โครงการ "เติมพลังใจสู้ภัยโควิด-19" หนุนต่อยอดกิจกรรมชุมชน ช่วยกลุ่มเปราะบาง

ประชาสัมพันธ์

โครงการ "เติมพลังใจสู้ภัยโควิด-19" หนุนต่อยอดกิจกรรมชุมชน ช่วยกลุ่มเปราะบาง

โดย pattraporn_a

13 มิ.ย. 2564

51 views

ข่าว 3 มิติ ร่วมกับภาคเอกชน ส่งมอบเงินบริจาคเพื่อเติมเต็มกิจกรรมของกลุ่มคนจนเมือง ในชื่อเครือข่ายฟื้นฟูประชาสร้างสรรค์ ขอนแก่น ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ก่อนหน้านี้ชุมชนระดมทุนเพื่อหาทางช่วยเหลือผู้พิการ คนชรา และผู้ด้อยโอกาสในชุมชนเดียวกันและชุมชนใกล้เคียง เพื่อให้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ให้น้อยที่สุด


ครัวปันสุข สลัมปันใจ สู้ภัยโควิด-19 คือชื่อของร้านขายข้าวมันไก่ อาหารตามสั่ง และก๋วยเตี๋ยว ซึ่งตั้งร้านนี้มาได้ราว 1 เดือน เพื่อช่วยคนในชุมชนรับมือผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 วิธีการรับมือผลกระทบ คือการเปิดร้านอาหารในราคาเพียง 15 บาท โดยมีหลักคิดว่า เพื่อให้คนในชุมชน ที่รายได้ลดลงจากการถูกเลิกจ้าง ร้านค้าหยุดกิจการ ยังมีอาหารกินได้อิ่มในราคาไม่แพง


ประธานชุมชนเหล่านาดี บอกว่า อาหารราคาถูก ช่วยคนที่มีรายได้น้อยได้กินอิ่ม ประคองตัวเองให้อยู่ในกว่าวิกฤติโควิดจะซาลง


หนึ่งในวิธีคิดของชุมชนได้รับการตอบสนองมากขึ้นคือโครงการ 8 กล่อง 8 ชีวิต 120 บาท คือผู้ใจบุญ ใจดี หรือคนต้องการทำบุญในวาระสำคัญ สามารถสละเงิน 120 บาท เพื่อให้ครัวนี้ ทำข้าวกล่องได้ 8 กล่อง เพื่อส่งมอบให้คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียงในชุมชนที่มี 8 คน และหากมีเงินบริจาคมากกว่านั้น ก็จะมีผู้รับข้าวกล่องมากขึ้น


ข่าว 3 มิติร่วมกับเอกชนบริจาคเงินเพื่อเติมเต็มกิจกรรมของชุมชนให้ยั่งยืน เช่นนำเงินนี้ไปเป็นทุนของชุมชนเพื่อสร้างครัวเติมอิ่ม ด้วยอาหาราคาเพียง 15 บาท ซึ่งคนชุมชน และคนทั่วไปก็ไปใช้บริการได้ นอกจากนี้ชุมชนยังมีแผนจะนำงเงินดังกล่าวไปสร้างอาชีพที่ยั่งยืนขึ้นอีก


ที่ศาลาประชาคมของชุมชนหลักเมือง ชั้นสองของศาลาถูกใช้เป็นที่พักกักตัวของผู้สงสัยตัวเอง หรือมาจากพื้นที่เสี่ยง จนกว่าจะได้รับการตรวจยืนยันว่าปลอดภัย เนื่องจากชุมชนแออัด หรือสลัม ไม่มีที่อยู่ที่จะกักตัวแบบปลอดภัย การแยกมาสังเกตุอาการในบ้านรวมรัก ป้องกันการแพร่ระบาดจึงเป็นทางออกที่เหมาะสม


ไม่เพียงเท่านั้น นับจากโควิด-19 ระบาดครั้งแรก รายได้ของคนในชุมชนลดลง จึงหันมารวมตัวปลูกผักสวนครัวกินเอง และขายเป็นวัตถุดิบในร้านอาหารซึ่งลดต้นทุนได้ ภายใต้ชื่อสลัมฟาร์ม โดยเงินบริจาครวมกว่า 2 แสน 2 หมื่นบาทในกิจกรรมแรกนี้ จะสนับสนุนชุมชนทั้ง 15 แห่ง เพื่อเติมเต็ม หรือต่อยอดกิจกรรมที่ชุมชนมีอยู่แล้ว ให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น

คุณอาจสนใจ