ต่างประเทศ

'โอมิครอน' ลามแล้วเกือบร้อยประเทศ WHO ชี้ระบาดเร็วกว่า 'เดลตา' คนเป็นแล้วติดเชื้อซ้ำได้

โดย thichaphat_d

21 ธ.ค. 2564

8 views

เมื่อวานนี้ (21 ธ.ค. 64) นาย เทดรอส อัดดานอม เกเบรเยซูส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก แถลงที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวานนี้ เตือนว่า โควิดสายพันธุ์โอมิครอนนั้น มีอัตราการระบาดที่เร็วมากกว่าเชื้อเดลต้ามาก และยังสามารถติดเชื้อในผู้ที่รับวัคซีนแล้ว รวมถึงติดเชื้อในผู้ที่เคยติดเชื้อและหายแล้วด้วย


นาย เทดรอส กล่าวว่า มีหลักฐานใหม่ที่ระบุชัดว่า โอมิครอน มีการระบาดเร็วมากกว่าเดลต้าอย่างมีนัยยะสำคัญ และดูเหมือนว่า สำหรับผู้ที่รับวัคซีนแล้ว หรือผู้ที่เคยติดโควิดมาก่อนแล้ว ก็ยังสามารถติดเชื้อซ้ำได้  


ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อนามัยโลก ระบุว่า โอมิครอนสามรารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันที่สร้างขึ้นโดยวัคซีนที่ฉีดเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้ รวมถึงสามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันอื่นๆที่ร่างกายมนุษย์สร้างขึ้นด้วย


แต่กระนั้น  ทางด้าน นางสุมยา สวามินาธาน หัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ของอนามัยโลกระบุว่า ยังถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายเกินไปถ้าหากจะด่วนสรุป ว่า วัคซีนที่มีใช้ในปัจจุบันนั้นไม่ได้ผลกับโอมิครอน


ล่าสุด ทั้งโลก มีคนติดโอมิครอน อย่างน้อย 97 ประเทศ มีผู้ติดเชื้อ ยืนยันอย่างเป็นทางการ 62,426 ราย 


โดย ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโอมิครอนสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ 

1. UK ประมาณ 37,000 คน

2. เดนมาร์ก ประมาณ 15,000 กว่าคน

3. นอร์เวย์ ประมาณ 2,000 กว่าคน

4. แอฟริกาใต้ ประมาณ 1,300 กว่าคน

5. US ประมาณ 1,000 กว่าคน


ในขณะที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส วิเคราะห์คาดการณ์ผู้ติดเชื้อ ผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ผู้เสียชีวิต เปอร์เซ็นต์การฉีดวัคซีน ใน 6 เดือนข้างหน้า สถานการณ์เลวร้ายที่สุด โอมิครอนอาจทำให้ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลอีกครั้ง ยกเว้นว่าจะมีมาตรการชะลอการติดเชื้อ


โดยจุดพีคจะอยู่ที่วันที่ 3 ก.พ. 65 โดย

มีจำนวนผู้ติดเชื้อ มากกว่า จำนวนเมื่อ ม.ค. ปีนี้ 2.2 เท่า

มีผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล มากกว่า จำนวนเมื่อ ม.ค. ปีนี้ 1.8 เท่า

มีผู้เสียชีวิต มากกว่า จำนวนเมื่อ ม.ค. ปีนี้ 1.2 เท่า



คุณอาจสนใจ

Related News