ศธ.ฟังเสียงผู้ปกครอง สั่ง รร.พิจารณาลด-คืนค่าเทอมปี 64 แบ่งเบาภาระช่วยโควิด

สังคม

ศธ.ฟังเสียงผู้ปกครอง สั่ง รร.พิจารณาลด-คืนค่าเทอมปี 64 แบ่งเบาภาระช่วยโควิด

โดย pattraporn_a

31 พ.ค. 2564

37 views

รัฐมนตรีว่าการกระศึกษาธิการ ฟังเสียงผู้ปกครอง ออกประกาศ 4 แนวปฏิบัติ ให้โรงเรียนคืน และลดรวมถึงผ่อนผันเก็บค่าเทอมปีการศึกษา 2564 เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง ช่วยเด็กยากจนในช่วงสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด


โดยประกาศ 4 แนวปฏิบัติการเก็บเงินบำรุงการศึกษา ค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าธรรมเนียมการเรียน และค่าธรรมเนียมอื่น ที่ให้โรงเรียนหรือสถานศึกษาในสังกัดหรือในกำกับของ ศธ. ถือปฏิบัติ มีดังนี้


1. กรณีเรียกเก็บไปแล้ว ให้คืนในส่วนที่ไม่ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนช่วงเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด

2. ให้ผ่อนผันหรือขยายระยะเวลาการเรียกเก็บเงินตามความเหมาะสม

3. พิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ปกครองและนักเรียน ที่ได้รับผลกระทบ ตามความจำเป็นเหมาะสม

4.ให้หน่วยงานต้นสังกัด หรือที่กำกับโรงเรียนหรือสถานศึกษา แจ้งเวียนไปยังสถานศึกษาในสังกัดให้ปฏิบัติตามประกาศนี้ ซึ่งให้มีผลตั้งแต่ปีการศึกษา 2564 เป็นต้นไปจนกว่า จะมีประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น


นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า การออกประกาศนี้เป็นผลมาจากที่ มีผู้ปกครองร้องเรียนเรื่องการเก็บเงินค่าเทอม ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ของสถานศึกษา เข้ามาที่กระทรวงศึกษาธิการ จำนวนมาก จึงได้ลงนามประกาศ ศธ.เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ประกอบกับศธ.ได้เลื่อนวันเปิดเทอมออกไป และหลายโรงเรียนก็จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ จึงต้องออกประกาศให้คืนและลดค่าเทอม เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ปกครองในสถานการณ์ขณะนี้


ทั้งนี้ ในช่วงการแพร่ระบาดโควิดเมื่อปีการศึกษาปีที่แล้ว หลายโรงเรียนในสังกัดสพฐ.ก็ได้ปรับลดค่าเทอมให้นักเรียน แต่เป็นในส่วนเงินธรรมเนียมในการจัดกิจกรรมนอกสถานที่ เข้าค่าย รวมถึงกีฬาสีเป็นต้น (บางโรงเรียนลดลงเกือบครึ่ง โดยเฉพาะห้องเรียนพิเศษที่ต้องจ่ายค่าเทอมแพงกว่า ห้องสามัญหรือห้องทั่วไป) ซึ่งปีนี้ หลายโรงเรียนที่เก็บค่าเทอมไปแล้วก็เริ่มพิจารณาจ่ายคืนตามสัดส่วนความเหมาะสม



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/qaNdk5eiA2M

คุณอาจสนใจ