เฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์เดลต้า(อินเดีย) โผล่ รพ.กลางกรุง ป่วยแล้วกว่า 10 ราย

สังคม

เฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์เดลต้า(อินเดีย) โผล่ รพ.กลางกรุง ป่วยแล้วกว่า 10 ราย

โดย thichaphat_d

17 มิ.ย. 2564

189 views

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า อินเดียเพิ่มขึ้นในหลายจังหวัด แต่ทั้งหมดยังเชื่อมโยงกับพื้นที่แรก คือ กลุ่มคนงาน ที่แคมป์คนงานหลักสี่ กทม. โดยข้อมูลจากการตรวจแยกสายพันธุ์ ในรอบการระบาดเดือนเมษายน (7 -13 เมษายน) ที่สุ่มตรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 5,055 ราย พบ 4,528 ราย เป็นสายพันธุ์อัลฟ่า (อังกฤษ) คิดเป็นร้อยละ 89.6 มากที่สุด


สายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) 496 ราย คิดเป็นร้อยละ 9.6 และ สายพันธุ์เบต้า (แอฟริกาใต้) 31 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.6


และในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบการระบาดของสายพันธุ์เดลต้าในกลุ่มคนไทยและกลุ่มแรงงานต่างด้าว ซึ่งเชื่อมโยงกับกลุ่มแคมป์คนงานที่หลักสี่ ได้กระจายไปยัง 20 จังหวัด (รวมกทม.แล้ว) อาทิ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ นครนายก ชลบุรี จันทบุรี ขอนแก่น ร้อยเอ็ด อุดรธานี สกลนคร บุรีรัมย์ ชัยภูมิ อุบลราชธานี ปทุมธานี พะเยา โดยพบเพิ่มจังหวัดละ 1-2 คน


นอกจากนี้ ยังพบคัสเตอร์ใหม่ สายพันธุ์เดลตา(อินเดีย) ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน กทม. มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 10 ราย เป็นกลุ่มคนไข้ ที่เข้ารับการรักษาตัว แต่ยังต้องรอข้อมูลการสอบสวนโรคอีกครั้งว่า จะเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์เดิม คือแคมป์คนงานหลักสี่ หรือไม่ ซึ่งสิ่งที่น่ากังวลคือ สายพันธุ์อินเดียแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์อังกฤษ ถึง ร้อยละ 40 จึงต้องเร่งตรวจสอบและคุมเข้มการแพร่ระบาด

คุณอาจสนใจ

Related News