สังคม

สธ.ลดระดับโควิดเป็น 'โรคติดต่อเฝ้าระวัง' ปลดล็อก รพ.ซื้อยาต้านโควิดเองได้ เริ่ม 1 ก.ย.65

โดย nattachat_c

9 ส.ค. 2565

5 views

ลดระดับโควิดจาก 'โรคติดต่ออันตราย' เป็น 'โรคติดต่อเฝ้าระวัง' แต่ไม่ใช่โรคประจำถิ่น หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง มีผล 1 ตุลาคมนี้ พร้อมเห็นชอบให้โรงพยาบาลทุกสังกัด ทั้งรัฐและเอกชน รวมทั้งคลินิกเวชกรรม สามารถจัดซื้อ จัดหายาต้านไวรัสโควิดได้เอง เริ่ม 1 กันยายนนี้ แต่ต้องมีใบสั่งแพทย์ ขณะที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยพบโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 พบแล้ว 5 คน อาการหนักเข้าไอซียู 1 คน


ช่วงบ่าย วานนี้ (8 ส.ค. 65) มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 6 (โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข เป็นประธาน) ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบยกเลิกให้โรคโควิดเป็นโรคติดต่ออันตราย และเตรียมประกาศลดระดับให้โรคโควิดเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง ลำดับที่ 57 เช่นเดียวกับ โรคไข้หวัดใหญ่ ไข้มาลาเรีย ไข้เลือดออก โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง


ขณะเดียวกันยังเห็นชอบให้โรงพยาบาลทุกสังกัด ทั้ง รัฐ และเอกชน รวมทั้งคลินิกเวชกรรม สามารถจัดซื้อ จัดหายาต้านไวรัสโควิดได้เอง ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป จากบริษัทยาที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากอย. ในการให้บริการผู้ป่วย


ส่วนราคาจำหน่ายสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. จะเป็นผู้ที่กำหนดราคากลาง หรือราคาอ้างอิง นอกจากนั่นสำหรับร้านยาก็สามารถนำยาต้านไวรัสมาจำหน่ายได้เอง แต่การซื้อขายต้องมีใบสั่งจ่ายยาจากแพทย์รับรองด้วย

------------

เพจเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความ สธ.เริ่มปลดล็อค เปิดให้โรงพยาบาลต่างๆ ซื้อยาต้านโควิดเองได้ 


ระบุว่า การปลดล็อคครั้งนี้ถูกต้องแล้ว จะจำกัดรอคิวให้องค์การเภสัชกรรมผูกขาดอยู่ทำไม ภาวะขาดแคลนยาจะได้ยุติลง ..แต่ที่ยังสับสนอยู่ก็คือ แล้วโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเอง จะสามารถจัดซื้อยาเองด้วยได้ไหม หรือยังล็อคว่า ต้องสั่งซื้อจากองค์การเภสัชกรรมเท่านั้น


เมื่อเปิดกว้างปลดล็อคให้โรงพยาบาลนอกสังกัด สธ. แล้ว ขอให้ สธ. สั่งการให้ชัดเจน ให้โรงพยาบาลของ สธ .เอง จัดซื้อยาต้านโควิดได้เองด้วยนะ จะได้ยุติภาวะยาไม่พอจากการผูกขาด และบริหาร logistic ที่น่าปวดหัวลงไป

------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/aotVik7Mdj4

คุณอาจสนใจ

Related News