'เพนกวิน' โพสต์สับราชทัณฑ์ 'ห่วงหน้ามากกว่าชีวิตคน' รับมือโควิดพินาศ ไม่ส่งตัว 'ไมค์' รักษาตัวข้างนอก

เลือกตั้งและการเมือง

'เพนกวิน' โพสต์สับราชทัณฑ์ 'ห่วงหน้ามากกว่าชีวิตคน' รับมือโควิดพินาศ ไม่ส่งตัว 'ไมค์' รักษาตัวข้างนอก

โดย thichaphat_d

14 พ.ค. 2564

640 views

มีรายงานพบแกนนำราษฎรและผู้ชุมนุมติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 10 คน รวมถึงนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 11 คน


ส่วนกรณีของนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง แกนนำคณะราษฎร ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อขอให้ไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวผ่านการประชุมวีดีโอคอนเฟอเรนซ์


ต่อมา ศาลอาญาพิจารณาแล้วมีคำสั่งว่า ให้งดการไต่สวนไว้ก่อน และยกคำร้องของจำเลย เนื่องจากกรมราชทัณฑ์ มีหนังสือลงวันที่ 28 เมษายน 64 และสำนักงานศาลมีหนังสือลงวันที่ 12 พฤษภาคม 64 ขอให้ศาลอาญางดการเบิกตัว จำเลยหรือผู้ต้องขังเพื่อมาศาล และพิจารณาคดีผ่านจอภาพไว้ก่อน จนถึงวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยให้อยู่ในพื้นที่ที่เรือนจำกำหนด


ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นทนายความของ ไมค์ ภาณุพงศ์ ที่ติดเชื้อโควิด เปิดเผยว่า แพทย์ในราชทัณฑ์ผู้ดูแลยืนยันจะไม่ส่งตัวไมค์ ไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เพราะโรงพยาบาลราชทัณฑ์มีศักยภาพที่จะรับมือได้ ขณะที่ครอบครัวมีความกังวล เนื่องจากไมค์มีโรคประจำตัวเป็นโรคหอบมา 6-7 ปีแล้ว


ขณะที่เพนกวิน-พริษฐ์ ชีวารักษ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ก่อนผมออกมาจาก รพ.ราชทัณฑ์ เจ้าหน้าที่แทบทุกคนลงความเห็นว่าสถานการณ์โควิดในเรือนจำที่ รพ.ราชทัณฑ์กำลังรับมือนั้น “พินาศ” ขาดแคลนทั้งอุปกรณ์ บุคลากร และพื้นที่ ขนาดต้องเอาผู้ป่วยหญิงมาไว้แดนชาย แต่วันนี้ ทำไมราชทัณฑ์ถึงบอกว่าตัวเองมีปัญญาดูแลพี่ไมค์ ไม่ให้ส่งตัวไปโรงพยาบาลข้างนอก


คือมันคับขันขนาดไม่มีเตียงพอรองรับผู้ป่วยที่ถูกส่งมาจากเรือนจำต่าง ๆ แล้ว ซึ่งในส่วนของเรือนจำนั้น ก็ติดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งจากความแออัด ความสกปรก และความหละหลวมของมาตรการต่าง ๆ หรือว่าจริง ๆ แล้ว ราชทัณฑ์ห่วงหน้ามากกว่าชีวิตคน”


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/SidnSq41CWk

คุณอาจสนใจ

Related News