แจงแล้ว! 'นายกอบต.ราชาเทวะ' เชื่อถูกโจมตีทางการเมือง ปม 'เสาไฟกินรี' ลั่น! "คนใช้ไม่บ่น คนบ่นไม่ได้ใช้"

สังคม

แจงแล้ว! 'นายกอบต.ราชาเทวะ' เชื่อถูกโจมตีทางการเมือง ปม 'เสาไฟกินรี' ลั่น! "คนใช้ไม่บ่น คนบ่นไม่ได้ใช้"

โดย pichaya_s

8 มิ.ย. 2564

8.2K views



จากรณีเพจเฟซบุ๊ก 'ต้องแฉ' ก็ได้ออกมาโพสต์ถึงข้อสงสัยต่องบประมาณ "เสาไฟกินรี" 7 โครงการของอบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ติดตั้งเสาไฟแบบดังกล่าวกว่า 6,773 ต้น ใช้งบประมาณกว่า 461 ล้านบาท ตั้งแต่ปีงบประมาณปี 62-64 ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ต้นละกว่า 94,884 บาท


นอกจากนี้ต่อมาเป็นเปิดเผยภาพการติดตั้งเสาในจุดข้างทางมีแต่โพรงหญ้า ทั้งยังเป็นถนนลูกรัง หรือในบางจุดมีติดตั้งที่ถูกมองว่าถี่เกินความจำเป็น จึงตามมาด้วยตั้งคำถามกันอย่างกว้างขวางในโลกอินเตอร์เน็ต


ล่าสุดวันนี้ (8 มิ.ย. 64) ทีมข่าว CH3ThailandNews ได้ลงพื้นที่และได้สัมภาษณ์ นายทรงชัย นกขมิ้น นายกอบต.ราชาเทวะ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในโครงการดังกล่าว ยอมรับว่า โครงการติดตั้งเสาไฟกินรี 7 โครงการ ถูกตั้งขึ้นในปีระหว่างปีงบประมาณ 62-64 และติดตั้งเสาไฟกินรีไปแล้ว 6,773 ต้น ด้วยงบประมาณ 461 ล้านบาทจริง แต่เป็นการใช้งบประมาณตามแผนที่มีการประชามคมกับชาวบ้านในพื้นที่มาก่อนแล้ว


ทำไมต้อง ‘ไฟกินรี’


นายกอบต.ราชาเทวะ เผยว่า อบต.ถูกกำหนดให้ต้องจัดให้มีไฟฟ้าส่องสว่างด้วยวิธีอื่น นอกเหนือจากไฟฟ้าจากการไฟฟ้านครหลวงหรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จึงเป็นโครงการไฟกินรีที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ซึ่งลงทุนครั้งเดียวต้นละ 94,844 บาท โดยไม่ต้องเสียค่ากระแสไฟให้กับการไฟฟ้า และยังเป็นทรัพย์สินของ อบต.ราชาเทวะอีกด้วย


ทำไมเสาไฟกินรีต้องราคา 94,884 บาท


นายกอบต.ราชาเทวะ ระบุว่า ทางอบต.ราชาเทวะ ได้มีการสอบถามราคาจัดทำเสาไฟกินรี ที่มีตัวเสา รวมถึงแผงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ จากผู้ประกอบการหลายๆเจ้า แล้วจึงนำราคาที่ต่ำสุดมาเป็นราคากลาง จากนั้นจึงเปิดประมูลโครงการในระบบ E-Bidding ให้ผู้ประมูลการกอบเข้ามาเสนอราคาแข่งขันกัน




ทำไม E-Bidding 3 ครั้ง ถึงมีผู้ชนะแค่เจ้าเดียว


นายทรงชัย เผยว่า อบต.ราชาเทวะ ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ ซึ่งเป็นเรื่องของผู้ประกอบการที่จะแข่งขันราคากันในระบบ E-Bidding ของกรมบัญชีกลาง ซึ่งบริษัทดังกล่าวสามารถชนะการประมาณมาได้โดยตลอด เพราะสามารถเสนอราคาที่ต่ำสุดได้ และสามารถทำได้ตาม TOR ของอบต.ราชาเทวะ ที่ตั้งเอาไว้


ไฟกินรี 6,773 ต้น ติดตั้งอยู่ที่ไหนบ้าง?


นายกอบต.ราชาเทวะ เผยว่า ตำบลราชาเทวะ มีเนื้อที่ 31 ตารางกิโลเมตร 10 กว่าหมู่บ้าน ยืนยันว่าทุกตรอกซอกซอยมีเสาไฟกินรีอยู่ทั่วไปหมด และยังมีแผนที่ติดตั้งเพิ่มอีก ซึ่งต้องรอว่าได้รับอนุมัติงบประมาณมาเท่าใด


ถนนลูกรัง ทำไมถึงต้องมีไฟกินรี?


นายกอบต.ราชาเทวะ ระบุว่า การติดตั้งเสาไฟในบริเวณลักษณะดังกล่าว ตนมองว่ามีความจำเป็น เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยในกับประชาชนที่สัญจรในบริเวณดังกว่า ซึ่งแนวทางการติดตั้งไฟส่องสว่าง ส่วนตัวมองว่าต้องพัฒนาที่เสื่อมโทรมขึ้นมาก่อน


‘ไฟกินรี’ ติดตั้งถี่ไปหรือไม่?


นายทรงชัย ระบุว่า ความถี่ในการติดตั้ง อบต.ราชาเทวะ ตั้งไว้ที่ราว 22 เมตร ต่อ 1 ต้น แต่ยอมรับว่าก็มีบางจุดที่อาจจะใกล้กันบ้าง เนื่องจากบางจุดอาจจะติดหน้าบ้านประชาชน หรือเป็นหัวโค้ง แต่มาตรฐานตั้งไว้ 22 เมตร


ถูกโจมตีทางการเมือง?


นายทรงชัย เผยว่า หลังจากที่อบต.ราชเทวะตกเป็นกระแสในสังคม และถูกมองว่าใช้งบประมาณฟุ่มเฟือย ตนเชื่อว่าเป็นการโจมตีทางการเมืองจากฝ่ายตรงข้าม




คนใช้ไม่บ่น คนบ่นได้ไม่ได้ใช้


นายทรงชัย กล่าวว่า ตอนนี้ตนถูกสังคมออนไลน์โจมตีว่าโกงกินงบประมาณ ตนเชื่อว่าคนที่โพสต์ด่าตน และอบต.ราชาเทวะไม่ใช่คนในพื้นที่  ตนขอท้าให้ไปคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ว่าชาวบ้านได้ประโยชน์จากการใช้ไฟหรือไม่ 


ประตูสู่ประเทศไทย


นายกอบต.ราชาเทวะ ระบุว่า พื้นที่ อบต.ราชาเทวะนั้น เป็นที่ตั้งสนามบินสุวรรณภูมิ เราก็ต้องทำอะไรที่มันจะเยอะหน่อย บางทีมีชาวต่างชาติเข้ามา เราก็ต้องการที่จะทำให้มันดูดี เป็นประตูสู่ประเทศไทย



คุณอาจสนใจ