เศรษฐกิจ

ภาคเอกชน ห่วงน้ำท่วมดันราคาสินค้าพุ่ง สวนทางมาตรการลดค่าครองชีพ

โดย panwilai_c

3 ต.ค. 2566

58 views

ภาคเอกชน ห่วง น้ำท่วมในหลายพื้นที่ กระทบราคาพืชผลทางการเกษตรและราคาสินค้าเพิ่มขึ้น สวนทางมาตรการลดค่าครองชีพของรัฐบาล



นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นห่วงสถานการณ์น้ำที่ท่วมหนักในหลายพื้นที่ ซึ่งหากกินระยะเวลานาน ก็จะสร้างความเสียหายให้กับพืชผลทางการเกษตร บ้านเรือนประชาชน โรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงการท่องเที่ยวด้วย และอาจทำให้เกิดการขาดแคลนสินค้า และทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้น สวนทางกับนโยบายดูแลราคาสินค้าให้ลดลงของรัฐบาล



ซึ่งในส่วนของภาคเอกชนได้วางแผนการรับมือ โดยปรับแผนเส้นทางขนส่งสินค้า ทั้งทางรางและทางน้ำ แทนการขนส่งทางถนนที่ถูกน้ำท่วมรุนแรง พร้อมเร่งรัฐบาลเจรจาลดค่าไฟให้ได้ตามนัด เพราะล่าสุดบิลเดือนกันยายนยังไม่ลด แต่บางโรงงานได้ปรับราคาสินค้าลงแล้ว



ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งคุมเข้มดูแลสินค้าอุปโภคบริโภคในพื้นที่น้ำท่วม ไม่ให้ขาดตลาด ย้ำพ่อค้าแม่ค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน หากฝ่าฝืน จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด



พร้อมให้นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือชาวสวนลองกองในจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยประสานผู้ประกอบการเปิดจุดรับซื้อผลผลิตที่กำลังออกสู่ตลาด โดยเฉพาะเกรดคละที่มีปัญหา โดยได้นำผู้ประกอบการในพื้นที่ เร่งเข้าไปรับซื้อผลผลิต ตั้งเป้ารับซื้อ 6,000 ตัน พร้อมเปิดจุดรับซื้อเพิ่มเติมร่วมกับห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ นำลองกองไปเปิดจุดขาย และโมบายพาณิชย์ อีก 500 ตัน ทำให้จะดูดซับผลผลิตลองกองได้กว่า 7,000 ตัน จากผลผลิตทั้งหมด 12,000 ตัน ทำให้ราคาขณะนี้ เกรดคละขึ้นมาอยู่ที่ 14-16 บาทต่อกิโลกรัม ใกล้เคียงกับปีก่อน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/YxSMA6SrobY

คุณอาจสนใจ

Related News