช้างเข้ามาพัง เพราะหากไปขวาง เคยมีชาวบ้านโดนช้างทำร้ายบาดเจ็บมาแล้ว


ที่ผ่านมาไปแจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยอนุรักษ์ช้าง ก็บอกให้ไปแจ้งอบต. เมื่อแจ้งแล้ว อบต.ก็มาถ่ายรูป และก็หายไป ชาวบ้านต้องซ่อมบ้านเองมาแล้วหลายครั้ง อยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ ชาวบ้านก็กลัว ช้างก็กลัวเช่นกัน


ล่าสุดกรมอุทยานแห่งชาติฯ โดยนายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตว์แพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ประสานไปยังเจ้าของบ้านที่ได้รับความเสียหายดังกล่าว และลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือก่อนในเบื้องต้น


โดยก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ก็ได้ร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่เข้าช่วยเหลือ และในครั้งนี้ มี อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ฉก.จงอางศึก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมหารือเพื่อช่วยเหลือเยียวยา ก่อนที่จะเข้าซ่อมแซมบ้านเรือนผู้ได้รับความเสียหายโดยเร็วที่สุด


เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการให้เจ้าของบ้านทำความสะอาดห้องครัว และบริเวณรอบบ้านเพื่อกำจัดกลิ่นล่อช้างป่า และเคลียร์ขยะที่เป็นพลาสติกขวดแก้ว ซึ่งขณะนี้ช้างป่าอยู่ห่างจากบ้านดังกล่าวประมาณ 2 กม. ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดช้างป่าแก่งกระจานได้จัดชุดเฝ้าระวังบริเวณบ้านและบริเวณรอบนอกจนกว่าช้างป่ากลับเข้าป่าไป


สำหรับสาเหตุที่ช้างเข้ามาพังห้องครัวในครั้งนี้เนื่องจากได้กลิ่นอาหาร ช้างเป็นสัตว์กินพืชจึงต้องการแร่ธาตุจากความเค็ม ที่จำเป็นต่อร่างกาย จึงออกหาแร่ธาตุมาทดแทน ทั้งนี้ได้สร้างความรู้ความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงแนวทางในการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับชาวบ้านและช้างต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/_JMET0n7vWk

คุณอาจสนใจ

Related News