สังคม

อนามัยโลก เผย 'โอมิครอน' ระบาดแล้ว 106 ประเทศ / ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อกลุ่มแรกแล้ว

โดย pattraporn_a

22 ธ.ค. 2564

58 views

องค์การอนามัยโลกเผยพบโอมิครอนแพร่ระบาดในอย่างน้อย 106 ประเทศ ทำให้หลายประเทศเร่งยกระดับมาตรควบคุมการแพร่ระบาด โดยที่อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ให้กับประชาชน ขณะที่ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อกลุ่มแรกภายในประเทศแล้ว



รายงานขององค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า จากหลักฐานล่าสุดยังคงยืนยันว่า เชื้อสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดได้เร็วมากกว่าเชื้อเดลต้า อย่างไรก็ตาม WHO ระบุว่า ปัจจุบันเชื้อเดลต้ายังคงเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดทั่วโลก โดยพบอย่างน้อย 96% ขณะที่เชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นมาเป็น 1.6% จากเดิม 0.4%


จากการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ ทำให้หลายประเทศต้องยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดให้เข้มงวดมากขึ้นและเร่งฉีดวัคซีนต้านโควิด นายน์ทีนให้กับประชาชน


โดยที่อิสราเอล เตรียมดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโควิด นายน์ทีนเข็มที่ 4 ให้กับประชาชนกลุ่มอายุ 60 ปี ขึ้นไป รวมถึง บุคคลากรทางการแพทย์ และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ตามคำแนะนำของคณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโควิด-19 โดยประชาชนที่เข้าเกณฑ์ เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 จะต้องเข้ารับเข็ม 3 แล้ว อย่างน้อย 4 เดือน ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ในอิสราเอล จะได้รับวัคซีน ไฟเซอร์ ไบโอ เอ็นเทค


จนถึงขณะนี้ อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อโควิด นายน์ทีนสายพันธุ์โอมิครอนแล้วอย่างน้อย 340 คน นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตจากเชื้อกลายพันธุ์นี้แล้วอย่างน้อย 1 คน โดนเป็นชายวัยประมาณ 60 ปี เสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจาก 2 สัปดาห์ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล


ส่วนที่สิงคโปร์ ประกาศยกเลิกการจำหน่ายตั๋วเครื่องบินและรถบัสโดยสารที่จะเดินทางเข้ามาภายในประเทศ ในโครงการการเดินทางโดยไม่ต้องกักตัว (quarantine-free travel) ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ไปจนถึงวันที่ 20 มกราคมนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลของการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน


โดยกระทรวงสาธารณสุขย้ำว่า มาตรการนี้จะช่วยซื้อเวลาให้กับรัฐบาลดำเนินการศึกษาเพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับเชื้อกลายพันธุ์นี้มากขึ้น รวมถึงยกระดับการป้องกันและระบบสาธารณสุขให้แข็งแกร่งมากขึ้น และเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชาชน

ส่วนที่ญี่ปุ่น นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าการนครโอซาก้า ของญี่ปุ่น แถลงในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด นายน์ทีนสายพันธุ์ โอมิครอน 4 คน ในจำนวนนี้ 3 คน เป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ หรือ อยู่ในเส้นทางติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ขณะนี้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว ทั้งหมดอาการไม่รุนแรง นับเป็นครั้งแรกของญี่ปุ่นที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนภายในประเทศ


ที่สหราชอาณาจักร พบผู้เสียชีวิตจากเชื้อโอมิครอนเพิ่มเป็น 14 คน และมีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 129 คน ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แถลงวานนี้ว่า รัฐบาลจะไม่ประกาศใช้มาตรการใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด นายน์ทีนก่อนเทศกาลคริสต์มาส แต่ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงหลังเทศกาล หากเชื้อโอมิครอนยังคงแพร่ระบาดมากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News