สังคม

ศธ.เร่งถอดบทเรียน เด็ก 14 ป้องกันการก่อเหตุซ้ำ ส่วนสาเหตุยังไม่สามารถด่วนสรุป

โดย chutikan_o

4 ต.ค. 2566

108 views

ศธ.เร่งถอดบทเรียนกรณีเด็ก 14 กราดยิงในห้างสรรพสินค้า ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เพื่อหามาตรการป้องกันการก่อเหตุซ้ำในอนาคต ส่วนสาเหตุยังไม่สามารถด่วนสรุป


นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (โฆษก ศธ.) เปิดเผยผลการหารือกรณีเยาวชนอายุ 14 ปี ใช้อาวุธก่อเหตุความรุนแรงเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.66) ในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งนายเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดติดตามสถานการณ์ จากการตรวจสอบพบว่า เยาวชนศึกษาที่สถานศึกษาที่มีการจัดการเรียนตามอัธยาศัย ถือว่าเป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมมาก มีนักเรียนกว่า 800 คน มีครูประมาณ 100 คน อัตราครูต่อนักเรียนอยู่ที่ 1 ต่อ 7 ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่เพียงพอในการดูแลเด็ก ยืนยันว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ต้องมีการถอดบทเรียน เพื่อหาเหตุจูงใจให้ได้ รวมถึงเพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุการณ์รูปแบบนี้อีก และขณะนี้ ศธ.ยังไม่ด่วนสรุปว่าเป็นความผิดของหน่วยงานไหน




ทั้งนี้ เบื้องต้นผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ได้ลงพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวานนี้ จากการสอบถามพบว่า เด็กอาจมีสภาวะด้านจิตใจ แต่ยังไม่สามารถตัดสินได้ อีกทั้ง ได้มีการสอบถามสาเหตุของการก่อเหตุจากผู้ปกครองแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบที่แน่ชัด เนื่องจากอาจยังไม่พร้อมให้ข้อมูล ส่วนประเด็นที่สาเหตุอาจมาจากการที่เยาวชนติดเกมหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถด่วนสรุปผลได้เช่นกัน


อย่างไรก็ตาม โรงเรียนต้องมีผู้ที่รู้สภาพจิตใจของเด็ก  ซึ่งเน้นย้ำว่าโรงเรียนควรมีครูแนะแนว และครูอันเป็นที่รัก เพื่อให้ทราบถึงการติดต่อสื่อสารกับเด็กด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ศธ. ,ถอดบทเรียน ,เด็ก 14

คุณอาจสนใจ