เศรษฐกิจ

ภาคเอกชนไม่ติด หากรัฐมนตรีคลังเป็นคนนอก ขอมีประสบการณ์-เข้าใจสถานการณ์เศรษฐกิจ

โดย panisa_p

14 ส.ค. 2566

75 views

ภาคเอกชนไม่ติด หากรัฐมนตรีคลังเป็นคนนอก ตามโผที่ถูกเปิดเผยออกมา แต่ขอให้เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ และเข้าใจสถานการณ์เศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจโลกได้ดี



กรณีโผรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่มีรายชื่อของคนนอก อย่างนายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอสซีบี เอกซ์ เข้ามาอยู่ในโผด้วย



เรื่องนี้ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าไทย ให้ความเห็นว่า โผคณะรัฐมนตรีขณะนี้ยังไม่นิ่งและเชื่อว่ายังมีการเปลี่ยนแปลงภายใต้เงื่อนไขของแต่ละพรรคได้ จึงต้องการดูความชัดเจนก่อน โดยเฉพาะตำแหน่งสำคัญอย่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งตอนนี้นอกจากชื่อของนายอาทิตย์แล้ว / ยังมีรายชื่อของนายผยง ศรีวณิช กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย และประธานสมาคมธนาคารไทย ร่วมด้วย อย่างไรก็ตามในมุมของภาคเอกชน ไม่ติดใจหากจะมีรัฐมนตรีคลังมาจากคนนอก แต่ขอให้เป็นคนที่มีจุดยืน เข้าใจในมาตรการต่าง ๆ ที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจได้อย่างรอบด้าน รวมถึงภาระต่างๆ ของประเทศที่มีอยู่ เรื่องจากเศรษฐกิจของไทยในขณะนี้ยังอยู่ในภาวะต้องเฝ้าระวัง ประมาทไม่ได้ พร้อมย้ำที่เอกชนอยากได้มากที่สุดคือการจัดตั้งรัฐบาลให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อมาขับเคลื่อนมาตรการเยียวยา กระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะมาตรการรับมือภัยแล้ง



ด้านนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย มองว่า นายอาทิตย์ ถือว่าเป็นผูัที่มีประสบการณ์ในแวดวงการเงินมาก่อน และเป็นผู้บริหารระดับสูงที่มีอำนาจบริหารและตัดสินใจในองค์กร แต่ก็ต้องดูว่าหากรับเข้ามาอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง จะทำได้ดีเหมือนที่เคยทำในองค์กรหรือไม่ แต่ในมุมมองของเอกชน ไม่ได้ติดใจอะไรหากเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถมากพอ มีความเข้าในภาวะเศรษฐกิจไทยได้ดี ซึ่งสิ่งที่อยากเห็นก็คือการที่รัฐบาลตื่นตัว รับรู้การเปลี่ยนแปลงของโลก และทำให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถฟื้นตัวได้ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อ การขึ้นดอกเบี้ยรุนแรง ภาระหนี้สินครัวเรือนเพิ่มขึ้น จึงอยากได้คนที่มีประสบการณ์เข้ามาบริหารและแก้ไขปัญหาของประเทศ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/kO8ECOtP_j4

คุณอาจสนใจ

Related News