เศรษฐกิจ

ภาคเอกชน เริ่มกังวลทิศทางตั้งรัฐบาลใหม่ ร้องขอให้สำเร็จโดยเร็ว

โดย parichat_p

24 พ.ค. 2566

66 views

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้า และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สิ่งสำคัญที่ภาคเอกชนจับตามองจากนี้ คือ กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งอยากเห็นการจัดตั้งได้อย่างเรียบร้อยและไม่ยืดเยื้อ เพื่อให้นโยบายต่างๆ ที่ทุกพรรคได้ตกลงกันไว้ใน MOU สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการเร่งจัดทำงบประมาณประจำปี เพื่อให้แผนงานและโครงการต่างๆ ของประเทศ มีความต่อเนื่องไม่หยุดชะงัก



เช่นเดียวกับนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่เห็นตรงกัน อยากให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว และเดินหน้านโยบายการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าฉบับใหม่ หรือ EV 3.5 ซึ่งผ่านบอร์ด EV มาแล้ว แต่ไม่ทันการอนุมัติจากรัฐบาลชุดก่อน นายสุรพงษ์ ยังแสดงความเป็นห่วงนโยบายการปรับขึ้นค่าแรง จะกระทบธุรกิจเอสเอ็มอี ส่วนจะส่งผลต่อราคารถที่จะผลิตออกมาหรือไม่นั้น ต้องรอดูการปรับขึ้นก่อน ว่ามากน้อยแค่ไหน



ด้านนายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู๊ด กรุ๊ป กล่าวว่า เอกชนรอการจัดตั้งรัฐบาลและอยากให้ดูเรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจก่อน ทั้งการส่งออกที่ยังติดลบ เงินเฟ้อยังสูง ทำให้เศรษฐกิจโตก่อน ส่วนเรื่องค่าแรง ไม่ได้ปฏิเสธการขึ้น แต่ขอให้ขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะพึ่งขึ้นมาเมื่อปีที่แล้ว นายธันยเชษฐ์ ยังพูดถึงทีมเศรษฐกิจ ว่าเป็นเรื่องสำคัญ ต้องได้คนที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญ เพื่อผลักดันนโยบายต่างๆ



ขณะที่กสิกรไทย มองว่า การปรับค่าแรงเป็น 450 บาทต่อวัน อาจกระทบต่อการเคลื่อนย้ายการลงทุน และหากมีการเร่งเรื่องของรายได้มากขึ้น อาจจะเป็นแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากข้อมูลพบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้และเงินเฟ้อ มีสูงถึง 90%


https://youtu.be/3BADRaYAy1o

คุณอาจสนใจ