'ซิลลิค ฟาร์มา' ย้ำ ขาย 'วัคซีนโมเดอร์นา' ผ่าน อภ.เท่านั้น - 'อว.' เผย ซิโนแวค-แอสตราเซเนกา กระตุ้นภูมิได้ดี

สังคม

'ซิลลิค ฟาร์มา' ย้ำ ขาย 'วัคซีนโมเดอร์นา' ผ่าน อภ.เท่านั้น - 'อว.' เผย ซิโนแวค-แอสตราเซเนกา กระตุ้นภูมิได้ดี

โดย weerawit_c

16 พ.ค. 2564

404 views

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้สำรวจความต้องการในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งมีเอกชนจำนวนมากที่มีความต้องการวัคซีนทางเลือก นั่นก็คือ 'วัคซีนโมเดอร์นา' แต่พบว่าราคาสูงกว่าที่กำหนดเอาไว้ตอนแรก เข็มละ 1,000 บาท เบื้องต้นที่โรงพยาบาลเอกชน น่าจะอยู่ประมาณที่ 3,000-4,000 บาท/2 เข็ม


รวมถึงอยากรู้ระยะเวลาในการนำเข้าของวัคซีนด้วย หากนำเข้ามาได้เร็วกว่าที่ทางรัฐบาลกำหนดเอาไว้ คือภายในเดือน มิ.ย.นี้ จะน่าสนใจมากที่สุด จะได้นำมาฉีดให้กับแรงงาน


ขณะเดียวกัน ฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ออกแถลงการณ์เรื่อง แถลงการณ์จาก ซิลลิค ฟาร์มา กรณีการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาในประเทศไทย ผ่านองค์การเภสัชกรรม โดยระบุว่า


ตามที่ได้มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับขั้นตอนและช่องทางการจัดซื้อ จัดหาวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาในประเทศไทย บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ขอเรียนชี้แจงเกี่ยวกับนโยบายการดำเนินงานของบริษัทฯ ดังนี้


– ซิลลิค ฟาร์มา มีความมุ่งมั่นที่จะให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างทั่วถึง และสอดคล้องกับนโยบายตามแผนงานของภาครัฐในการบริหารจัดการการให้วัคซีนแก่ประชาชน รวมถึงแผนการจัดซื้อ จัดหา และกระจายวัคซีนทางเลือก


– ซิลลิค ฟาร์มา ได้ทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาในช่วงที่ผ่านมาในการขออนุญาตขึ้นทะเบียนแบบมีเงื่อนไขในสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีการระบาดใหญ่ของโรค (Conditional Approval for Emergency Use) และได้รับการอนุมัติทะเบียนเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา


– ในขณะนี้ ทางบริษัทฯ กำลังอยู่ระหว่างการพูดคุยกับองค์การเภสัชกรรม ในการเร่งจัดหาวัคชีนโควิด-19 เพื่อกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ


– การจำหน่ายวัคชีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา จำเป็นต้องจัดซื้อผ่านตัวแทนภาครัฐเท่านั้น ในที่นี้คือ องค์การเภสัชกรรม ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนฯ เพื่อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ


ด้าน ศ.ดร.นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยผลการศึกษาประสิทธิผลการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของวัคซีนโควิด-19 คือ แอสตราเซเนกา และ ซิโนแวค ที่ฉีดในคนไทย ของศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า


ทั้งวัคซีนของซิโนแวค และแอสตราเซเนกา สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีมาก ผู้ได้รับวัคซีนเกือบทุกรายสามารถสร้างแอนติบอดีในระดับสูง โดย 97.26% ของผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เข็มแรกแล้ว 4 สัปดาห์ และ 99.49% ของผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค สองเข็มแล้ว 4 สัปดาห์ สามารถสร้างแอนติบอดีต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้




รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/RbbpfnQ7MRE

คุณอาจสนใจ

Related News