เดือดร้อนหนัก หมูตายยกคอกจากโรคระบาด ปศุสัตว์เร่งสำรวจความเสียหาย-ให้ความช่วยเหลือ

สังคม

เดือดร้อนหนัก หมูตายยกคอกจากโรคระบาด ปศุสัตว์เร่งสำรวจความเสียหาย-ให้ความช่วยเหลือ

โดย weerawit_c

1 มิ.ย. 2564

105 views

สงขลา - สภาพฟาร์มเลี้ยงสุกรรายย่อยในพื้นที่บ้านคุระ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ของนายเสถียร ชูโชติ ซึ่งเลี้ยงทั้ง สุกรขุน และ ลูกสุกร จำนวนกว่า 30 ตัว ขณะนี้เริ่มมีจุดด่างสีม่วง ขึ้นตามลำตัว มีอาการเบื่ออาหาร นอนซม ซึ่งหากมีอาการดังกล่าว ส่วนใหญ่จะเสียชีวิตภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งในรอบสัปดาห์นี้ มีสุกรในคอก ล้มตายแล้วกว่า 5 ตัวแล้ว จึงต้องเร่งทำลายและฝังกลบ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับฟาร์มเป็นมูลค่ากว่า 2 แสนบาท


เบื้องต้นเกษตรอำเภอสทิงพระ ชี้ว่า ลักษะอาการดังกล่าว บ่งชี้ว่า สุกรติดโรคเพิร์ท ซึ่งเป็นโรคระบาดในสุกร ปัจจุบันยังไม่มียารักษา ทำได้เพียงรอให้สุกรตายแล้วฝังกลบ เพื่อยับยั้งการระบาด ซึ่งในพื้นที่ ต.คลองรี อ.สทิงพระ จ.สงขลา พบการระบาดมากที่สุดในพื้นที่ ม.8 และ ม.9 และเป็นระยะเวลามากว่า 1 เดือนแล้ว มีผู้เลี้ยงสุกรได้รับความเดือดร้อนจำนวนกว่า 20 ราย และมีหมูตายแล้วกว่า 1,000 ตัว


ขณะที่ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ชี้แจงแนวทางการให้ความช่วยเหลือ และเร่งสำรวจฟาร์มสุกรที่ได้รับความเสียหายเพิ่มเติม เพื่อเร่งจำกัดพื้นที่การแพร่ระบาดและลดความเสียหายให้กับผู้เลี้ยงสุกรในพื้นที่ พร้อมทั้งรับฟังความเห็นจากผู้เลี้ยงสุกร เพื่อหาทางออกร่วมกันในการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้เลี้ยงสุกรทุกคนอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม


อย่างไรก็ตาม ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ยอมรับว่า ที่ผ่านมาการดำเนินการ การให้ความช่วยเหลือค่อนข้างล่าช้า เนื่องจากการส่งตรวจหาเชื้อว่าสุกรติดโรคหรือไม่ ต้องส่งต่อให้กับห้องแลปที่ จ.นครศรีธรรมราช เป็นผู้ตรวจสอบเท่านั้น พร้อมทั้งยืนยันว่าที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือฟาร์มสุกรที่ติดโรค ทั้งการทำความสะอาดฆ่าเชื้อ รวมทั้งทำการฝังกลบสุกรที่ตายแล้ว จำนวน 6 ฟาร์ม แม้จะมีข้อจำกัดเรื่องแรงงานและการขนย้ายที่ต้องเป็นไปตามหลักสาธารณะสุข แต่ก็ยืนยันว่าผู้ที่เดือดร้อนจะให้การช่วยเหลืออย่างครอบคลุม



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/5eXyNpo9N50

คุณอาจสนใจ

Related News